Chapter 1:The new girl

8 0 0
                                    

Monday morning...

LUCY POV:
"I love you lo-Nang biglang my sumigaw ng pangalan ko.

"LUCY GISING NA"

at dun nagising ako sa maganda kung panaginip...

"Kung sino talaga gumising sa akin mapapatay ko siya" sabi ko sa sarili ko.

"Ano ba yun,Bakit kayo nangigising ng maaga wala panamang pasok sa school ah..." Sabi ko sa nangising sa akin.

"Hoy!! Bata ka meron ng pasok kaya gumising kana at maligo dahil mala-late ka sa FIRST DAY OF SCHOOL mo!!..."sabi saakin ng nay lordes Na may diin sa salitang "FIRST DAY OF SCHOOL".

"Ito na nga po eh...gigising na at maliligo...ano po ba ang almusal ko ngayon nay?..."
Tanong ko kay nay lordes.

"Yung favorite mo na pancake na may strawberry syrrup at strawberry milkshake..."sagot naman nya.

"Ummmm....ang sarap naman ng kakainin ko kaya magmamadali na ako...hehehehe..."sabi ko sa isip ko.

Kaya nagmamadali akong maligo at magbihis dahil ayaw kung paghintayin yung favorite food ko.

Ng makababa ako nakita ko si mama at kuya na kumakain na.

"Good morning ma/kuya" bati ko kay mama at kuya.

"Good morning honey/sis"bati rin nila saakin tapos nagkwentohan nalang kami habang kumakain.

"Ma saan po si papa parang hindi siya umuwi?"tanong ko kay mama dahil namimiss ko agad si papa kahit isang araw palang siya hindi umuuwi.

"Hindi daw siya nakauwi dahil nagkaroon ng emergency sa other business natin sa canada."sabi saakin ni mama.

"Oh...bakit hindi ka pa nagmamadali dyan malalate na tayo sa school."sabi saakin ni kuya luke.

"Aye...uunga nakalimutan ko sige ma aalis na kami ni kuya...i love you."sabi ko kay mama.

"Bye din mag-ingat din kayo...love you."sagot ni mama.

Sumakay agad ako sa sasakyan ni kuya dahil nakaday-off pala si manong jun. Kaya nag-mamadaling nagdrive si kuya patungo sa school.

And....hindi pa pala ako nagintroduce sainyo so...My name is lucy ashley heartfillia 17 years old at pamilya namin ay isa sa pinaka mayaman sa buong pilipinas. Murina ang balat ko,matangos na ilong,blonde na buhok at magandang hazel brown na mga mata. At nag aaral ako ngayon sa fiore university at kasama ko ang kuya ko dito.

Nangmakarating kami sa parking lot ng school medyo marami na ang tao sa loob ng school kaya medyo siksikan na ang mga estudyante at staff ng school.

"Buti nalang at hindi pa tayo late."sabi saakin ni kuya luke.

Kaya pumunta nakami sa principal para makuha na namin yung schedule,map at susi ng locker nami ni kuya. Kaya lang hindi namin alam ang daan papunta doon kaya nag tanong kami sa registral kung saan yung office ng principal so may tinawag siyang estudyante. Mapayat ito,maliit,blue na buhok na may bandana,at mukha siyang bata sa kalagayan niya kung hindi lang sa pin nya na nag-papakita na grade 11 na sy.

"Miss.Mcgarden pwede mo bang samahan sila sa principal office kung pwede lang." Tanong ng registral sa babae.

"Okay lang po Miss.Cortez" sabi nya sa registral.

Nag lakad na yung babae kaya sumunod na kami ni kuya sa kanya. Habang naglalakad kami nakipagusap ako sa kanya at si kuya naman nakikinig lang. At nalaman ko na ang pangalan nya pala ay si levy Mcgarden. Ang pamilya nila ay sikat sa industry ng book publishing kasi nasa kanila ang pinaka malaking book publishing at book making sa buong mundo at magiging best friend ko pa siya.

"Pwede ba kitang tawagin na lu-chan?" Tanong nya saakin.

"Oo naman kung papayag kang tatawagin kitang levy-chan?
Sabi ko sakanya.

"Oo ba...hahahaha..." Sabi nya sa akin habang tumatawa.

"Oh nandito na pala tayo pasinsya na lu-chan may gagawin pa ako kaya kayo nalang ang pumasok sa principal office ha...bye."
Pagpapaalam niya sa amin.

Kaya huminga muna ako ng malalim at kumatok.

Tok.tok.tok

Pagkatok ko sa wooden door at may nag salita sa loob.

"Come in." sabi ng principal. Kaya pumasok na kami ni kuya at nakita namin at malinis ta maliwalas na office at nakita din namin sa gitna nito ay may office table na marami ang paper works. At sa office chair( hindi ko po alam ang tawag dun kaya yan nalang.)may nakaupo na babae na nasa mid30's ang edad na nakatingin sa mga paper works ay tumingin sa amin ni kuya at ngumiti.

"Good morning kayo siguro ang mga transferee galing sa celestine academy?" Tanong niya saamin.

"Opo kami nga po yun." Sabi ko sa principal at ngumiti din sakanya.

"Ito na ang schedule,susi at map ng school." Sabi nya saamin.

"Salamat po ma'am."sabi ko da principal. At umalis na kami ni kuya pareho kami ng schedule at room kaya mag-kaklase kami.

Pumunta na kami sa room 2-A section fairy yan ang room at section namin.

At ito na ang umpisa ng buhay ko at ni kuya sa
FIORE UNIVERSITY...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
And cut...

A/n:
Please vote and comment...

"My heartbreaker"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon