## Kabanata 1: Ang Pagkakaibigan

89 1 0
                                    

### Eksena 1

**(Narrator)**

Ipinapakilala ang apat na magkakaibigang sina Mia, Liza, Anna, at Carla. Sa loob ng kanilang paaralan, sila'y kilala bilang magkakasanggang dikit, walang iwanan sa hirap at ginhawa.

**(Mia)**

* (naka-uniforme, bitbit ang bag, pumapasok sa paaralan) "Good morning, girls! Ano, ready na ba kayo sa finals?"

**(Liza)**

* (nakaupo sa isang bench, nag-aayos ng buhok) "Good morning, Mia! Oo, handang-handa na. Pero kinakabahan pa rin ako."

**(Anna)**

* (nakasuot ng salamin, nagbabasa ng libro) "Kaya natin 'to, mga beshies. Matapos ng exams, celebrate tayo!"

**(Carla)**

* (naglalagay ng lip balm) "Tama! Kailangan nating mag-relax pagkatapos ng mga stress na 'to."

### Eksena 2

**(Narrator)**

Sa gitna ng kanilang kaabalahan, napansin ni Mia ang isang grupo ng mga estudyanteng nambu-bully sa kanilang kaklase na si Jane. Biktima si Jane ng matinding pambu-bully dahil sa kanyang tahimik at mahiyain na personalidad.

**(Mia)**

* (nakatingin kay Jane, nag-aalangan) "Girls, tingnan niyo si Jane. Kailangan natin siyang tulungan."

**(Liza)**

* (tumingin sa grupo ng mga nambu-bully) "Pero baka tayo ang mapagbalingan, Mia. Nakakatakot sila."

**(Anna)**

* (lumapit sa kanila) "Kahit na, hindi tama 'to. Dapat tayong kumilos."

**(Carla)**

* (tumango) "Sige, tara. Sama-sama tayo."

### Eksena 3

**(Narrator)**

Habang sinusubukan nilang tulungan si Jane, isang trahedya ang naganap. Habang tinutulak at tinatapakan ng mga nambu-bully si Jane, aksidente itong natulak pababa ng hagdan. Agad siyang nawalan ng malay.

**(Mia)**

* (nagsisigaw, nanginginig) "Jane! Jane, gumising ka!"

**(Liza)**

* (nagtatakbuhan papunta kay Jane, humihingi ng tulong) "Tulungan niyo kami! May nasaktan!"

**(Anna)**

* (nakatayo, natutulala sa nakita) "Anong gagawin natin?"

**(Carla)**

* (umiiyak) "Kailangan nating humingi ng tulong!"

### Eksena 4

**(Narrator)**

Dahil sa takot na baka madamay sila sa trahedya, nagdesisyon ang apat na kaibigan na huwag magsalita tungkol sa tunay na nangyari. Inilagay nila si Jane sa isang lugar kung saan maaaring makita siya agad.

**(Mia)**

* (nangungusap) "Wala tayong nakita. Wala tayong narinig. Ganito na lang tayo, okay?"

**(Liza)**

* (tumango, takot na takot) "Sige. Sana tama 'tong desisyon natin."

**(Anna)**

* (nag-aalinlangan) "Paano kung malaman nila? Anong gagawin natin?"

**(Carla)**

* (umiiyak) "Wala. Wala tayong gagawin. Mananahimik tayo."

--------------------------------------------------------------------------

Ang Hiwaga ng Apat: Ang Kababalaghan sa Silid-AralanWhere stories live. Discover now