Avila's POV
Agad umalingaw-ngaw ang malakas na sigaw na nakapagpaalis ng mga ibon rito sa mga puno dito sa greenhouse.
Agad nabitawan ni Grace ang hawak hawak na basket at napaupo habang hinahawakan ang pulso ng kamay niyang may pana galing sa crossbow.
She's kind but she's stupid.
I wanted to roll my eyes so bad but it thanks to her that I'm saved.
Hinarang ba naman niya ang kamay niya sa pana na papunta sana sakin.
"Grace!" Umupo ako para matignan ng maayos ang kamay niya.
Umiiyak na siya sa sakit habang sumisigaw. Hawak hawak niya parin ang pulso na para bang pinipigilan ang pagdaloy ng dugo nito papunta sa kamay niya.
Patuloy na umagos ang dugo galing sa kamay niya. Ang pana ay nasa kamay niya parin.
"Calm down." Iyon nalang nasabi ko at kinuha ang panyo ko para gawing bandage.
Then I heard another click again.
Napatingin ako kay Regina na nakatutok na naman sa akin ang crossbow.
"F*ck you!"
Before she could even pull the trigger, someone push her and she ended up falling into the ground.
Nakahinga ako ng maluwag nang makita si Lilith. Kinuha ni Lilith ang crossbow at lumayo.
"Don't move! Or I'll shoot!" Sigaw ni Lilith at itinutok talaga ang crossbow kay Regina na ngayon ay nasa sahig.
Di naman ako nag-aksaya ng panahon at kinuha ko ang cellphone ko at humingi ng tulong.
"Breath, Grace." Malumanay ko na sabi at pinapakita sa kanya ang proper way to breath.
Sinundan naman niya kung papaano ako huminga. Tumutulo parin ang luha niya. Hawak hawak ko ang kamay niya para di niya ito galawin hanggang sa dumating na ang mga security at medic na tumulong kay Grace.
Agad inalalayan si Grace kaya nagkaroon ako ng pagkakataon na makausap si Regina na ngayon ay nasa kotse na ng mga security. Nakaposas siya pero ang tingin niya sa akin ay parang gusto pa niya akong patayin.
"I didn't thought that you would go this far." Sabi ko sa kanya mula sa bintana ng kotse.
Masama ang tingin niya sa akin at sarkastiko na ngumiti. "I won't let you get away with this." Mariin niyang sabi.
"I should be the one saying that." Malamig kong sabi. "You almost killed me." Nilagay ko ang kanang kamay ko sa itaas ng bintana at ang kaliwa.
Kinuha ko ang kwelyo niya na gawa pa sa balahibo ng hayop gamit ang kaliwang kamay at marahas na pinalabas ko ang ulo niya sa bintana.
"I won't let you get away with this." Mariin kong sabi sa kanya bago ko siya marahas na binitawan at umalis.
"Mistress, you okay?" Tanong ni Lilith nang makalapit sa akin. Wala na sa kanya ang crossbow.
"Yes. You saved us." Sabay tingin ko sa kamay kong may mga balahibo na galing sa damit ni Regina.
Napatingin ako kay Regina.
"What will happen to her?"
"It will be easier to process the divorce now because she did this. She will go back to her family."
"That's it?" I'm not satisfied.
"Well, technically, she's still master Caesar's wife and the incident happened in master Caesar's premises."
BINABASA MO ANG
The 8th Wife of Caesar Levovski
General FictionMy wedding day came. I wore an expensive dress, inside a beautiful venue with a lot of guests among them are my family and his wives. On that day, my first time meeting my husband who is wearing black tux. He didn't wear any expression. He's as cold...