Sariel's POV
Nasa sasakyan ako patungo kay Avila. Bibisitahin ko siya pagkatapos ng pag-uusap namin tungkol sa pagbabalik niya. Hindi ko alam kung ano ang magiging desisyon niya ngunit kaylangan na siyang bumalik sa underworld.
I hate seeing my father sitting on that throne. Abusing his power, manipulating everyone, wearing his fake face just to deceive everyone that could be use for him.
Making my father the sin of pride is really a bad idea. He's going to ruin Avila's hard work because of his desire to rule over the sins.
There will be no balance between the seven sins if one of them seeks to reign the others. There will be a big war enough to ruin the sins and the underworld but my father could not see it because he only thinks of himself.
Avila doesn't know this because she's not part of underworld yet and this is my father's secret plot that I just discovered recently. I should've known this after the first betrayal he did to Avila.
Tumigil ako sa harapan ng gate at may lumapit sa akin na guwardya kaya binaba ko ang bintana ko.
"Sino po sila?" Tanong nila.
I didn't tell Avila that I'm visiting because it's urgent.
"Kapatid ako ni Avila. Just wanna visit my sister."
Tumango ang guwardya at may sinabi sa walkie talkie niya bago bumaling sa akin.
"Sir, negative. Utos ni ma'am Penelope na walang papapasukin kahit na relatives."
Kumunot ang noo ko.
Penelope? The first wife right? The one who ordered to get Caesar to the hospital.
"Then... Caesar knows me. He will let me in." Sabi ko sa guard.
Kinuha na naman niya ang walkie talkie at nagsalita bago bumaling sa akin.
"Negative, sir. Ayaw talaga."
Nagtaas ako ng kilay at napatango na lamang bago sinara ang bintana.
Something is going on here. Are they worried that some of the men from Levovski will enter and kill them.
Inatras ko ang sasakyan at nagmaneho na papalayo. Pumunta ako sa kabilang gilid ng pader na walang masyadong tao at doon nagbihis ng komportableng damit. White shirt at black pants, may shades pa dahil tanghali na ngayon.
Mataas ang pader ngunit sisiw lang ito kung akyat bahay ka dati.
Napangiti na lamang ako nang makaakyat ako at makapasok sa loob. Pumunta ako sa pinakamalapit na mansyon. May nakita akong golf cart doon at iyon ang ginamit papunta sa main mansyon.
Ilang minuto rin ang byahe ko at nakita ko pa ang pinagawang mansyon ni Avila na ako pa nagdesinyo bago ako nakarating sa pinakamalaking mansyon.
Nang makita ang mga nagbabantay sa harap ng mansyon ay pinili kong i-park na lang ang golf cart di kalayuan sa mansyon. Nakahanap ako ng balkonahe sa second floor kaya umakyat ako sa puno sa tabi nito at pumasok sa glass door ng balkonahe.
Di ko mapigilang hingalin sa ginawa ko. Nakapasok ako sa hallway. Nagtago muna ako sa likod ng malaking kurtina dahil may papalapit na mga tao. Dumaan ang dalawang kasambahay. Aalis na sana ako ngunit may papalapit na naman. Nanatili akong nakatago hanggang sa nakita ko kung sino iyon.
Hinayaan ko muna siyang lagpasan ang kurtina na pinagtataguan ko bago ako lumabas at sumabay kay Michael sa paglalakad.
Natigilan siya at agad na kinuha ang katana na nasa baywang niya at agad na itinutok iyon sa akin.
BINABASA MO ANG
The 8th Wife of Caesar Levovski
General FictionMy wedding day came. I wore an expensive dress, inside a beautiful venue with a lot of guests among them are my family and his wives. On that day, my first time meeting my husband who is wearing black tux. He didn't wear any expression. He's as cold...