Uno

386 15 1
                                    

Uno


Chesi

Hay ang tagal naman ni Franki lumabas ng mall. I rolled my eyes as I fixed my loose bangs sa rear-view mirror ng sasakyan ko. Tignan mo 'tong kapatid kong 'to, ang hilig mag shopping pero gusto sakin mag papasundo.

Paano kasi lagot siya kay Mommy pag nalaman nnamang gumastos siya ng malaki. Kay Daddy okay lang eh 'cos he spoils us both alot. Si Mommy din naman kaso mas may control lang siya sa pag gastos dahil hindi daw pinupulot ang pera sa puno.

I lowkey agree naman. Between me and Franki, mas gastador lang talaga si bitch. Pag sa driver siya nagpasundo, isusumbong lang 'to kay Mom dahil loyal ang mga staff namin sakanila ni Daddy. Confiscated kasi ang kotse niya dahil pumarty nanaman hanggang madaling araw last weekend kahit na bawal siyang gumala actually because of a recent incident na kinasangkutan niya. 


Ako tuloy binubulabog nito ngayon hay nako. I swear this woman will be the death of me. Pasalamat na lang siya at super love ko siya and no one is gonna have my back except her and Saab, our other bestie.


"Franks, ang tagal mo naman! Papaalisin na ako ni Manong guard dito sa tapat ng entrance. Naka hazard lang ako ngayon. Bilisan mo!" Naiinis na sabi ko dito at binabaan siya agad ng phone. Ayako marinig mga dahilan niya dahil alam naman niyang kanina pa ako nandito.

Maya maya lang ay nakita ko itong tumatakbo palabas ng entrance ng mall na may sankaterbang bitbit na shopping bags. This girl I swear. I swear.

Binuksan niya ang likod na pinto at dali daling ihinagis ang mga dala sabay sakay sa passenger seat sa tabi ko.


 "Oh my G! Nakakapagod mag shopping!" Reklamo nito sabay tapat ng ac sa kanya.

Aba'y ito pa may ganang mag reklamo pagkatapos gumastos?

I rolled my eyes and started driving away. "Franks, you're lagot kay Mommy pag nalaman niya 'to. Banned ka nga from driving plus mag gala eh." I paused. " Atleast for like a week.." I said matter of factly.

"I know that, Cheesy." Cheesy tawag nito sakin dahil one year lang tanda ko sa kanya at ayaw niya akong tawagin na ate. Instead, she calls me that dahil cute and also mahilig ako sa may keso na pagkain kaya it suits me a lot daw.

Napabuga ako ng hininga. "Oh, alam mo naman pala eh bakit mo ginagawa?" Sarcastic kong sagot dito.

Na stuck tuloy kami ngayon sa traffic. Rush hour na kasi. Kung kelan rush hour dun magpapasundo. I can't even.  

"Eh alam ko naman you won't tell them especially kay Mommy. I know you always got my back, Bitch." She gave me a sly smile and lifted her perfectly laminated shaped brows up and down.

Natatawang napailing na lang ako at binato siya ng tissue box from my side. 


"Ouch! I hate you so much!" She stuck her tongue out.


"Ewan ko syo, 'dai."

As much as nakakainis 'tong si Franki, totoo naman na I will always have her back. Nagiisang kapatid ko lang 'to kaya support kami sa kalokohan ng isa't isa as long as hindi namin ito ikakapahamak or ikamamatay.

Conquering Thy Billionaire's Heart (TLS #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon