CHAPTER 2

0 0 0
                                    

DAVE POV

After we call umupo ako sa may study table ko then I put my laptop at binuksan ito. Naalala ko na wala palang dapat tapusin dahil pinagawa kona kay Johann lahat, kaya naman nagtungo nalang ako sa kama at nahiga.

Nagising nalang ako sa lakas ng katok na may halong sigaw ng pangalan ko.

Inis akong bumangon at binuksan ang pinto.

"WHAT! YOU DON'T NEED TO YELL?" Saad ko dito. "YOUR FIRED!" Dagdag kopa at iniwan siyang tulala sa sinabi ko.

Pagkababa ko ay naabutan ko si mama, papa, nanny and what? What he doing here it's Lucio my sister husband.

"Nanny sa susunod ho na ipapatawag ako pwede bang ikaw nalang ang tumawag sa akin." Saad ko sa kanya.

"Bakit p...." Hindi natuloy niyang saad dahil nakita niya yung babaeng sinesante ko na nakabitbit ng malaking bag. "Bakit, saan ka pupunta?" Dagdag pa nito.

"I fired her." Sagot ko.

"Ijo, why did you do that?" Tanong ni mama.

Hindi ko ito pinansin at tinungo ng mata ko si Lucio "And you?, why are you here?" Tanong ko.

"I visited your sister's grave." Sagot naman nito. "And malapit lang naman yung sementeryo dito kaya dumaan na ako para mangamusta." Dagdag pa niya.

Really?Yun lang ohhh c'mon Lucio spill the tea. "Tell us what you really mean by coming here." Wika ko dito.

"Dave!" Sigaw ni mama.

"What? Ever since, when my sister still alive, they would only visit here if they needed something. So c'mon tell us, Money? Property? Connection?" I rolled my eyes as I said that line. "I know your kind, kaya tell us the true reason why your here." Dagdag kopa

"Dave!!!" Sigaw ulit ni mama.

"Is that how you think of me?" Lucio said.

"Yes, greedy, hampaslupa." Saad ko.

"Dave I said stop it!" Si mama.

"Don't stop our son because he's right,
I thought I was the only one who noticed that." Saad ni papa.

Biglang tumayo sa kinauupuan si lucio at umalis na.

"Lucio, ijo." Tawag ni mama.

"Tiana, Let him go!" Pigil ni papa kay mama

"Señiorito, Señiora, I'm sorry for interrupting but Ms. Manalo called and she said that she will get her share in the company again." Singit ng secretary nila.

"Call her and tell her that her share has already sold." Sagot ko.

"And to whom?" Tanong ni papa.

"To Mr. Juarez." Sagot ko.

"To whom? Mr. Dante Juarez?" Si mama. "Yaya sundan mo si lucio then make apology to him." Dagdag pa ni mama. "And the both of you." Tingin niya sa amin. "I didn't like what you did to Lucio, Our daughter loves him, your sister, he never abandoned your daughter, sister." Wika nito na nakatingin samin ng masama.

"Manang, stay here, don't follow him anymore, let him do whatever he thinks and don't ever apologize, that's not the behavior of dela cruz." Pigil ni papa kay nanny."Enough!, let's eat habang mainit pa." Putol ni papa. "Manang, can you bring some wine here?" Dagdag pa niya.

Nagtungo naman ito sa kusina at kumuha ng red wine and naglagay sa wine glass ni papa.

"So, how about our side business? Dave." Tuon sakin ni papa.

"It's doing great pa, sumasang ayon satin ang panahon." Sagot ko.

"Good but wag kang masyadong kampante ijo because you know naman na to that business maraming kalaban at willing gawin lahat." Saad ni mama.

"Don't worry ma. I'm always prepared sa mga masamang mangyayari." Sagot ko.

"Let's continue eating." Saad ni papa.

Pagkatapos kong kumain ay nagtungo ako sa kwarto at tinawagan si Johann.

"Yes?." Sagot niya.

"I miss you, I want to hug you right now and continue what we did earlier." Sagot ko.

"Don't worry babe, tomorrow in your office. I'm gonna make you moan and cum ughhh." Wika niya sa malanding tinig.

*/Knock Knock Knock. May biglang kumatok sa kwarto ko kaya naman pinatay ko agad ang tawag.

"Señiorito, Si Nanny Lucy po ito. Your Grandparents is here, Pinapatawag po kayo ni señiora tiana." Tawag nito.

"Sure nanny." I texted johann and after lumabas na ako.

Pagkababa ko tinungo ko ang sala dahil that spot is my grandparents favorite spot.

"You're here, my unico hijo, the one and only heir of the family dela cruz." Bungad ni lolo.

"Grandpa, grandma." Tugon ko at nagmano sa kanila.

"Ijo, how's the company?" Grandpa asked.

"It's doing well, grandpa the GLC is still the top one company in asia." Sabi ko ng may taas noo because I know that I will do my best and my hard work for this.

"That's my boy, hindi kami nagkamali sa pagpili sayo buti na lamang at pinalaki ka ng papa mong ang puso’t isip ay sa negosyo.” saad ni lolo.

“One of the reason why we go back here, because the LFP, i can smell something na gagawin nila para mapabagsak tayo dapat may gawin tayo about this.” Wika na lola.

“What do you mean ma?, hindi bat LFP is kay lav?. The one we help sa sindikato na sinalihan niya?” Tanong ni mama.

“Yes, siya nga simula palang alam ko ng madumi siyang magdala pero mali siya ng binangga, yes we can say na im old enough to take this in my own but i will do everything to this family para ang reputation at pangalan natin at manatiling malinis.” Sagot ni lola.

“But ma, hindi na kayo kasing lakas ng dati.” Usal ni mama.

“Okay, this is my plan on sunday uuwi siya dito sa pilipinas to open her own publishing company here and we're gonna attend that event and I'll do the rest.” Saad ni lola.

“No, no one can touch lav.” Bungad ni troy my cousin.

“And who do you think you are to command me?” Tanong ni lola. “THAT WAS MY PLAN AND THAT PLAN IS GOING TO BE DONE” Dagdag pa ni lola sa madiin na pagkakasabi.

“Where are your parents, why are you alone?” Tanong ni lolo.

“Daddy is busy with his work and mom is still in Canada.” Sagot naman nito.

“Can you call your dad to be here asap.” Utos ni lolo.

Tinawagan naman agad ni troy si tito Teddie, and mga ilang minuto ang lumipas at nakarating na ito.

MY RIDEWhere stories live. Discover now