I'm InLove With My Bestfriend's Girlfriend chapter 3: the plan

4.1K 87 23
                                    

CHAPTER  3:  THE  PLAN

Second   day   ng  wala   si   Dustin.   Nagpalakad-lakad   ako   sa  loob  ng  aking  silip   para  pag-isipan  kung   papaano  ko   makukuha   ang   approval   ni   Tita   Helena   sa   relasyon   namin   ni   Dustin.   Hindi   ko   pa   gaanong   kilala   si   Tita   Helena    dahil   hindi   n’ya   ako   binigyan   ng   pagkakataon   na   mapalapit   sa   kanya   kahit   kailan.   Tuloy    ay   nahihirapan   akong   mag-isip   kung   paano  ko   s’ya   mai-impress.

Kinuha   ko   ang   cellphone   na   nasa   ibabaw   kama   at   agad   kong   tinawagan   si   Xeska   para   magpatulong.

(  XESKA   ON   GOING   CALL...  )

“Hello?”

(  Hi?  )

“Magpapatulong   sana   ako   sa’yo.”

(  Magpatulong?  Saan?  )

“Kay   Tita   Helena.”

(  Whay   about   her?  )

“Magpapa-good   shot   ako   sa   kanya.”

(   Magpapa-good   shot   kay   Tita   Helena?  Hmmm....  Thatt’s   brilliant,   Casey!   Panahon   na   para    magkasundo   kayo   ng   future   mother-in-law  ---  err  --  ng   mother   ni   Dustin.  )

“Ano   ang   maisa-suggest  mo?   Should   I   bake   her   a   cake?   Ipagluto   ko   kaya   siya   ng   laing   o   Bicol   express?”

Bicolana   kasi   si   Tita   Helena.

(   As   if   you   can   bake   and   cook?  )

“Bibili   ako   ng   cake   at   lutong   laing   at  sasabihin   kong  ako   ang   gumawa    no’n.”

(  That’s   not   a   good   idea.   Paano   kung   pag-bake-in   o   paglutuin   ka   niya    on   the   spot   para   i-test  ka?   Mapapahiya   ka   lang.  )

Sabagay,   maaari   ngang   gawin   ni   Tita   Helena   ‘yon.   Hindi   naman   mahirap  hulaang   wala   akong   alam   sa    mga   gawaing   pangkusina.

“What’s   the   best   way   ba   to   an   older   woman’s   heart?   Mag-volunteer    kaya   akong   samahan   siya   sa   isang   ballroom   lesson?”

(   Alam  mo,   Casey,   wala   sa   hitsura   ni   Tita   Helena   na   hobby   niya   ang  pagbo-ballroom.   Napaka-stiff   kaya   niya.   Baka   instead   na   matuwa   siya   sa   iyo   ay   kabaligtaran   ang    mangyari  kung   bigyan   mo   siya   ng   dance   instructor.    Bakit    hindi   si   Dustin   ang   tanungin   mo    kung   anu-ano   ang   interest   ng   Mommy   n’ya?  )   suggest   ni   Xeska

“Hindi   pwede.   I   want   to   do  this   on   my   own   and   if   possible,   without   Dustin’s   help.   Gusto   kong   magulat   siya   pagbalik   niya   from   Germany   kapag  nakita   niyang    nakuha   ko   na   ang   approval   ng  mommy   niya.  I   want   him   to   see   how    far    I’m   willing    to   go   para   sa    relationship    namin.   I   want   to   show   him   how   much   I    love   him.”

(  Okay,   okay.    Nakuha   ko   na.   Pero   paano   mo   magagawa   ang   misyon   mo   nang   walang   tulong  ng   iba,   aber?  )

“Wala   akong  sinabing   hindi   ako   willing  na   mag-seek   ng   help   ng   ibang   tao.   I  am,  as   long   as   hindi   si   Dustin.”

(  Sino  pa  ba   ang   makakatulong   sa   iyo   sa   mommy   ni   Dustin?   Si   Tito   Harry   kaya?   Nasa   Germany   nga   rin   pala   siya.   How   about   iyong   cousins   ni   Dustin?   Kaso   may   nabanggit   si  Dustin   noon   na   hindi   masyadong   gusto   ni   Tita   Helena   ang   mga   cousins   ni   Dustin.  )

“Yeah.   Napakahirap   naman   kasing   i-please   ni  Tita   Helena.   Siguradong   hindi   rin  ako   matutulungan   ng   relatives  ni   Dustin.”

(   May   naisip  ako,   Casey.   Bakit   hindi   ka  lumapit   sa  bestfriend   ni   Dustin?   Nabanggit  siya  sa  atin  ni  Dustin  kapag   kumakain    tayo   sa   labas.   According   to   Dustin,   close   rin   daw   ang   bestfriend   niya   kay   Tita   Helena.   Parang   anak   na   nga   rin   daw   ang   turing   ni   Tita   Helena   rito. )

“Really?   Sinabi   niya   iyon?   Bakit   hindi   ko   natatandaan?”

(  Paano   naman   kasi,   puro   pagtitig   kay   Dustin   ang   inaatupag   mo   kapag   magkasama   tayo.)

“I   couldn’t   help   it.   My   boyfriend   is   sinfully   good-looking.   Ano   ang   pangalan   ng   bestfriend   niya?”

(Pati   ba   naman   ‘yon,   hindi    mo   alam?   ‘Zaie.’  Mukhang   tamang-tama   siya   para   sa   pinaplno   mo.)

Iyon   din   ang   palagay   ko.

“I   need   to    see   and   talk   to   him.   But   first,   I   need   to   know   kung   saan   ko   siya   mapupuntahan.   May   nabanggit   ba   si   Dustin   kung   saang   company   nagtatrabaho   si   Zaien?”

(Nakalimutan   ko   ang   pangalan    ng   company.   Pero   natatandaan   ko   ang   office   no’n.   Sa  Nixon   Tower   sa   Makati.)

“Great.   Nakalimutan   mo  a ng   company   name   pero   ang   address,   naaalala  mo.”

(Sorry,   I   have   selective   memory.   Ipagtanong   mo   na   lang   sa   security   guard.   Baka   kilala    nila   si   Zaien.   ‘Jan   Zaien   Samaniego’   ang   fullname   niya.)

“Thanks   Xeska.”

(Kailan   mo   pupuntahan?)

“Ngayon    na.”

(O   siya   sige.   Take   care   and   goodluck.)

“Okay.   Bye.”

(Bye.)

END   OF   THE   CALL

Pagkatapos   naming   mag-usap   ni   Xeska   sa   phone,   kinuha   ko   agad   ang   susi   ng   kotse   ko   at   lumabas   na   kwarto.

END   OF   CASEY’S  POV

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 26, 2011 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I'm InLove With My Bestfriend's GirlfriendWhere stories live. Discover now