Chapter 2

0 0 0
                                    

Habang nagpapractice kami ng sayaw sa MAPEH ay napalingon ako sa second floor. Hindi ko inaasahan na nakatingin pala saakin si Ulan kaya agad kong iniwas ang tingin.

Shuta! Halaaaa tinititigan niya ba ako?! Nakita niya ba 'yung kabobohan kong giling?! Halaaaa 'di pa naman malambot katawan koo payat kasi akoo flat pa. Huhu! Ang itim kopaa nabilad kasi kami sa araw. 4-6pm ba naman ang practice namin sa cha³ dance e.

Nakakahiya! Tinakpan ko kaagad ang mukha ko dahil sa kahihiyan!! Nakakahiyaaa

"Bes, anyare sa'yo? Ok kalang? Ano nanaman bang nakain mo?" saad nito.

Nasa tabi ko na pala si Alia. Hindi ko napansin na sinundan niya pala ako kanina.

"Bes!! Tinitigan ako ni Ulannn huhu!" hiyang-hiya na sabi ko rito at nagtago sa dibdib niya.

" Omg- sabi sa'yo e'! Feel ko talaga may lihim na pagtingin din 'yan si Ulan sa'yo!!" hindi ko alam kung nanttrip ba 'to o ano e. Tawa ba naman ng tawa.

"Ewan koo bastaaaa tinitigan niya akooo" Hiyang-hiya na talaga akoo kanina pa kami nasa loob baka pagalitan na ako ni ma'am Fanny.

"Uy Ashinaa bakit daw kayo pumasok ng classroom? Hindi pa rw tapos ang practice sabi ni ma'am Fanny." ani ni Matthew.

"Tara na bes. Baka pagalitan pa tayo ni ma'am Fanny, gagi kaa" ani nito habang pinipilit akong patayuin.

Ayokooo baka nandun pa siyaa what if kaya niya ako tinitignan kasi puro mali steps ko? Hala wala naman akong mali kanina- Ayoko naaa magqquit na'kooo huhu.

"Dalina bes. Wala na ro'n si Ulan! Chineck ko kaninaaa wag kana magtago jan." ayoko parinn what if- huhu ayoko naaaa. Gusto ko na magpalamon sa lupaa bakit pa kasi ako lumingon sa 2nd floor! Kaiyak!

Ilang segundo lang ay bumalik na kami sa pila. Napilit na ako ni Alia, wala naman akong magagawa e.

Pagod na pagod ako pagbalik ng classroom sa kakapractice.

Habang nagpapahangin sa electric fan, naisip ko nanaman si Ulan.

Bakit ko ba siya laging naiisip? Huhu. Actually, I have a crush on him simula no'ng nag earthquake drill. May something kasi sakaniya! He's handsome na cute, medyo matangkad, matalino (sabi ng cmates niya na kaibigan ko), family oriented at higit sa lahat, Introvert!

Oh diba!! Nasa kaniya na lahat!!! huhu ideal guy ko.

'What if umamin na'ko sakaniya? Ano kayang magiging reaction niya saakin?' Linyahan na laging pumapasok sa utak ko.

Nandito ako sa classroom kasama si Alia. Gumagawa ako ng assignment ngayon sa ap kasi hindi ko 'to nagawa kahapon. Nag-edit pa kasi ako ng powerpoint presentation para sa english namin, nakalimutan ko na may assignment pala sa ap.

"Bes matagal ka pa ba jan?" ani nito sa tabi ko. "Bakit ba kasi 'di ka manlang tinutulungan ng mga ka-member mo sa pp ha?! dapat binura mo na 'yan sa members e'!!" dagdag pa nito.

Hindi ko nalang pinansin ito kasi kung tatanggalin ko sila, edi wala nakong member. haha

"Hay! Sa wakas tapos kana! Tara bili tayo canteen! Wala pa naman si ma'am Kim HAHAHAHA 'di rin pupunta 'yun kasi lagi naman tinatamad saatin 'yun." saad ni Alia sabay tawa.

Well, It's true tho. Hindi namin maikakaila na ayaw saamin ni ma'am Kim kasi ewan. Since 1st quarter at first day of class, 'di na talaga ito tumaattend saamin.

"Sige, tara!" masayang saad ko kay Alia.

Dali-dali kaming pumunta ng canteen, habang nagtutungo sa canteen nakita ko ang kaibigan kong si Angel. Kasama nanaman nito si Lattrell na jowa niya HAHAHAHA so sweet naman nila together!

"Ate pabili po ng mango shake, dalawa." ani ko kay ateng tindera. Sa totoo lang kanina pa kami nag-aantay dun, ang haba kasi ng pila.

"Bes!"

"Ashinna!"

May naririnig akong tumatawag saakin pero sa tingin ko ay guni-guni ko lang 'yon kaya hindi ko nalamang pinansin.

After ilang oras ay nakuha ko na rin ang mango shake ko. Thank, god at makakakainom narin ako!

"Bes! Kanina pa kita tinatawag! Nakita ko si Ulan! Katabi mo pa kaninaaa!!" ani nito na kinagulat ko.

TANGINAAAA SERYOSO?!! PURO SIGAW PA NAMAN AKO NG ATE PABILI NG MANGO SHAKE!! KAHIYAAA!! PARANG GUSTO KO NALANG MAGPALAMON SA LUPA!!

"Seryoso?!!! Hoy gagi kaaa!!!" sigaw ko rito!

Habang sumisigaw at naguusap kami ni Alia, nakita ko si Ulan na padaan. Shit!

Makalipas ng ilang araw ay hindi pa rin ako nakakamove-on sa nangyari sa canteen. Hiyang-hiya pa rin ako kay Ulan!!

Recess ngayon kaya panigurado yayayain ako ni Alia para mag-canteen kaya kumuha agad ako ng notebook para isulat 'yung ibang notes na hindi kopa nagagawa para kunware busy ako at hindi ko siya masasamahan.

Sorry bes! I love you as always!! Lagi mo tatandaan yan!! Huhu pero hiyang-hiya pa rin ako!!

"Kanina pa kita inaantay tapos andiyan kalang pala?!" Rinig kong sigaw ni Alia sa pintuan.

"Sorry busy pa'ko bes, 'di ko kasi nasulat kanina hehe bilis ni ma'am ilipat 'yung slide e hihi loveyou!" saad ko rito at hindi na pinakinggan ang mga sinabi nito.

I probably sounded like a fake friend but I love her so much! Ayoko lang talaga muna siya samahan kasi.. baka makita ko nanaman siya! Ayaw ko naa huhu.

Imperfect Life Of Being A LoverWhere stories live. Discover now