2

16 1 0
                                    

El Navidad, 2023

"So you're heading back to manila, Katherine?" Nandito kami ngayon nag salo-salong kumain pang umagahan, dapat kanina pa ay naka-alis na ako pero nakakahiya naman na tumanggi sa'kanila.

"Opo may aasikasuhin pa kasi ako'ng kaso ih" Paliwanag ko sakanila, They we're a happy couple pero wala silang anak. Siguro ang swerte nang anak nila pag sila yung parents nila.

"Your such a busy woman at your young age" sabat ni uncle Manuel asawa ni Doc Jessie

"Kaya nga naka top notch sa bar di'ba,ito naman" natatawang sabi ni Doc Jessie at tinapik ang braso ni uncle Manuel.

"So why do lawyers need to defend, even the worst criminal? You are a defense attorney right?" He asked, napatigil naman ako sa pagkakain. He was the first person asked me this question, even though I have some terror professor before but his question caught my interest.

Napatahimik ako na'pa isip. This is a tough question. "Because, we lawyers need to defend all individual even the worst criminal. Because it is a aspect of the legal system that everyone should receive a fair trial"

"So are you willing to defend a real criminal? Against does victims? Even the criminal caused so much harm?" Muli niyang tanong.

"we lawyers does not have a right to judge a person who is guilty or not guilty, we're just doing our obligation as lawyer who need to defend our clients"

Napatawa naman siya. that made me feel an eas. Parang sarkastik yung tawa niya tila hindi nag a-agree.

"Innocent until proven guilty, diba iyan ang motto sa korte? But why there are so many innocent victims rot in jail? Masaya ba kayo sa ginagawa niyo? Paano naman ang mga tao gusto makamit ang hustisya?"

"That is depending of the evidence we hold, there is some cases that the accused got plot or framed and can be told guilty in court, so it is obligation to defend-"

Napatawa uli siya "Maraming tao ang hindi nakamit ang hustisya katulad niyong mga abogado napatuloy ipinagtatangol ang kriminal, at kung may pera kanaman mabilis kang mapawalang sala. Kaya't ang mga inaapi, patuloy pa rin inaapi" nalatahimik ako "katulad sa mga tao naninirahan sa panahon ng mga espanyol kung saan, ang mga pobre ay nagkakasala at ang mga mayayaman ay napa walang sala, dahil sa pera"

"I beg your pardon, but in our generation makakamit pa rin natin ang hustisya-"

"Pero paano nalang kung namuhay ka sa henerasyon kung saan mahirap makamit ang hustisya at kalayaan?" Patuloy pa rin niya, Why the fuck we're talking about Philippine colonization? Where human right doesn't exist, because in that generation maraming nag bubulagan, natatakot, at ipinsawalang bahala dahil sa takot ng mga tao kung kaya't di nila makamit ang hustisya.

"Because it's simple, ang mga biktima noon ay natatakot, perhaps a coward unlike to our generation who fight's for justice, madaling salita ang mga pilipino noon ay nanatiling pipi at bulag kung kaya't di nila nakamit ang hustisya"

"Hindi naging duwag ang mga pilipino noon, kung wala sakanila ay hindi maging malaya tayong mga pilipino na nabubuhay ngayon" Biglang napalakas nang boses niya nang ikinagulat ko, this arguement is nonsense, bakit lumihis pa ang topic at napunta sa Spanish era kung saan na patay na ang mga tao na gustong makamit ang hustiya.

"Well, Thanks for jose rizal's works namulat ang mga tao...but what if kung hindi sumulat si jose rizal nang nobela, maging malaya ba tayo? O patuloy parin tayong bulag at pipi ngayon?" Yeah right, Maraming butas ang na debate na'to I'm not an attorney kung hindi ko manlang ma defensahan ang arguemento na'to...ang saya!

"Well lets face the reality na po, we are free and ano ba paki ba natin sa mga tao nabuhay sa spanish era, patay na sila-" hindi na tapos ang aking sasabihin nang tumayo siya at nag walk out.

Amor Y' Justicia:  Defend me, generalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon