3

11 0 0
                                    

El Navidad, 1883

"Jusko may isang binibini na nawalan nang malay!"
"Patay na'ba siya indeng?"
"Hindi! Buhay pa!"

My head we're spinning, I could feel my body was trembling. I opened my eyes and saw a chubby woman looking at me. That made me shout.

"Ahhhh! Aswang!" I shouts. Napa sign of the cross nalang ako sa sobrang takot ko ngayon.

"Juskong bata ka, ginulat mo ako!" Tinapik niya ang aking braso, I looked at her she is on her mid 40's I think wearing a barot saya, a traditional filipino dress.

Wait what just happened? I can't remember anything, Where the fuck am I? Sino ang mga tao na'to. Tininganan ko buong kapaligiran, nandito ako sa gubat.

"Sino kayo? Is there a wedding or something?" I asked the woman who is now infront of me, I massage my head and sat down on the grass.
Nakita ko ang maliit na maleta ko na nasa damohan kanina, "ouch" Na'pa hawak ako sa aking ulo nang biglang kunirot ito.

"Go save the general, Celestine" suddenly I heard Doc Jessie voice in my head, and everything went on flashback in my head, So so... No way, Hell no, That can't be real that I timed travel back.

I looked at my surroundings, may apat na babae na nandito sa harapan ko naka suot nang baro't saya at naka pusod ang kanilang mga buhok, walang makeup, cellphone o kung ano man, Ang nakikitang gamit ko lang ang banig na bag.

"Hindi ko ma unawaan ang iyong sinambit binibini" Nalilitong sabi nang matanda

"Saan po tayo? Wala akong maalala" sabi ko.

"Jusmiyo! Ikaw ba ay sinaktan ng mga tulisan? Kung kaya't di mo ma alala?" Tila na gulat siya. "Nandito ka sa El Navidad binibini" sabi niya.

"El navidad?" Kamaang-maangan ko'ng sabi "anong taon na po ngayon?"

"Abril dos, isang libo't walong raan walong put tatlo" bigla nag hang yung utak ko sa sobrang lalim nang tagalog niya, ha ano daw? Shota isang top notcher sa bar di alam date number sa tagalog, nag loading pa yung utak, at biglang napagtanto april 2 1883?

So I really came back from the past! Where Spanish Colonization exists! Ain't no way this is real, I thought it's fake, So paano na ako makakabalik dito? Hindi maari na magtagal ako dito jusko!!
Lady of justice, why did this things we're happening to me? Ito ba ang kaparusahan ko dahil mas pinili ko maging kapanig ang mga accusado?

Napatayo ako at pinagpag ko rin ang damit ko, at Tila lumagkit naman ang tingin sa'akin nang matandang babae, Even the girls in her back we're silently laughing at me while covering their mouth with pamaypay.

"Tingnan mo ang kanyang buhok na puti, tila isa siyang engkanto"
"Ang iyung bibig Deya! At baka marinig ka!"

"Matanong nga Binibini, Bakit ganyan ang iyong kasoutan? Ikaw ba ay taga ibang lugar? At saan mo nakuha ang puti mo'ng buhok?" Sunod na sunod na tanong niya.

"Ahmm I'm- ano po, Taga Amerika kasi ako, dayo lang din ako dito sa El navidad kaya ganito ang suot ko, at dahil sa palakad-lakad ko po ay bigla akong nahimatay" Jusko, parang hirap-na hirap pa akong mag explain.

"Ikaw ba ay nakulam, ba't ganyan ang kulay nang buhok mo? Tila kakaiba"

"Baka siya pa mismo ang mangkukulam, tiya" higikhik nang tatlong babae, pinalo naman sila nang matandang babae gamit ang pamaypay.

Amor Y' Justicia:  Defend me, generalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon