⚠️ wrong grammars ahead.
________________________________________
Hindi narealize ni Regen na nakatulog na siya after basahin ang letter na Yun, he woke up and the letter is still in his hand.
"Nakatulog Pala Ako." Sinabi ni Regen habang binalik nya ang paper sa book, tiningnan nya ang Oras at nalaman nyang late na sya para sa klase nya.
"Puta!" Yun lang ang nasabi nya ang nag madaling naligo, pagakatapos nya maligo at mag bihis pinakain nya Muna ang alagang pusa.
He sprinted to be exact since malapit lang ang university nya.
Just after he entered the gate, he saw lance, seems like he is late too. As usual.
Napansin ni lance ang presensya at lumingon, nagulat pa sya na late si Regen, palagi Kasi syang maaga.
"Oy! Late ka rin!? Himala!" Sinabi ni lance ng may ngiti.
Hiningal si Regen pagakatapos tumakbo.
"Bat parang Masaya ka pa!?" Tanong ni regen Kay lance at Dali-daling pumasok sa loob ng room, sumunod naman si lance, nung naka upo na Sila sa may likod, nag tanong si lance.
"So bakit ka late? May kinama ka ba ng Hindi ko alam?" Pabulong na tanong ni lance, sinamaan nya namn ng tingin ang lalake.
"Hindi Ako katulad mo." Sagot ni Regen na may diin.
Si Regen ang type na lalake na naniniwala sa marriage before sex. He's one of a very few men who believes that sex is sacred and should not be taken lightly.
"Okay fine, Lolo" sagot namn sa kanya ni lance na may sarcasm sa boses nya.
"Pero seryoso, bakit ka late?" Tanong ulit ni lance.
Medyo naiirita na rin si Regen sa tanong ng tanong si lance tapos sabayan pa na Hindi nya maintindihan ang professor nila sa harap na nag tuturo.
"Late Ako nagising."
"Bakit ka late nagising?"
"Basta."
"Bakit nga?"
Tinuloy ni lance ang pangungulit nya na parang bata.
"Bigla akong nakatulog kagabi." Maikling sagot nalang ni Regen habang nag te-take notes.
Mukhang Hindi na rin nangulit si lance.
Pagkatapos ng mga klase ni Regen umuwi sya agad para makapagpahinga at para rin pakainin ang pusa nya.
"Speaking of pusa, kailangan ko Pala bumili ng catfood."
Dumeretso si Regen ng Bahay after bumili, nilinis nya agad ang cat litter ng alaga, nag pakain, naligo at pagakatapos at nag luto ng hapunan nya.
After Kumain naisip nyang basahin ang libro. He really felt something for that book.
Binuksan ni Regen at binasa...
"I felt the spark my father told me when I first saw her at the banquet.
She's the daughter of my father's friend, apparently we we're taken care by the same nanny when we were just babies.
I was smelling the fresh air in the balcony in the middle of the banquet when I saw her at the garden of flowers, watching the moon as she sat on the grass, her hair shining as the moonlight hit it, the rose in her hand, I was mesmerized and in a haze by her appearance.
I don't know how I manage To walk through the crowd but I just found myself near her. She noticed my presence and turned her beautiful eyes at my direction, she asked for my name as she thought I was suspicious.
When I said my name to her, she showed me a gentle smile, she said she remembered me when her father used to visit mine, she would happen to see me walking pass the garden she was in.
'Why didn't you told me? I could have greet you?' I said in my head as I looked at her.
She was very chatty and told me about her love for the moon.
I think starting from today...I'll love the moon too....
-Arthur Hamilton"
After Regen reading the letter, he smiled he doesn't know why but he felt like the happiest when he read it.
"He met his first love..." Sabi ni Regen na may ngiti sa labi nya.
"Nag katuluyan kaya sila?" Tanong uli ni Regen sa sarili nya habang nag tataka kung bakit makapal ang book. "Untitled novel siguro 'to." Sinabi nalang ni Regen at tinabi ang libro.
May narinig syang mga kalabog sa kabilang kwarto, lumabas sya para Malaman kung ano Yun at Nakita nya na may mga gamit na nilalagay sa kabila, ibig Sabihin may titira na don.
Bumalik nalang sya sa loob at pumunta sa tambayan nya, ang maliit na terrace.
Hindi sya sobrang liit pero Hindi rin Malaki, kasya lang ang maliit na lamesa at Isang upuan, Doon mahilig tumambay si Regen or gumawa ng school works nya, he doesn't know but terraces is his comfort place.
It was already almost 10 when he came in his terrace to breath some fresh air and looked at the crescent moon on a peaceful sky.
Lumingon sya sa katabing terrace at sumagi sa isip nya na may bagong lipat na sa kabila, mukhang may makakausap na ulit syang bago.
"Sana naman mabait at marunong makisama ang titira Jan." Dasal ni Regen bago pumasok.
Ginawa nya ang mga kailangan nyang gawing school works bago matulog at nakipag laro ng konti sa pusa nya.
He fell asleep by the time na tumungtong na sa 12 ang Oras.
As he closed his eyes, he saw a faint figure of a woman...Hindi nya Makita ang Mukha nito pero parang Tinatawag siya.
May sinisigaw ito pero para syang bingi, Hindi nya marinig-rinig.
Nakatali ang buhok ng babae na may magagandang hair ornaments, parang sinaunang panahon din ang suot nya, nakagloves at hinahangin ang suot nyang gown.
Hindi namalayan ni Regen na may luha na sa mata nya nung minulat nya mata nya.
Kinapa nya ang Mukha nya at tumingin sa daliri nya na basa, napaupo sya sa higaan nya.
"Bat Ako umiiyak?" Tanong nya sa sarili habang kumukuha ng tissue sa drawer nya.
"Sino Yung babae? Bat parang Kilala ko sya?" Tanong nya sa sarili habang nag pupunas ng luha.
Sumagi sa isip nya na may lilipat sa kabila, nag taka sya Kase bakit sumagi sa isip nya yun?
"Nababaliw na ata Ako." Sinabi ni Regen sa sarili nya at pinikit ang mata.
"Your highness!"
________________________________________
wews nag update sya🫢
YOU ARE READING
Maybe On Our Next Life
Historical FictionWarning ⚠️:This is just a work of fiction, wrong grammars ahead, I will fix it once I complete the story:) Regen Abelard, a rich college student who loves history related things, found an old diary of a man from the 1890's. He felt a Connection and...