"May assignment ka sa RAWS?"
I turned my gaze to Faye when she suddenly spoke. She was smiling at me while holding her book, inayos niya ang eyeglasses na medyo nahulog.
Umiling ako sa kaniya bago nagsalita, "Training."
She immediately nodded and pout her lips, "Daya talaga, ligtas sa recitation."
Mahina akong tumawa bago siya inilingan. Ligtas nga sa recitation hindi naman sa sandamakmak na articles. Ibinalik ko sa bag ang mga notebooks na nakalapag sa aking lamesa bago tumayo. Nilapitan ko si Eya na nakikipagdaldalan kay Deanne, pareho silang nakangiti sa isa't isa.
"Wala kang training?" tanong ko nang bumaling siya.
"Wala, may lakad si coach."
"Di kayo nagt-training kahit wala siya?"
"Hindi naman, magpahinga raw kami ngayon e," she shrugged.
"Ikaw, Deanne? May assignment ka sa RAWS?" I asked Deanne who looks sleepy.
"Wala syempre, nakakatamad magsulat. Hanga nga ako sayo e, kasi paano mo nakakayang magsulat ng marami?" she lazily said.
I rolled my eyes before answering, "As if namang may choice ako diba? Sanayan lang din siguro."
"Girl, I would definitely choose to just sleep and study than to write articles and hit a shuttlecock under the sun," she pouted.
"That's because you're too lazy to do anything other than studying," Eya annoyingly replied. She even raised her eyebrow at Deanne who look completely offended.
"Hoy, hindi ko lang talaga bet sumali sa mga extra curricular 'no,"
"Sus, baka kamo may binabantayan ka rito sa classroom," Eya laughed hysterically while spotting a glance to Carl. Agad namula ang mukha ni Deanne, bago hinampas ng notebook si Eya.
"Hoy, issue ka ha. Wag nyo nga kaming iship niyan, baka mailang yan sakin," inirapan nya ulit si Eya bago pinagkrus ang braso niya.
"Wala ba talagang something?," I curiously asked. Eya laughed once again while looking at Deanne who's throwing dagger by her look.
"Umalis kana nga, magtraining ka na," naiinis na sabi nya.
Tumawa ako bago tumayo, nagpaalam ako sa kanila bago nagsimulang maglakad papuntang library.
Tahimik ang paligid, probably because class hours. May iilang students sa paligid na nakaupo sa benches sa ilalim ng puno, probably studying. Agad akong dumiretso sa libraby at nang makitang walang tao doon ay agad ding lumabas.
Pumunta ako sa isa sa ilalim ng puno sa campus. May binigay na material ang School Paper Adviser/Coach namin, kailangan daw naming makagawa ng 3 angles mula sa material na yun and the submissions will be today.
Nagsimula akong basahin ang isang article patungkol sa Conflict of Territory ng WPS between China and Philippines. Nagtake lang ako ng notes at gumawa ng drafts containing the catchy title and the flow of my articles.
Being a journalist should require you different skills, hindi porke mas nag eexcel ka sa feature writing e dun kana lang din magfofocus, you should also learn the other types. Kaya ngayon, my coach told me to try writing Editorial, even though it wasn't my forte.
"Hi," I immediately turn my gaze when Shaun spoke in front of me. Sa sobrang focused ko sa ginagawa ay hindi ko naramdaman ang paglapit nya.
"Are you studying?" he asked, he was smiling. He looks neat wearing his school uniform, hindi sya nakasuot ng eyeglass ngayon. His hair was neatly comb though it looks kind of messy.
YOU ARE READING
Every Flip of Pages
Teen FictionIn a battle of principles, dignity, and rights, how powerful it is to bring your pen and paper as your shield and weapon? She write whatever she feels and experienced, it has serve as her pill to avoid her raging thoughts. It has been her weapon thr...