5

1.9K 40 0
                                    

Maxene:

"For Pete's sake, Maxene! Kailan ka ba titino ha?! Driving while drunk?! Sikat na idol, nagmamanehong lasing! Kung ganiyan lang ang gusto mo, then quit being an idol!" Inis na sigaw ni Mommy.

Nakahiga lang ako sa sofa habang nagbubunganga siya.

It's not my intention to drive even though i am drunk.

Ang alam ko lang, gusto ko umuwi.

"Stop being noisy, mom. I didn't hurt anyone. Even i am drunk, i still managed to drive SAFELY." Diniinan ko ang pagbitaw sa huling salita.

"But YOU ARE AN IDOL! KAHIT HINDI KA IDOL, DO YOU THINK TAMA 'YAN? MAXENE LIM, YOU'RE NOT KABATAAN OR TEENAGER ANYMORE!"

I just sighed and closed my eyes.

" Hello po." Agad kong dinilat ang mata ko dahil sa boses na narinig ko.

If i'm not mistaken that's...

" Akisha! Naparito ka?"

Akisha?! Agad akong napaayos ng upo kahit nahihilo.

" Ahhh, pinapabigay po kasi ni Ms. Cahil." Inabot niya ang makapal na papel kay Mommy.

"Maxene say hi to Akisha!" Kinurot pa ni Mommy ang tagiliran ko.

" H-hi."

What the fuck?! Bakit ka nabulol?! Tangina mo, Maxene!

" Ganiyan talaga siya, lutang kasi ngayon, nag iinom tapos nagmaneho ng las-"

" Mommy!" I cut her off.

Natawa lang si Akisha.

Naman?!

"Mauna na po ako, may trabaho pa po eh." Akisha said, my mom smiled at her.

"Sige, ingat ka!"

Lumabas na si Akisha.

"Ikaw talaga! Parang hindi mo nakasama 'yan sa concert mo!" Bumalik ako sa pagkahiga habang nagbubunganga pa rin si Mommy.

"What should i do, Mommy???" Napatigil naman si Mommy sa pagbubunganga.

"Do about what?" She asked.

"Do about my feelings." Naupo sa tabi ko si Mommy.

"Why?"

"I think i'm falling." Napangiti naman siya.

"Falling for who?"

"A girl! She's pretty lalo na kapag ngumingiti. She's jolly, she's kind and smart, ahhh!!!! I am so downbad! She's the first person na pinasakay ko sa car ko."

"What?! I thought ayaw mong may ibang sumasakay sa kotse mo kasi babaho kamo."

"Well, when i first saw her, natalansikan siya ng tubig, kasi mabilis maneho ko, I didn't know na may lubak pala na may tubig na marumi. I feel so guilty! But when i saw her face. Gusto ko nansiya makita!" I stopped.

"Everytime she smiled at me, parang nalulusaw ako. Parang gusto ko na lang maging yelo." My mom laughed.

" Oh dear... Do the right thing, bago ka maunahan. Who's that girl?"

I looked at my mom.

" Akisha."

Akisha:

" Ako?! Bakit ako?!" I asked Madie.

"May date kami ni Cahil." Nakangiting sagot niya.

Ako raw ang napili niyang isama...sa date nila.

The IdolWhere stories live. Discover now