4

Love Story
MikhAiah Au
Creator/Author:Crazy Fama★
Language:Tagalog
Fictional Story.

.
.
.
.
.

POV: Eiyvin
She was awake!

"Ehem." Ang sabi nito habang naka taas ang isang kilay, at nakatingin lamang sa'akin. "H-hi.." Ang aking sabi na putol putol, at nakatingin lamang sakaniya habang kinakamot ang ulo.

Pano ba toh??

"Care to explain, kung bakit nandito ko sa kwarto ko?" Ang tanong nito. I cleared my throat first before i could answer her question "Um.. uh- sorry, i might have mistakenly enter here. I-i should leave." I said, but before i could leave she hold my arm and said "D-don't leave.." Her sentence 'that made my mind wondering.

What's wrong with her?

"H-ha?" Ang aking nagtatakang tanong. "I-im sorry. You should leave." Ang sagot naman niya. Mukang may pinagdadaanan ata itong taong toh. Pero ano? "A-are you okay?" The question 'that made her eyes tearing. I might have said something wrong. "Oh my god, are you okay??" My worried question. She seemed not fine. "I-im sorry, i shouldn't have asked that.." Said me.

"No it's okay, wala kang kasalanan." Ang sabi nito habang pinupunasan ang mga luha sa kaniyang mga mata gamit ang daliri. "U-um.. wanna walk?" My question, and she just nods.

*FF
|While walking.|

"Hey.. do you mind if i ask?" Ang tanong ko ulit dito. Wala lang siyang sinabi. "You know, kung ano man yang pinagdadaanan mo andito lang ako, i'll hear you out." Ang sabi ko dito, at umaasa na magsasalita na siya. "T-thanks.." Ang sagot nito. "Do you really want me to tell you?" Sabi pa ulit niya, at tumango naman ako. Huminga muna ito ng malalim bago magsalita. "M-my dad.." Ang pagsasalita nito habang unti unting tumutulo ang mga luha galing sakaniyang mga mata. "Sige, ilabas mo yan" Ang pag aaliw ko sakaniya habang hinihimas ng dahan dahan ang likod nito.

"Si dad kase... N-na aksidente." She stated, And little by little, her tears poured like the current of the sea. "Alam mo, parehas pala tayo ng sitwasyon eh.." I said to her, and she looked at me wondering while her tears continued to fall. "Si dad din naaksidente.. pero alam mo kahit ganun ang nangyare hindi ako sumuko kase alam kong nandyan ang Diyos para gabayan at pagalingin siya, and yeh he stayed healthy and alive na ulit." I smiled, forcing myself not to cry.

She rubbed my back, and said the same as i said to her earlier. "Ilabas mo yan." She said rubbing my back, And finally my tears fell from my eyes, and we cried together. "Ano ba toh, mag iiyakan na lang ba tayo?" Ang sabi ko na pilit tumatawa habang pinupunasan ang aking mga luha dahil hindi ko talaga mapigilan ang pag tulo nito. "Tara na nga" Ang sabi naman niya, at mukang na patawa ko na rin ito. Umalis na kami.

*FF
|They arrived back at the apartment|

"Hey, thank you nga pala ha.." She said while smiling, and at the same time wiping her tears using a clean towel. "Wala yun. Basta next time sabihin mo lang ako para mag iya'kan ulit tayo pareho." Ang pag - bibiro ko, at na tawa naman siya. "Loko² ka rin pala noh. HAHAHA" Ang sabi niya, at sabay kaming na tawa. "Hays, ewan ko sayo. Good night na nga" Ang aking pag bati sakaniya habang na'ka ngiti, at tumatawa pa rin "Good night din. HAHAHA" Ang kaniyang sunod na pagbati, at sabay na kaming tumungo 'sa aming sariling kwarto.

*FF
|Tomorrow|

When I woke up, I thought about jogging. After all, it was still early in the morning, but before I did that, I got dressed and fixed myself so I wouldn't look like a blast.

After I finished getting ready, I went straight out of my room to leave, but before I could leave, my eyes widened when I saw Eiyvin! "Eiyvin?" I said in surprise while mentioning her name. "Oh hey. Jogging?" Her predicted question, and i just nodded. "Ikaw?" My short question. "Same as you din." Her answer, and she smiled at me.

She's so cut- What the heck?? No!

"Ha nice." My respond, And she invited me to go jogging with her. I agreed.

While we were jogging, I noticed that my partner was getting a little tired, so I told her to rest first on a chair that was a bit shady, and quiet 'so she can rest before we run again. "Wala ka pala eh" I joked with her and she laughed. "Pfft.. warm up lang toh." She said arrogantly, and after a few minutes of resting, we left to run again.

"Wooh... Kapagod" She said while trying to catch her breath. "Oh? Akala ko ba warm up lang pero ba't parang ikaw yung mas napagod sa ating dalawa?" I teased her again, and she rolled her eyes. I Laughed.

"Hahaha tara na nga" I said and we were about to walk when she suddenly pulled me towards the ice cream vendor.

What is she doing?

-

POV: Eiyvin
Jina and I were about to walk home when I suddenly pulled her to the ice cream vendor to buy ice cream because it was so hot.

"Jina, can we please buy ice cream?" I said to her and pout. "Grabe ka akala ko kung saan na tayo pupunta dito lang pala, pero sige ano bang gusto mo?" I replied, and asked her what flavor of ice cream she wants. "Mhmm... Vanilla!" She answered with a cute smile, And I talked to the man about what flavor of ice cream we will buy.

At ng ma-tapos na rin kaming maghintay na ma-kuwa ang aming ice cream ay agad na kaming naglakad pauwi para maidlip ulit dahil, tutal ay maaga pa naman, at may oras pa para matulog ng sandalian.

*FF
|They both arrived to the apartment|

"I'll go for asleep muna, mamaya nalang ulit tayo mag usap." I said smiling at her, and she smiled back. "Sleep well princess. Hahaha" Ang pagbibiro nito, at parehas na kaming pumasok sa loob ng aming kwarto.

*FF
|1:00 PM|

"Love? Gising na.." Bulong sa'akin ng isang babae na nasa tabi ko lang, at yakap yakap ako. "Love?" I shorty said. Wala siyang sinabi kundi 'mhm' lang. "What time is it?" I slowly opened my eyes revealing the girl that is right infront of me. It was Deej?

"Exact 1:00 pm po luv, mukang napasarap ata ang tulog mo mhm?" Ang sabi nito. "1:00 pm na pala." Ang aking reply. "Let's eat breakfast? May food ka dun sa baba.. Yna cooked for you." She said, and i just nodded.

When we got downstairs, i was looking around the place when i saw a girl sitting on a couch, laughing and smiling. She seemed busy. Isn't that Jina?

"Hey love, let's go?" Nawala ang tingin ko kay Jina ng biglang magsalita si Deej, at tumango lang ako dito hanggang sa makarating kami sa dining table.

While I was eating with Deej, I couldn't help but look slightly at Jina as if I wanted to approach her and ask who she was talking to but I couldn't because my wife might get jealous. "Love? Okay ka lang?" She asked worriedly, and I immediately looked away from Jina because my wife might caught me. "U-uh yes po." I only smiled at her, and we both start eating again.

*FF
|After They Finished Eating|

"Love, i'll just take a bath muna po okay? Stay here." My wife exclaimed, and i just smiled. Should i approach her now?

Dahil wala narin akong magawa ay tumayo nalamang ako sa aking kinauupuan, at agad na dumiretyso papunta sa pwesto niya. "Hey." Ang aking sinabi. "Mhm hey.." Ito lang ang kaniyang sinabi.

To Be Continued...
Sorry late po akong nagpost😭 nabusy eh☹️