three

17.1K 25 0
                                    

GXG : A Roommate's Desire

I've been living with my housemate, Nathalie for almost 2 years now at hindi pa rin kami close na close. I only know little about her at hindi rin siya pala-kwento. Hindi pa nakatulong na madalang lang kaming magkita sa bahay dahil sa magkaibang oras namin ng trabaho. I'm a call center agent who works every night while she works at a mall during day hours.

Dahil tuloy do'n ay may kaunti pa ring awkwardness kapag nagkakasama kami ng matagal sa bahay, lalo na kapag holiday. And today's one of those days dahil sa hindi inaasahang pagkakataon ay sabay pa kami ng day off.

That's why I was surprised this late morning when we both got out of room at the same time. Dahil nasanay ako na wala siya ay lumabas ako ng kwarto ng bagong gising, nakashorts, sando, at walang bra. Dahil magkatapat lang ang room namin ay nagulat ako at napabalik agad sa kwarto. That's another way to make our situation even more awkward.

After I composed myself ay bumaba na rin ako sa kitchen kung saan ko siya naabutang gumagawa ng sandwich. I tried to shrug off what happened and greeted her.

"Hi... Day off mo?" I asked.

"Oo..." Mahinang sagot niya sabay tango.

I can see that she's the shy type who doesn't easily open up and I understand that, that's why I'm taking it slowly to get to know her kahit medyo nakakafrustrate na sa tagal na naming magkasama ay iilang bagay pa lang ang alam ko sa kaniya, karamihan pa ron ay yung mga obvious pa.

Natahimik na kaming parehas, agad din siyang bumalik sa kwarto dala ang sandwich at isang basong juice, probably to rest.

Napabuntong hininga na lang ako. Now that we're both in the house, I feel like I don't want to waste this chance and at least try to get to know her more. Kahit kaunti lang.

That's why I stayed out of my room the whole time. Mas pinili kong sa sala mag-cellphone at manood ng tv, hoping that she'll come out.

Um-order din ako ng pizza at pasta para kung sakaling bumaba siya ay maaya ko siyang kumain.

But looks like she have other plans dahil lumipas ang buong maghapon na nakakulong lang siya sa kwarto. Bumaba lang siya ay hapunan na. But I still decided to shoot my shot and talk to her. Wala namang mawawala.

"I bought pizza and pasta, want some?" I asked.

Napatingin naman siya sa lamesita at tumango. "Sure." Matipid niyang sagot.

Kumuha lang siya ng plato at kumuha na ng pagkaing alok ko. Dumasog pa ako sa gilid ng sofa, hoping that she'd sit beside me so I can talk to her and use my communication skills.

Mabuti na lang at naupo siya sa tabi ko at nakinuod na rin ng tv habang kumakain. That made me smile a little. Finally, a time para makipagkwentuhan sa kaniya. Nakakabored din ang walang kausap sa bahay, natutuyan ako palagi ng laway.

"So, you watch this series too?" Tukoy ko sa pinapanood.

Tumango naman muli siya. "Napanood ko na."

"Oops, wag mo ako i-spoil." Giit ko at mahinang tumawa.

"Bitin ang ending. Maraming tanong na hindi nila nasagot. Even the lead role didn't deserve that ending." Paliwanag niya.

Napatakip naman ako ng tenga. That enough is already a spoiler for me. Kinuha ko na lang muna ang pinagkainan ko para ilagay sa lababo dahil baka kung ano pang spoiler ang sabihin niya.

Habang naghuhugas ako ng kamay ay naramdaman ko ang presensiya niya sa tabi ko. I didn't even hear her footsteps at heto siya ngayon nasa ref na habang kumukuha ng tubig.

Read At Your Own Risk (Smut Collection)Where stories live. Discover now