Jeo is already at the airport pero di n'ya alam na ako naman yung aalis. Kasi may relative kami sa Winnipeg Manitoba, Canada.
Nagpahair-do na ako, para maganda ako when the time that i'll go to Canada. Hindi naman ako titira roon and wala ring "affair with someone" na mangyayari sadyang gusto lang ako makita ng titas and titos ko, even mama's parents. Btw, ang parents ng dad ko ay nasa Manila because they're already lived there since my dad is 5 years old and lola and lolo ni dad ang nagpalaki sakanya.
*The day*
Same day as my flight ay sa araw na'ring yon mangyayari ang surprise uwi n'ya. Wala rin naman akong ka-alam-alam na ngayon na rin s'ya pupunta sa bahay pero ang flight ko ay 5:30 am and hindi n'ya na ko maabutan pa rito sa pilipinas.
Hindi na rin namin sinabi sa parents nya ang about sa pag-alis ko. I don't know pero sabi ni daddy 'wag na daw e.
Wala kaming convo ni jeo ngayong araw. 🥲 As in. Hindi ko rin alam wala s'yang paramdam.
Nag-board na'kong umiiyak. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko kay Jeo. Hindi ko na rin namalayan na tumatawag pala s'ya sa'kin dahil naka silent yung notif ko and naka "airplane mode" lahat ng gadgets ko at nakaiglip ako.
Few hours, nandito na'ko sa Airport ng Winnipeg at hinahanap ko na kung asan ba yung parents ni mama. Kaya tumawag na'ko kay mama. Nang biglang.. May tumawag sa'kin ng "APO KO!" kaya napatingin na ako sakanila.
Lola Amanda: Apo, anlaki laki mo na! Buntis palang si Shaina nu'ng umuwi kami ng Pilipinas e.
Lolo Freddie: oo nga!
Nag-bless nga pala muna ako sakanila at tinulungan na nila akong dalhin yung mga gamit ko sa kotse nila.
Lola Amanda: Asan na pala sila mommy mo? Di mo ba sila kasama?
Shai: Ah opo! Busy rin po kasi sila doon sa Pilipinas.
Lolo Freddie: Apo, umiiyak ka ba?
Shai: Hindi po! Napuwing lang po ako.
*At their house*
Anlaki pala ng bahay nila rito. Pero bakit kaya di na sila umuuwi ng Pilipinas *inner me*
Hindi ko na tinanong sakanila yun syempre. Nakakahiya naman e!
Jeo Pov**
Jeo: bat kaya di yun sumasagot?
*Tinatawagan nya parin ako thru phone*
Kinakabahan na talaga ko 🥲
YOU ARE READING
My Lover Man
Fiksi Remajaso ayon, etong story na'to is about "STRANGERS" will became "LOVERS" hoyy di nyo kerii! Choz lang! bahala na nga ko riyan haha! You: Shaira Elisha(Shai/Yesha) Patrish Danielles Santos - Ong Jeo: himself Ongfam: theirself (also) Dad: Ralph Patrick R...