Before the day

188 18 1
                                    

Risa's Pov:

Isang Chinese ang Mayor sa Bamban, Tarlac.Akala 'ko naman West Philippines Sea lang ang palagi 'kong iisipin.Nabuksan muli ang POGO Hub issue.

Patuloy 'kong inaayos ang mga papeles na naglalaman ng impormasyon, tungkol sa POGO building na nakatayo.Sa likod lamang ng Municipal Hall sa Bamban, Tarlac.

Sumasakit na ang ulo 'ko dahil ilang oras na rin akong nakatutok sa pagtra-trabaho, at hindi pa kumakain.

Habang hinihilot 'ko naman ang gilid ng aking noo.May kumatok naman sa pinto.

"Risa?" tanong ni Imee bago niya buksan ang pinto.

"Oh hello.Napadaan ka."

"May chismis ako sa'yo"

Isang nananabik na ngiti ang gumuhit sa aking mukha, dahil sa sinabi niya.Sa wakas, makakarinig na ulit ako ng chismis.

Nagsimula na nga ang pag-uusap namin.

"Siguro naman nabalitaan mo na yung, POGO hub sa likod ng Municipal Hall sa Bamban." agad niyang sabi, na sabik na sabik itong ikwento.

"Oh yes, nabalitaan 'ko.Iyon nga ang pino-poblema 'ko.Mayor daw ang protector sa POGO?"

"Hindi 'ko akalaing isang magandang babae ang pagtatakpan ang isang malaking, problema ng Pelipens"

Nagsalubong ang kilay 'ko sa sinabi niya.

"Ano nga ulit pangalan no'n?"

"Alice Leal Guo"

Patuloy lang naming pinag-uusapan ang Mayor sa Bamban.

I can't wait na makita ang sinasabi ni Imee na, isang chinitang mayor ang haharapin 'ko bukas sa senado.

Alice's Pov:

Habang na sa loob ako ng aking office room sa bahay, at abala sa ihahanda 'kong sagot para bukas.

Hindi 'ko pa rin lubos na maisip, bakit ako ang sinisisi nila.

E lupa lang binigay 'ko.

Hindi 'ko naman alam na, POGO building pala ang itatayo do'n.

Huminga na lamang ako ng malalim upang makapag-focus sa aking ginagawa.

"Ma'am Alice?Si ate Gi po na sa baba, hinahanap po kayo." tawag naman sa akin ng aking kasambahay, habang nakasarado ang pinto 'ko.

Itinabi 'ko muna ang mga papeles, "pakisabi po bababa na po ako".

"Okay po ma'am."

Habang nababa sa hagdan ay natanaw 'ko ang mukha ni Ate Gi, na mukhang nag-aalala.

Binilisan 'ko bumaba at, agad niya naman akong niyakap.

"Mayor Alice, nakita kita kagabi sa balita na kailangan mong umattend ng senado bukas.Nag-aalala ako sa iyo, baka hindi sila maniwala sa sasabihin mo." sunod-sunod na paliwanag ni Ate Gi.

Pinilit 'kong ngumiti, kahit nahihirapan na ako sumagot dahil naiiyak na ako.

"Ano ka ba ate, huwag ka pong mag-alala.Gagawin 'ko po lahat.Pray nalang po tayo." niyakap si Ate Gi ng mahigpit.

Kaya 'ko ba talaga?
Iba ang senado.Hindi 'ko maipangako sa sarili kong, masasagot 'ko ng deretsahan kung ano man ang mga tanong nila, na hindi 'ko alam kung saan ito nang-gagaling.

___________________________________________

Author's Pov:

Huhu kung may nababasa man kayong malayo sa mga balita, huwag niyo nalang pansinin.Kunyari nalang.(⁠-⁠_⁠-⁠;⁠)⁠・⁠・⁠・

Nakalimutan 'ko na ibang impormasyon kay Mayor Alice, kaya huwag nalang mag-expect na iyon ang mababasa niyo.

By the way, masaya akong nakaabot ka rito sa dulo!✧⁠\⁠(⁠>⁠o⁠<⁠)⁠ノ⁠


I'm Inlove with a Senator♡Where stories live. Discover now