Overthink

281 21 4
                                    

Alice's Pov:

Nakauwi na ako sa bahay, at sinalubong naman ako ni Raquel para tulungan ako bitbitin ang dala 'kong gamit.

"Ma'am, gusto niyo po ba ng kape?Ipaghahanda 'ko po kayo." tanong niya sa akin, habang nilapag ang gamit 'ko.

"Salamat nalang po ate Raquel.Gusto ko po muna magpahinga agad." ngumiti kaonti sa kaniya, bago umakyat ng hagdan papunta sa loob ng kwarto 'ko.

Agad namang bumagsak ang katawan 'ko sa kama, dahil sa pagod.Napapingit na lamang ako.

Ano ba 'tong nangyayari?Bigla bigla na lang sumasalubong sa akin lahat ng bagay.

Ayoko ng ganitong sitwasyon.Napapagod na kaagad ako.

Bigla 'ko namang naisip si senator Risa, at magpasalamat ulit sa comfort niya saakin kanina.

Inopen 'ko naman ang phone 'ko.At nagpasa na ng mensahe kay senator.

Bumalik na ulit ako sa pagkakapikit, hangga't hindi pa nag re-respond sa message ko si senator.

Ano ba itong nadarama, oh SHUX ito ba'y pag-Eibig na?

Ang bilis 'ko namang ma-attach, cinomfort lang naman ako.

Umiiral na naman pagkadelulu koooooo!

Risa's Pov:
Kauuwi 'ko lang sa bahay matapos naming mag-dinner ng aking mga katrabaho sa senado.

At dumeretso na lamang sa aking office room, para mag-trabaho ulit.

Kailangan 'kong mag-focus sa kaso ni Mayor Alice.

Habang abala ako sa mga ebidensya about kay Mayor.Biglaang nag-vibrate ang phone 'ko.

Oh, mayor Alice?
__________
Hello po ma'am Risa, salamat po ulit kanina sa pag-comfort niyo po sa akin.(⁠✿⁠ ⁠♡⁠‿⁠♡⁠).
-Alice

No problem.Pakatatag lang Mayor.

Yes po ma'am Risa.Goodnight po!
-Alice

____________
Hindi 'ko na nireplyan ang mensahe niya.Eww ayoko maging last chat noh?

Napatulala na lamang ako at isang mayor Alice ang gumuhit sa aking utak.

Miss ko na agad ang yakap namin kaninaaa.

Kung wala lang kaming dinner nila Imee, hanggang umaga kaming nagyayakapan doon sa tabi.

Ni lock 'ko na ang office room 'ko at dumeretso na sa aking kwarto para linisan ang sarili.Masyadong nabalot ang kabadingan e.

Alice's Pov:

Hindi manlang nag "goodnight" back.

Dumeretso na ako sa banyo upang maglinis ng katawan.

Natapos na akong mag half bath.Natagpuan 'ko ang aking sariling tinititigan ang salamin.

Ito na naman ang pago-overthink ko sa mga pwedeng kalabasan, sa lahat ng hinaharap kong problema.

Hanggang sa humagulgol na ako, hindi 'ko kaya.Hindi 'kona kina-kayang buhatin 'to.Ang bigat-bigat na e.

Habang ako'y umiiyak, narinig 'ko naman ang cellphone 'kong nagri-ring.

Nagdadalawang isip pa ako kung kukunin 'ko ba ang cellphone 'ko.Pero wala ako sa gana ngayon makipag-usap.

Nanaig naman ang desisyong sagutin ito nang muling nag-ring ito.Tiningnan 'ko kung sino ang tumatawag.

Ma'am Risa?!

Sinagot 'ko naman ito kaagad, at pinigilang humagulgol.

"Goodevening p-po ma'am Risa...Uh- bakit po kayo napatawag" nangangatal na ako sa pagsasalita dahil kinakabahan din ako.

"Nalimutan 'ko palang sabihin sa iyo mayor, July 10 po ang next senate hearing na'tin." sagot naman niya.

Napatulala nalang ulit ako sa sinabi ni ma'am Risa.juzko.

Pinipigilan kong humikbi bago magsalita.

"S-sige po ma'am Risa.Maka-makakaasa po kayo..." gusto 'ko nang humagulgol dahil labag sa loob kong sagutin iyon.

"Are you crying Mayor Alice?"

Napatigil ang hikbi 'ko at bumilis ang tibok ng puso 'ko sa tanong niya.

Ano ba yan halata pa.

"Hindi naman po ma'am Risa, uhm..uh-" napatigil ang pagpapalusot ko nang nagsalita ulit siya.

"Alice, if you're crying.Let it all out.I wish I was there beside you.To hug and comfort you.Kailangan mong labanan mayor at patunayan samin na inosente ka."

Tinakpan 'ko ang bibig ko gamit ang palad 'ko, para hindi ako makagawa ng ingay.

"Ma'am Risa...I love you po so much.Thank you po sa mga salita ninyo." nanaig ang gustong sabihin ng aking damdamin.

"You're welcome Alice, I need to rest na.Magpahinga kana rin.Goodnight." pagpapaalam niya sa akin.

"Goodnight po ulit, ma'am Risa."

At natapos na ang pag-uusap namin.

Tuluyan na lamang akong nakatulog, dahil masakit na rin ang mata ko kakaiyak.

Ang sarap sa pakiramdam kapag mayroon kang nasasandalan.Tuwing pagod ka nang tumayo dahil sa malakas na hampas ng pagsubok sa iyo.Mayroon kang taong babawas sa kalungkutan mo.

Ang sarap lang sa pakiramdam.

_________________________________________

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 04 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I'm Inlove with a Senator♡Where stories live. Discover now