D-Day!

176 15 4
                                    

Alice's Pov:

Maaga akong gumising upang maghanda bago pumunta sa senate hearing.

Hindi pa rin ako makapaniwalang, haharap ako sa maraming senado.

Iniisip 'ko pa lamang ang magiging sitwasyon 'ko, nanghihina na ang buong resistensya 'ko.

Natapos na akong mag-ayos ng aking sarili at ihanda ang mga papel na dadalhin 'ko.

Bumaba na ako ng hagdan at, agad akong binati ng aking kasambahay na si ate Raquel.

"Morning po ma'am!Wala po munang "good", hindi naman po kasi okay na pumunta ng senado ngayong araw."

"Opo nga naman, tama ka.Goodmorning din sa'yo".

️-----------------------------------------------------------
Risa's Pov:

May isang oras pang natitira bago magsimula ang hearing sa senado.

Naisipan 'ko munang pumunta sa comfort room, at tinawag si Loren upang magpaalam.

"Go ahead po."
-Loren

Nagtungo na ako sa comfort room, para mag-ayos muli.May nadatnan naman akong babaeng nag-aayos din ng sarili, mahaba ang buhok, nakasalamin, singkit ang mata, at maputi.

Wait lang Theresia, nararamdaman 'ko na naman ang pag-angat ng kabadingan mo.

Pero ate 'ko, ang ganda niya.

Tumingin na ako sa salamin, habang ang distansya naman namin ay isang metro lamang.

"Hello, it's nice to see you Ms.?" bati 'ko sa kaniya habang nakatingin pa rin sa salamin.

"U-uh Mayor Alice Guo po, senator." kinakabahan niyang sagot.

Napatigil ako saglit nang maalala ko ang sinabi sa akin ni Imee, na ang pangalan ng protector ng POGO hub sa Bamban, Tarlac.Ay si Mayor Alice Leal Guo.

What the hell???Siya 'yon?!Hindi rin ako makapaniwala ah.

"I need to go, Mayor Alice at ilang minuto nalang bago magsimula ang pandinig sa senado." excuse 'ko sa kaniya.

"Sabay na po tayo, senator.Total, ako naman po ang pakikinggan at gigisahin ninyo sa senado." sagot niyang ikinagulat 'ko.

Umupo na ako, at natanaw 'ko rin naman siyang nakaupo na rin at inaayos ang papeles na dala-dala niya.

Sayang, Mayor Alice.Lalandiin na sana kita kung wala ka lang tinatago.

Nagsimula na ang pandinig sa senado, at binati 'ko naman ang mga taong handa nang makinig.

Natapos ang hearing ng 7PM na puro sagot lamang ay, "Your honor, hindi 'ko na po maalala" "uh your honor, hindi 'ko po talaga alam".

Nakakarindi ang paulit-ulit mong sagot, Mayorrrrrrr.Mas lalong hahaba itong senaryo na 'to e.

Ang lahat ng tao ay nagliligpit na ng mga gamit at upang makalabas na.

At natanaw 'ko naman si Mayor Alice na, mabilisang pinunasan ang luhang tumutulo.At agad itong umalis.

Habang sinu-sundan ng aking mata ang kaniyang paglisan, nag-nag vibrate naman ang phone 'ko.

"Mars, kain muna tayo dito sa restaurant na ********** kasama ko sila Leni at Kiko"
-Mensahe ni Imee.

Kinuha 'ko na ang bag 'ko at nagpaalam na kila Sen.Win at Sen.Loren at nagpasalamat.

️-------------------------------------------------------------

----------------------------------------------------------------
Bumuba na ako sa parking lot, at dumeretso sa kotse 'ko.Bubuksan 'ko na sana ang pinto, nang natanaw 'ko naman si Mayor Alice.

Na sa loob siya ng kotse niya at, nakikitang inuuntog niya ang kaniyang sarili sa steering wheel...Umiiyak.

Nilapitan 'ko ang kotse niya at kumatok sa bintana.Nakita kong mabilis niyang inayos ang sarili, at binuksan ng pinto ng kotse dahan-dahan.

Lumabas naman siya, suot ang pekeng ngiti.At tinanong ako.

"Y-yes po madam senator? Sorry po pala sa mga sagot 'ko po." ramdam 'ko ang pagpipigil niyang umiyak.

"It's okay Mayor, naiintindihan 'ko.Unang beses mo palang naman sa senate.Kaya naiintindihan 'kong, na blanko ka."

"Thank y-you po madam senator.Hindi 'ko rin naman po akalain lahat ng nangyari."

Napansin 'kong paiyak na siya, at agad 'ko naman siyang niyakap at tinapik ang likod.

Nagsimula na siyang umiyak, at todo naman ang pagkakasabi 'kong magpapakalma sa kaniya.

Sabihin mo lang lahat ng totoo, Mayor.

Malalagpasan mo rin ito.

Naalala 'kong magdi-dinner kami nila Imee.

Pumiglas na kaming dalawa sa yakapan.At pinunasan na rin ni Mayor ang mga luha niya.

"I have to go Alice.Tahan na sa pag-iyak, mag-ipon ka pa ng lakas at ibahagi sa amin sa susunod."

"Thank you po ulit madam senator, mag-ingat po kayo." nakangiting paalam ni Mayor.

Sumakay na kaming dalawa sa sarili naming kotse, at sabay pinaandar ito.

___________________________________________

Author's Pov:

Hindi 'ko na isasama senaryo nila SenRi habang nag di-dinner.Bahala na.Charengggg

Mamaya na me mag-publish ng isa pang page!

Salamat ulit nakaabot ka rito!

I'm Inlove with a Senator♡Where stories live. Discover now