Chapter 4

68 4 1
                                    

Umakyat kami sa pangalawang palapag dahil nandito ang kwarto ko at ang guestrooms samantalang nasa pangatlong palapag naman ang library, study room, office ko at office ni dad. The living room of ours was simple yet balanced through layout and designs.

"Where should I sleep, wife?" Kival asked while waiting for me to decide.

"Kapag sinabi ko bang sa kwarto ko, susunod ka ba?" We've been married for years pero hindi pa rin namin ginagawa ang gawain ng mag-asawa.

She gulped and her tiny adam apple showed up. She was goddam perfect and I can't deny that. Swerte na ako sa lagay na siya ang napangasawa ko.

"Are you really sure 'bout that?" Alanganin nitong tanong. She respects me and my privacy a lot. Kaya hindi ito sigurado sa naging desisyon ko.

"Asawa kita kagaya ng sinabi mo, bakit ganiyan ka makareact? Ayaw mo ba? Sige 'wag na." Sabi ko at akmang tatalikuran siya para ipagpatuloy ang paglalakad ko papunta sa kwarto.

"N-no.. I mean.." she stuttered for a second which made me smirked.

"Ano?" Mataray kong tanong. I was raising my left brow and she composed herself in front of me.

"Sure, if that's my wife wants pagbibigyan ko na." She winked. From shy to flirt real quick.

Hinigit niya ang bewang ko and it shocked me for a bit. Ang dalawang palad ko tuloy ay napunta sakaniyang dibdib and I could feel something for god-damned sake. My cheek was burning and my body was not in its normal state.

"Gusto mo talagang pinapahirapan ako, you liked it when I was like this." Hawak niya ako sa bewang habang unti-unting nilalapit ang mukha sa'kin. Umusog ako ng kaunti dahil hindi ko siya makita nang maayos.

"Like... what?" Inosente kong tanong.

She kissed me on my lips. "Crazy over you."

Kival didn't break our eye contact at nagsalitang muli.

"I'm sleeping in your room, that's final." She kissed me on my forehead at nauna nang pumasok sa kwarto ko.

Sinundan ko lang siya at pagkapasok ko ay agad na akong nagtungo sa banyo para maligo. Hindi na ako comfortable sa suot ko at gusto ko nang magpalit.

"Why are you lying on the sofa?" I asked. Nakatapis lang din ako dahil nakalimutan kong kumuha ng damit sa sobrang pagmamadali.

My porcelain skin was showing and my thighs were shining.

"I'm sleeping here, wife. Like what I've said." Her eyes were closed. Kival's head was tilted back while her hand was raised above her forehead. Her hair was also slightly tousled which gave a more appealing look.

"If that's what you want. You should change your clothes baka uncomfortable ka na rin." Ibinigay ko ang extra towel sakaniya.

When she sat, her medium-length hair fell slightly over her eyes. I combed her hair using my fingers and that made her stiffen. 

"Why?" Tumingala siya sa'kin at tinignan ako gamit ang mapupungay niyang mata.

"You made me fall for you a thousand times for a million reasons," Kival said and that made my heart beat faster than it is.

"I love you so much, Yuryne Satana Narvaez-Yves. My heart was only beating for you." Her eyes also spoke for a moment because they told me that I was the only girl that she would love eternally.

I was so speechless while Kival was always vocal about her feelings toward me.

She hugged me on the waist. Ang mukha niya ay nakabaon sa tyan ko habang yakap niya ako nang mahigpit.

Sinuklian ko ang yakap niya. Gano'n ang posisyon namin ng ilang minuto bago siya tumayo at nagtungo sa banyo.

Habang ako ay inabala ang sarili ko sa pagtitipa sa laptop. Umupo ako sa kama at ginawa ang mga dapat pang gawin.

I wore my eyeglasses because every time I studied, lagi ko nang suot 'to.

Lumabas siya na naka white sando at short.  It perfectly defines her masculine shoulders and arms. I was amazed at how she looked.

"Do you need help?" Tanong nito sa'kin habang ang paningin niya ay pabalik balik sa'kin at sa gawain ko.

"Nope, thank you. Kaya ko na 'to." I smiled at itinuon ulit ang pansin sa ginagawa.

"How about your books? Gusto mo bang dalhin ko na rin dito para hindi ka na aakyat sa taas?" She asked again.

Nasa itaas kasi ang mga libro, while I was studying I also do business.

"Val... I can bring those books here later, thank you.." I gave her an assuring smile. My woman was so thoughtful, I'm so blessed.

Naramdaman ko ang presensya niya sa aking likod. She hugged me from the back. Ipinatong niya ang baba niya balikat ko, itinago ko ang mga ngiting gustong kumawala.

I feel like I don't need anyone except from her, kasi siya pa lang ay sapat na, I felt so safe around her, sobrang kalmado ng puso ko kapag malapit siya, sobrang saya at ligalig ng utak ko kapag naiinis ko siya.

I love her from the deepest of my soul.

Minutes later ay kumawala siya sa yakap namin at hinayaan akong mag-aral.

It's late now at may pasok pa bukas, I don't know how to deal with people anymore. They are the worst or maybe, I am.

"Ayaw mo bang malaman ng iba na may tayo?" She suddenly asked.

Bukod kay dad at sa mga tao sa bahay ay wala nang ibang may alam na kasal kaming dalawa.

"Why? Gusto mo bang matanggalan ng lisensya as a teacher?" Seryoso kong balik na tanong and she faced me.

"Kaya nga ako pumasok sa pagtuturo dahil gusto kitang makasama at makita araw-araw." She stares at me straight into my eyes.

"So you're saying you don't want to teach yet you're choosing this path because of me? Isn't it unfair for you?" Hindi nag-iba ang tono at ekspresyon ko habang binibigkas ang mga katagang 'yon.

"Tell me, Val. Napipilitan ka lang ba sa mga ginagawa mo nang dahil sa'kin? We can live as partners without being unfair to each other." I could feel my emotions building up.

I don't want to hide our relationship but there are things that are meant to be in their own place.

Hinila niya ako para yakapin bago nagsalita.

"That's not what I meant, wife. I just want to be with you as your wife not your professor. I'm sorry for being mean, bati tayo?" Kival put a smile on her lips like a baby. She knows how to calm me every time.

Ang haba ng pasensya niya at kalmado palagi sa tuwing ganito ang usapan namin.

"Paano ako magagalit sa'yo kung nagpapacute kang ganiyan?" Taas kilay kong tanong at tinawanan niya lang ako bago hinigpitan ang yakap sa'kin.

"My heart only beats for you, wife." Kival said and my heart was also beating so fast because of her.

That's her own way of saying "I love you" to me and I'm used to it. In fact, that was my favorite phrase since the day I loved her.

Heartless Beat (GL: Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon