Chapter 6

73 5 3
                                    

Even good days came, lagi pa rin napapawi agad ng inis ang saya. Masaya ka kahapon, inis ka ngayon, at malungkot ka naman kinabukasan. Life is a never ending cycle. Nangyari sa'yo noon ay posibleng mangyari ulit sa'yo sa hinaharap.

I tried to be calm at all times. Katulad nitong sitwasyon na 'to. I remember being triggered by this situation before. Madalang ko lang maranasan ang umiyak dahil sa maliit na bagay and that won't happen again.

I don't make anyone as my enemy. Sadyang may mga bagay lang talaga na hindi akma na magkasama.

Nasa loob ako ng silid, halos lahat ay kasundo ko pero sadyang may ibang tao lang talaga na hindi mo mapipilit gustuhin ka.

Most people hate a person with strong personalities, sadly I like to be hated by those kinds of people.

I don't need to please people around me. They should please me.

"Why do I need to deal with these people again? Let's see what I can do." Bulong ko. I massage my temple.

They once made me triggered because of their attitude for group project at saktong si Kival pa ang instructor namin. I'm at my lowest, I'm not sane but thankfully I managed to cope. But definitely I will, hindi ko hahayaan mangyari ulit 'yon. I wouldn't let myself down again, never.

"Ayaw mo ba, Yuryne?" I could feel her presence behind me. She was raising her eyebrow.

I looked at her with a smile on my face.

"Why would I say no? Kaayaw-ayaw ka ba?" I asked innocently.

"Kung ayaw mo, it is your lost anyway. Hindi ka naman kawalan, matalino ka lang pero may mas matalino pa sa'yo." The girl in front of me said. So she had the audacity to say that? Siya na 'tong pabigat siya pa yung may ganang magsalita nang ganiyan?

"Sounds like.." huminto ako saglit sa pagsasalita at tumingin sa paligid bago ko siya tinapunan ng tingin.

Tumingin ako bago bumulong sa kaliwang tenga niya.

"Sounds like an idiot. Are you?" Lumayo ako at bumalik sa dating pwesto.

Her face turned pale. Pinagmasdan ko ang taong nasa harap ko ngayon. There was a bit sweat on her forehead kaya kinuha ko ang scarf at pinunasan 'yon.

"Why? Are you scared? Para ka namang nakakita ng multo niyan. C'mon, bark." I whisper bago ko inilagay ang scarf sa palad niya.

She was lucky though, that scarf cost 30,000. Especially made for me. Pero mas kailangan niya 'yan pangtanggal kaba.

We were assigned to rural areas for a project that is similar to a medical mission. Though, nasama lang kami because mental health was also an important matter bukod sa physical health.

It's a three-day out-of-school project. I guess the realm above was testing me and my patience.

"Bakit ako matatakot sa'yo? Sino ka ba? Aalis na ako sa group mo dahil mas madami pang mas magaling sa'yo." She was mad I can tell but at the same time, scared. Sobrang dali niyang basahin. Her emotions have mouth to talk.

"Who's better than me, you? Oh you should know me better." I laughed. She looks like a clown in my eyes.

"Kaya pati mga professor natin ayaw sa'yo dahil sa ugali mo, you're a trash, Yuryne Satana. Sounds like your name came from hell?" This girl was annoying. Triggering me again and thought it would work out?

My name came from hell so do I.

I'm giving them a chance now but she keeps on talking to me in disrespectful manners, binabalik ko lang, doble pa. Her presence was annoying the hell out of me.

I smirked. I know what she'd wanted.

She was totally stupid in my eyes, sa paglabas pa lang ng mga kwentang salita sakaniya parang pinatunayan niya na tama ang tingin ko.

"The last time I remembered you enjoyed being useless. Are you satisfied with your score? Hindi ka pa nagthathank you. How ungrateful." Umiling ako at inilagay ang ilang hibla ng buhok sa likod ng tenga.

Tinapunan ko siya ng tingin and she looked very offended. Is it my fault?

I'm just stating the facts here, I guess the truth really hurts.

"Sobra ka na! You should know your place!" She shouted and it made everyone in this room notice us.

"Saori, bare with the consequences. I'm kind with those people who deserve it. Pero deserve mo ba?" Nilapitan ko siya para mas lalo niyang marinig ang sinabi ko. I hope she gets my point.

"Saori, stop." Sabi ng kaibigan niyang kadarating lang at halatang napansin ang tensyon sa aming dalawa.

Hinawakan nito ang pulsuhan ni Saori para patigilin. The tension was getting high buti nalang ay walang klase at katatapos lang magbaba ng announcement. The students must be on cafeteria or wherever they wanted to be.

"Yeah you should stop, maawa ka sa sarili mo. " I commented.

That Saori gave me an evil stare. She looks like a witch though. I sighed.

"Yuryne!" A girl from outside called my name. Naglakad ako papunta kay Sea at hindi na pinansin ang dalawang babaeng nakaharang sa daraanan ko.

"Sea!" I called her back.

Sea was waving her hands at me, she was a precious friend of mine. She gave me a warm hug. Katniss was lucky to have her and I'm also lucky to meet her.

I looked at her genuine smile, I didn't want that smile to vanish.

"Bakit ang sama ng tingin sa'yo nung isang 'yon? Sino ba 'yon?" Taas kilay na tanong ni Sea. Nakita niya siguro ang kausap ko kanina.

"Huwag mo nang awayin, tara na. Saan ba tayo pupunta? Wala pa si Katniss." Tumawa ako nang bahagya.

"Kakausapin ko lang. Parang may malaking galit sa'yo ang isang 'yon, dukutin ko mata niyan." Salita ni Sea habang ang masamang tingin niya ay pinukol kay Saori.

"Let's go," sabi ko at hinila siya paalis.

Baka kung ano pang masabi niya roon kawawa naman.

Hinila ko na si Sea paalis. Hindi ko rin alam kung bakit nasa building namin siya.

"Are you looking for Katniss?" Tanong ko.

Habang naglalakad ay may nakabangga si Sea kaya agad ko itong inalalayan para hindi bumagsak sa lupa.

"Watch your steps." Madiin kong salita sa taong nakabangga namin. She was not wearing school uniform at may yakap na laptop gamit ang kaliwang braso kaya tinignan ko ang taong nasa harapan ngayon.

I was stunned.

"I'm sorry, Ms. Are you ok?" Kival said and pertaining to Sea but she was only looking at me. Sea can't see us dahil ang atensyon nito ay nasa sarili.

"Hindi na po kailangan, we should go now. Pasensya na rin po." Sabi ko sa magalang na paraan at may klase pa siyang kailangang pasukan.

"Be careful, I'll watch my steps too." Paumanhin nito.

"A-aray..." Daing ni Sea at nakapikit habang hawak ang brasong natamaan ng laptop. Panigiradong masakit ang impact no'n.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 07 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Heartless Beat (GL: Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon