Fortuitous Entice

2 0 0
                                    

"Fuck."

I took my heels off in the car, struggling to keep a hold of myself. I wanted to puke. God, I think I had too much alcohol for my own well-being.

"Hello? Girl? Nandiyan ka pa?" I heard Sianna on the other line. I can still hear the loud music from the background. She's probably still at the bar.

"Yes. Fuck wait," I cursed when I almost dropped my phone.

"Girl, fuck you. Are you good? Gago, bigla kang nawala! 11 pa lang noong nawala ka, gagang 'to! Ang aga mo."

"Well, yes? I just fucked my ex, you did not tell me he was there!" Sianna was silent with what I said.

"Oh. my. god. What?!" she screamed, making me put the phone away.

"Where are you now? You mean-" I immediately dropped the call and rolled my eyes.

"What the fuck, Evie! Ngayon ka lang ulit nag bar!" nakakalokong bati sa akin ni Ced at tumayo mula sa pagkaupo niya. Akbay niya pa ang couch habang may babae sa tabi niya.

"Thanks," sabi ko at agad na uminom nang isang shot.

"Tangina, 'tol, ganda mo pa rin ah. Pormahan kaya kita?" Ang tarantadong si Drix naman ang nag salita.

"Gago, lagot ka."

"Oh bakit? 5 years naman na silang break-" Agad kong sinamaan nang tingin si Drix.

"Don't go there and shut your mouth," banta ko. Tumawa si Ced at binato nang unan si Drix.

"Ayan bobo ka. Palibhasa kaka-break niyo lang." Sumama ang timpla ni Drix at binato ng unan pabalik si Ced bago niya ituon ulit ang pansin sa akin.

"Still cold as ever, eh 'no?"

"Ikaw? Babaero ka pa rin?" I fired back and shrugged. Tagal ko rin silang hindi naka-sama. Mula noong grumaduate ako ay hindi na rin ako masyado sumama sa mga aya nila na minsan minsan nalang din. We were all so busy. Siguro ako ang pinakabusy sa mga nagdaang panahon kasi habang matagal na silang graduate ay nakasubsob pa rin ako sa University.

"Bakit affected pa?" naka-ngisi na ang gago habang tinataas baba ang kilay niya, ayaw pa rin akong tigilan. I ignored him, that was not true. I just didn't like bringing that topic up. Gavin handed me another glass, may babae rin sa tabi niya. Mga babaero talaga 'to.

"Si Sianna?" I asked.

"Here's the bitch," Sianna said with a smirk. May hawak siyang glass sa kaliwang kamay niya at isang bote ng cuervo sa kabila.

"Tapos ka na halikan 'yung lalaki mo?" Gavin asked.

"Oo." Proud pa talaga ang babaita.

"Grabe! Complete! Five over five! Core memory 'to," naka-ngisi na sabi ni Sianna. Five, I almost wanted to laugh.

"Baka bigla ka nanamang mawala, Sianna. Sinasabi ko sa 'yo," seryosong sabi ni Gavin. Umirap naman 'tong isa. "H'wag kang panay sumbong doon sa amo mong ulol. Sinimulan niya ako."

I barely understood what they were talking about. Guess I have been really absent a lot. I couldn't keep up with their lives for the past few years.

I looked around the place. It's a bar but there are so many familiar faces. Not that I really remember faces, pero yeah.

"Oh, don't worry boo. He's not here." Tinaasan ko ng kilay si Sianna. I don't know what she's talking about.

"Silv." She playfully smiled at me. "Unless.." She glared at Gavin. The guy just shrugged. Ced and Drix just hid their smirks as they both bothered themselves with drinking and the girls by their side.

Fortuitous EnticeWhere stories live. Discover now