Third person's pov:
Si dane ay isang captain ng basketball girls sa kanilang school, kaya kilala sya sa buong school. Matanda ito kaso may pagka boyish ang dating ng pormahan nya pero may times din na kikay ang kaniyang pormahan, kaya campus crush sa school nila, kahit babae ay nagkaka gusto sakanya, isa din syang officer ng student council.
Dane's pov:
"Isang nakakapagod na araw naman" sambit nito at dali- daling bumangon sa higaan nya at nag ayos apunta ng school dahil first day of school nila ngayon.
Pagka tapos nya mag ayos ay lumabas na sya sa kanilang bahay at nag aantay nga tricycle papunta ng school, di' naman kalayuan ang school sa kanilang bahay kaya nag tricycle nalng ito.
Time skip...
Nakadating na si dane sa labas ng school nila at nakita nya ang tatlo niyang kaibigan sa labas ng gate. "Oii andito pa pala kayo sa labas" bati nya dito sa mga kaibigan nya.
"Ito kasi si ate lexia ehh ngayon lng dumating" sagot ni yanna sakanya, "antagal kasi dumating ng service namin ehh" pag rason naman ni ate lexia sa kanila. Medyo malayo naman talaga ang bahay ni ate lexia sa school namin kaya kailangan niya talaga ng service papunta sa school namin.
"Tara na pasok na tayo" biglang sabi naman rhian sa kanila na naiinip, "tayo na guys baka maiyak pa tong si rhian ehh" patawa namang sabi nito, at pumasok na sila sa loob Ng campus nila.
Pag pasok nila sa campus nila bigla sila pinalibotan ng mga students. Si dane ay hindi man gaano kayaman pero kilala sya dito sa school nila dahil sya ang captain ng basketball girls sa school nila at isa din sa officers ng student council nila. Hindi naman ito bago para saw kaniya dahil na sanay naman sya sa mga ito.
"Parang gusto ko palaging makasama si dane papasok ng school ahh para sikat din ako" pabirong sabi naman ni ate lexia at natawa naman sila dito "naku ate lexia puro kalokohan talaga ang nasa isip mo" pigil tawag namang sabi ni yanna kay ate lexia. "Tara na dane baka ma late pa tayo sa first subject natin" nagmamadali namang sabi ni rhian, "ay oo nga pala pasok na tayo" pag sang-ayon nama ito ni yanna "magkita nalang tayo sa canteen mamaya mag lunch" pag aya naman ito ni ate lexia sa kanila at nag kanya-kanya na Silang pumasok sa kanilang mga silid.
Ako at si rhian ay parehong third year high school, si yanna naman ay second year high school, habang si ate lexia naman ay fourth year high school.
Pagpasok nila sa silid ay nag diretso naman sila sa upuan nila, di' nag tagal ay dumating na din ang adviser nila sa first subject nila. "Good morning class I'm Mrs. Cruz and I will be your adviser on this subject for the whole school year" pag introduce naman sakanila ng adviser nila, "I don't know some of you yet at si miss dane lang ang kilala ko dito, so you need to introduce yourself later, I'll give you five minutes to prepare" dagdag pa Ng adviser nila.
Third person's pov:
Nagsimula na silang mag introduce sa harap isa-isa at nang turn na ni dane ay tumayo ito at pumunta sa harap "Hi everyone!! I'm
Dane Martines I'm the team captain of basketball girls, and the treasurer of our student council, I love to read books and I like to draw too". Bumalik naman agad ito sa kaniyang upuan, sunod naman mag introduce si rhian sakanya "Good morning everyone I'm Rhian Nicole Lim, my hobbies are singing, dancing, and playing instruments". At umupo naman ulit ito sa tabi ni dane. Natapos na sila lahat na mag introduce at nag simula na sila sa kanilang discussion.Time skip...
"Ok class dismissed" paalam naman na sabi ng adviser sa last na nilang subject sa umaga. Lunch break na nila ngayon at nag kita-kita na silang magkakaibigan sa canteen.
Dane's pov:
"Hi guys!!" Bati nya naman ito sa mga kaibigan nya, "kamusta naman first day of school ng captain namin?" pang asar na tanong naman ni ate lexia sakanya "ayon naging good student bigla, pano ba naman bagong buhay daw ehh" sagot naman ni rhian na natatawa. Napa face palm nalng ito dahil walang siyang magawa sa pang aasar ng mga kaibigan nya.
"Tama na yan guys" pag aawat ko naman "bumili na kayak tayo nagugutom na kasi ako ehh" pag aaya namang ni yanna samin at nag si tawanan nalang kami at sumunod sakanya.
Bumili ako ng adobo at isang rice since nagugutom na din naman ako, naisipan na din namin sa canteen nalng kumain para magkasabay kami kakain. Napuno naman ng tawanan at asaran ang kanilang usapan habang kumakain.
Time skip....
Natapos na kaming kumain at nag pasya kami na mag kwentuhan muna saglit at biglang may nag approach samin na girls at gusto daw nila magpa picture sakin. Pumayag naman ako baka sabihin pa nilang snobber ako or rude, pagka tapos naman nilang magpa picture ay nagpa thank you naman ang mga girls sakanya. "Hayst sana all nalng talaga kay ate dane" pabirong sabi naman ni yanna sakin, "loads pwede ba tayong magpa picture?" panggagaya ni rhian sa sabi ng mga babae, at natawa naman sila bigla, "stop it guys hindi maganda yang ginagawa nyo" pag suway ko naman sa kanila. "Sorry na po boss dane" pabiro namang sagot ni rhian, tumawa sika ulit.
Bell rings🔔
"time na guys balik na tayo sa mga room natin baka ma late pa tayo" pag aya ni ate lexia, nag si balikan na kami sa kaniya kaniyang room namin at nag paalam sa isa't isa
—————————————————————
Hi guys!! Hanggang dito muna tayo hehe mag update ulit ako bukas ng gabi, sana magustohan nyo thank you!!
Pa vote guys thank you!! Love ko kayo guys 😊😊.
YOU ARE READING
Take The Risk Or Loses A Chance
Fiksi RemajaDane the captain of basketball girls in their school has a situationship with her fan, but when Dane's parents found out that their daughter has a situationship with a fan they're not happy about it, so she doesn't have a choice but to end their sit...