Chapter 1

3 1 0
                                    

Mabilis na lumipas ang oras at uwian na, 4pm ang tapos ng class namin. Actually, dalawa lang ang klase namin ngayong araw, isa sa umaga at isa hapon.

Sumakay na kami ni Andra sa sasakyan ko, dahil iisa lang naman yung condo na tinutuluyan namin.

Andra and I, are living together. Nag simula nakong mag maneho, papunta sa condo naming dalawa, napagisipan kasi naming mag sama nalang sa isang condo, para makapag study together kami at may Freedom.

Luckily, our parents agreed. May tiwala naman na kasi sila sa amin. Malalaki na raw kami.

We actually own a 5-Star Hotels and condos, at naka tira kami dito sa condo namin ng pamilya ko, kaya rin pumayag sila kasi, alam naman nilang safe kami rito, kasi nga pag mamay ari namin.

And of course, That's why I chose to took Entrepreneurship. Kahit na hindi ko naman masyadong gusto 'yon. Dahil alam kong ako lang ang mag mamanage non, in the future. Wala naman na akong choice, para kapag binigay na sa akin yung company, 'di na ako mahihirapan.

Mabilis kaming nakarating dahil malapit lang naman ang campus namin sa condo.

"Bilis na bestie! Tulungan kita sa paggawa ng form at resumé!" Sabi ni Andra. Inirapan ko siya kasi nag ta-tanggal pa lang ako ng sapatos, 'di pa nga kami nakakapagpalit ng damit!

"Later, I'll just take a shower. " Sabi ko, kaya naman napairap siya, tinawanan ko nalang siya habang papasok ng kwarto. Kinuha ko yung towel ko at susuotin ko bago lumabas ng kwarto para dumiretso sa Cr. Dalawa ang Cr dito kaya naman tig isa na kami ni Andra.

Pagkatapos ay binlower ko ang buhok ko, ayaw na ayaw ko kasi na basa ang buhok, kasi mabigat nakakairita. Mahaba kasi ang buhok ko eh pero hindi naman lalampas sa bewang.

I look at myself in the mirror, Natural Brown long wavy hair, amber almond eyes, button nose, and plum lips. I think I'm gonna pass the Beauty standard.

Not to brag, but back in highschool-until now. Many boys courted me, but I don't have time for them.

Tomorrow is Friday, and we don't have class every friday, that's why Andra and I planned to go to baguio tomorrow.

Lumabas na ako ng Cr para pumunta na ng kusina dahil balak ko mag luto ng adobo, Andra's favorite. Yung sakto lang para sa aming dalawa, sayang kasi baka mapanis. Madaling araw pa naman kami aalis ni Andra.

Si Andra for sure naliligo pa 'yon.

Sinimulan ko ng mag luto, marami naman kaming ingredients here kasi lagi kaming nag g-grocery.

"Señorita Andra! The food is ready!" I said while laughing.

"Coming!" Sabi niya habang tumatakbo. Kumuha  na kami ng sari-sarili naming pagkain.

"Grabe noh, Nasayo na talaga lahat, pang modelo ang ganda, matangkad, magaling kumanta, at sumayaw, marunong mag maneho, mabait at higit sa lahat, masarap mag luto, Oh, pak, Pwede kana mag asawa!" Kadaldalan niya talaga umaabot na pati sa hapag, tinawanan ko nalang siya, kasi ngumunguya pa siya habang nag sasalita.

Pag ikaw nabulunan uyy, pag tatawanan talaga kita bago abutan ng tubig!

"Eat first." Sabi ko sa kaniya, inirapan niya lang ako bago nag patuloy sa pagkain.

Pagkatapos naming kumain ay naghugas na siya ng pinagkainan namin, habang ako ay pumunta sa sala para mag scroll sa ig.

Nakita ko ang bagong post ni Aiden. It's his selfie picture, city lights in the background.

aiden_silvious: A cold night in Baguio City.

Wala pang sampung minuto, ang dami na agad ang nag react at nag comment. I reacted in his photo.

Harmony of DreamsWhere stories live. Discover now