CHAPTER 1
"Hi, miss beautiful." The cute guy approaches me. Kung idi-describe ko sa inyo, cute siya, mukhang mayaman pero halatang playboy. Hindi ko nalang siya pinansin dahil ayaw ko sa mga boys, CHAR. Kinukulit pa din ako ni cute guy. Dinaldal niya ako ng dinaldal.
Close ba kami? Hindi ko siya type.
Mag-isa lang ako sa table namin. Mga kaibigan ko busy makipag flirt sa mga guy. Well, lahat kami mahilig makipag flirt sa mga guy pero nakadepende kung anong taste mo or kung magaling ka makipag manipulate sa mga lalaki.
"Hey, can I get your number?" pagharap niya sa akin habang umiinom ng whisky. Hindi na ako makatimpi. Ininum ko muna ang aking alak, sabay humarap ako sa kanya as a cool girl. I pretend to flirt with him. Hinawakan ko ang kanyang pisngi, leeg hanggang sa mahawakan ko ang kanyang kwelyo, kunwari na inaayos ko yun. Pag kahawak ko sa kanyang kwelyo bigla ko siyang hinatatak at sinakal sa pamamagitan ng paghigpit ng hawak sa kanyang kwelyo. Lumapit ako sa kanya at bumulong ako.
"Will you please stop flirting on me? You are a jerk guy, bitch?" sabay binatawan ko ang paghawak ko sa kanyang kwelyo. Napahawak siya sa kanyang leeg, nasobrahan ata pagkahatak ko. Wala ako sa mood makipag-usap today.
Sino ba matutuwa ganung klaseng tao na playboy, halata namang manloloko.
Ininom ko nalang alak ko, sakto nandiyan na mga friends ko.
"Girls!" sigaw ko sa kanila habang hawak ko ang champagne.
"Hi Kat. Cheers." We toast. Mga lasinggera lang talaga kami.
"Hay, naku. Kayo talaga ang hilig niyo makipag flirt." Sabay tungga ko ng alak. Actually, walang talab yung alak.
"Hey, Kat!! Hinay-hinay lang. bahala ka, iiwanan kita dito sa Bar." Saway sa akin Eva. One of my very supportive beshie.
"Paano hindi magpapakalasing iyan eh halos tubig na nga lang sa kanya iyan eh." Si Adel ang nagsalita. Kaibigan kong madaldal plus pretty kahit sulsulera.
"Bakit hindi ka kasi sumama sa amin kannia. Edi sana nakapag flirt ka na, may boyfriend ka na ngayon." Si Thalia iyon, ang aming kaibigan na fashionista.
"Ano ba kayo? Diba sabi ko sa inyo allergy ako sa boys. Study first muna. Tsaka nakikipag flirt din naman ako, pero hindi ganung guy ang hinahanap ko. Ang hinahanap kong guy matangkad, future CEO, madaming lote, madaming sasakyan plus magaling sa ano..." napatigil ako sa aking mga sinabi. Agad nag-agaw pansin sa aking paningin isang lalaki, sobrang pogi niya. Sa lahat ng mga lalaking nakikilala ko ay siya lang ang nagpatigil ng mundo ko huy, alam mo b a yung parang may slow motion effect.
"Katrina, tama ng imahinasyon mo." Pinutol ni Isay ang aking imahinasyon. Isay naman kahit kailan.
"What?" nagtaas kilay ako sa kanila dahil nakatingin sila sa akin. Nagagandahan yata sila sa akin.
"Alam namin nakikita mo, Katrina."
"Ano ba kasi iyon?" nagkukunwaring hindi alam. Alam kong nasa isip nila. Alam kong napansin din nila iyon.
"I know him." Sabat ni Eva.
Buti pa itong babaeng ito ang daming alam.
"Talaga? Ano name niya?" curious kong tanong habang umiinom.
"Wait, nakalimutan ko name niya eh." Nag-iisip ng malalim si Eva.
"He's name, Jace Castillo." Imik ni Thalia.
BINABASA MO ANG
Evermore Series: A Promise of Forever (ON-GOING)
RomanceHer name is Katrina Hernandez, a future CEO. She is well-known on campus for her beauty and intelligence. She wants to build a company soon after she graduates. She met a guy, her ideal man. She didn't expect that they would become a couple. They fi...