Tito
“Tanya? Iha, pwedeng pakisuyo ng kaldero sa taas?”
Binalingan ko si Tito Rolly. Abala siya sa pagluluto ng ulan namin mamayang tanghalian. Katatapos ko lang ring maghugas.
“Opo.”
Kumuha ako ng silya at pumatong doon para maabot ang malaking kaldero. Dahil nakasuot lamang ako ng puting bulaklaking bistida ay nang pagka akyat ko ay umangat ito ng kaunti.
Inipit ko ito sa aking hita bago kinuha ang kaldero. Ngunit nang ako ay bababa na naramdaman ko ang isang magaspang na palad. Nilingon ko si Tito Rolly.
Nakangisi siya sa akin ngayon.
“Naku, mag ingat ka, Tanya.”
Inabot niya ang kaldero ngunit bago niya pakawalan ang binti ko ay lumandas muna iyon papunta sa singit ko.
Kinilabutan ako. Hindi ko naiwasang kabahan ng kaunti. Pero isinantabi ko iyon dahil sa sinabi ni Tito Rolly na mag ingat ako.
Ngumiti ako. “Opo, Tito.”
Bumaba ako sa silya at lumapit sa kaniya.
“Ano po bang lulutuin mo?”
Lumapit pa ako. Sinilip ko ang nilagay niya sa kaldero. Baboy, repolyo, at patatas. Mukhang nilaga ang ulam namin mamaya.
Lumapad ang ngiti ko.
“Masarap iyan, Tito!”
“Oo, Tanya… Masarap.”
Naramdaman ko ang braso ni Tito Rolly sa gilid ng dibdib ko. Dahil naglalakihan ito kahit sa edad na eighteen ay alam kong hindi sinasadya iyon ni Tito Rolly. Hinayaan ko iyon. Dahil hindi lang naman si Tito Rolly ang nakakasanggi sa dibdib ko. Kahit mga lalaki at babaeng kaklase ay at nasasagi rin ito.
Natapos ang araw na puro pagre-review ang ginawa ko. Graduating na sa senior high kaya pinag iigihan ko talaga.
Araw ng graduation at si Mama at Tito Rolly ang um-attend para sa akin. Si Tito Rolly ang kinakasama ngayon ni Mama. Dahil ang magaling kong Papa, namatay sa pasugalan.
“Tanya! Halika ka rito at papa-picture tayo kay Tito Rolly mo.”
Malaking ngiti ang sinalubong sa akin ni Mama.
“Talaga naman, congrats, iha.” Binalingan ko si Tito. Suot-suot niya ang ngising laging binibigay sa akin. “Salamat po.”
Kumuha ng iilang litrato ng kaming dalawa lang ni Mama. At ngayong kaming tatlong nagpapakuha ng litrato sa isang malapit na kaklaseng si Fiona.
Napapagitnaan nila ako. Dikit na dikit sa katawan ko si Tito Rolly at Mama. Naramdaman ko ang magaspang na braso ni Tito Rolly sa aking baywang dahil puting crop top at skinny jeans ang suot ko. Wala na ang toga dahil sinauli na. Kanina pa rin naman tapos ang graduation at halos lahat ay wala na rito sa court ng school. Kami nalang itong kumukuha pa ng nga litrato at nagchi-chikahan sa ibang kamag-aral.
Napatalon ako ng pinisil ni Tito Rolly ang baywang ko. Nakita iyon ni Fiona. Kumunot ang noo niya at tinignan ako sa mata. Nginitian ko nalang dahil wala namang meaning iyon. Maliban nalang kung lalagyan niya dahil marumi ang utak niya.
Nang makauwi sa bahay ay may kaunting salo-salo.
Naghihintay ang ilang malalapit na kumare ni Mama at matalik na kaibigan ni Tito Rolly.Sunod-sunod ang ‘congratulations’ kong natatanggap. May iilan pang nagbigay ng regalo at bulaklak. Kabila’t kanan rin ang pasasalamat ko.
Katatapos ko lang maligo. Gusto ko nang magpahinga. Napangiti ako sa mga medals na nakasabit sa taas ng malaking salamin sa kwarto ko.
Lumapit ako sa maliit kong lamesa. Nandoon ang mga iilang make up ko. Kinuha ko ang malaking lotion. Naglagay ako sa palad at pinahid ko iyon sa mahaba at makinis kong binti. Nakasanayan ko na iyon simula pa noong bata ako. Sabi kase ni Mama ay gaganda ang katawan at kutis ng nga babae kapag inaalagan ito ng mabuti. Naniwala ako doon dahil na rin kay Mama. Maputi siya, at sa kaniya ko iyon namana. Sa edad niyang thirty-eight hindi iyon alintana sa magandang kutis at sa buhay na buhay na maiksing kulot na buhok.
YOU ARE READING
The Dominant Being Submissive
RomanceHer past is the reason why she's gaining so much attention and money. All that darkness led her to become addicted to satisfying herself. She entered this dangerous yet full of satisfaction world just to fill those needs. Because of them, Tanya Cami...