Prologue

30 8 2
                                    

*Phone Ringing*

"Hello ma?".tanong Kong sagot sa kabilang linya.

"Anak,Drew uwi ka muna dito".sabi ni mama bago nasundan ng hikbi ang tinig niya dahilan Kong bakit kinabahan ako.

"Ma?bakit anong nangyari?".kinakabahan Kong sabi sa kanya.

"Si lola mo isinugod sa Ospital".sagot niya dahilan Para mataranta na ako.

"Uuwi na ako sasabihan ko si tita at tito".nag mamadali Kong sagot bago ko narinig na patay na ang tawag.

Pagdating ko sa bahay ay agad Kong hinanap si tita sa Sala pero wala Kaya pumunta ako sa kwarto nila ng papalapit na ako ay rinig ko ang mahihinang hikbi niya. Kaya kumatok muna ako bago pumasok dahil hindi siya sumasagot.

"Tita".sabi ko bago dahan dahang lumapit sa pwesto niya."Drew si mama".umiiyak niyang sabi bago itinakip ang mga palad sa mukha niya."Tita wag na po kayong umiyak okay Lang si lola pupuntahan po natin siya Kaya wag na kayong umiyak".pag aalo ko sa kanya habang tina tap ang likod niya.

Pagdating ni tito kanina ay agad na kaming bumyahe gamit ang sasakyan nila papunta sa province kahit ang haba ng byahe namin ay parang wala kaming naramdaman na pagod at dumiritso na sa Ospital na kinalalagyan Ni lola.

Pagpasok namin sa Ospital ay agad akong nagtanong sa nurse station Kong may pasyente ba sila na Celina Ignacio at agad niya namang sinabi Kong anong room number Kaya agad na kaming nagtungo doon at pagdating namin ay si mama agad ang nakita ko na nakayuko mukhang nagdadasal at ng mag angat siya ng tingin ay agad lumiwanag ang itsura niya at agad na tumayo at yinakap ako at si tita at binati naman siya ni tito.

Pagkaupo namin ay agad nagtanong si tita Kay mama Kong anong nangyari.

"Hindi ko alam,bigla nalang kasi siyang natumba"
Sabi ni mama.

"Pero Ang sabi ng doctor kanina ay tumaas daw ang blood pressure niya dahilan Kong bakit siya nahimatay,hintayin nalang daw natin Kong kailan siya magigising".dugtong niya at liningon ang pwesto ni lola na natutulog parin.

Tahimik Kong binabantayan si lola habang hawak ang kamay niya,ako ang nagbabantay ngayon dahil pinauwi ko  muna si tita at mama habang si tito naman ay bumalik na sa maynila pang limang araw nanamin ngayon dito sa Ospital pero hindi parin nagigising si lola
At sabi ng mga doctor ay okay Lang ang kalagayan niya hintayin Lang talaga namin siya na magising.

*Phone Ringing*

Nagising ako dahil sa pag ri-ring ng cellphone ko.
Pag basa ko sa pangalan ay agad na sumilay ang ngisi
Ko.

"Hello?".Sabi ko pag ka sagot ko sa tawag niya rinig ko ang makina ng sasakyan niya na umaandar.

"Hello Drew,may sasabihin ako".pansin ko ang sabik sa tinig niya.

"Ano naman ang sasabihin mo?".tanong ko na may tunog interesante sa ano mang sasabihin niya.

"Mag-aaral na uli ak-".sagot niya pero bago paman niya matapos ang sasabihin niya ay rinig ko na parang may sumalpok hindi ako sigurado pero diyos ko wag naman Sana mangyari ang nasa isip ko.

"Hello Katrina?".

"Hello!".

"Katrina!?".

"Katrina sumagot ka please!?".

"Tot* Tot*Tot*

Hindi ko alam Kong ano ang ginawa ko basta ang alam ko lang ay pagkatapos Kong tawagan si mama na babalik ako sa manila ay pumunta na agad ako sa terminal ng bus at ng makarating ako sa syudad ay agad ko nang hinanap si Katrina sa Restobar.

Pero wala Kaya pinuntahan ko si Arch sa bahay nila at tinanong Kong saan si Katrina at ng malaman kong ano nga ang nangyari kay Katrina ay nanlumo agad ako dahil na disgrasya nga ito.   
 

Kaya pinuntahan ko agad ang Ospital Kong saan siya isinugod.

Di na muliWhere stories live. Discover now