CHAPTER 1

25 5 1
                                    

DREW POV

Waiter ako habang vocalist naman sya sa restobar na pinagtatrabahohan ko.
kada Gabi ay maraming pumupunta sa Restobar na ito dahil sa maganda kahit
typical Lang naman ang istilo Kung ikukumpara sa ibang resto bar na mapupuntahan natin.

Bilang isang probinsyano nakakapanibago talaga pag napunta ka sa isang mataong lugar Lalo na
Kung Sanay Kang tahimik ang paligid mo.

Pero dahil sa pangarap mo kahit nakakapanibago ay sisikapin mong
Masanay Para magtagumpay sa pagsubok ng buhay.

"Oy,Drew tingnan mo nga si Katrina nakatingin na naman sayo,
Kung ako ikaw kikiligin talaga ako, isipin mo ha vocalist siya vocalist pare tapos di ka manlang tina tablan nang kilig sa katawan kapag tumitingin sya
Sayo,asan Yung hustisya Don?,Oo gwapo ka pero diko matatangap na manhid ka".mahabang sabi ni Arch
Habang tinatanaw si Katrina sa
entablado na kumakanta dahilan Para mapangisi ako.

Waiter din si Arch at Mas matagal na siya kaysa sa akin nang ilang taon mag iisang taon pa kasi ako dito.Gaya ko ay working student din siya at mag thi-third year na sa college ngayong pasukan.

Maganda naman si Katrina at alam Kung trip-trip niya lang akong asarin na gusto niya ako hindi ko lang pinapansin dahil wala sa plano ko ang sumabak sa isang relasyon na walang kasiguradohan kung tatagal ba dahil kong ang ako ang tatanungin kong ano ang gusto kung relasyon ay siguro yung Pang matagalan na.

"Drew!hintay".napahinto ako sa paglalakad at tumingin sa likod ko.

"bakit hindi ka nagpaalam na uuwi ka na hindi mo manlang ako inimform".ani Katrina na parang nagtatampo.

"hindi ko naman alam na kailangan Pala kitang sabihan kapag uuwi na ako?".Patanong kong sagot sakanya kaya ngumuso nalang siya.

Mas Gumaganda si Katrina kapag sa malapitan kaya minsan ayaw ko mapalapit sa kanya dahil baka masaktan lang ako sa maling oras.

"Sabay na ako sayo,ha". Sabi niya.
habang naglalakad kami ay diko maiwasan na mapatingin sa kanya.

"Katrina?".tawag ko sa kanya dahilan Para tumingala siya sa akin dahil mas matangkad ako sa kanya.

"Ano?".Patanong na sagot niya.

"bakit ka huminto sa pag-aaral?".
tanong ko sa kanya dahilan Kong bakit siya napahinto sa paglalakad bumuntong hininga muna siya bago sumagot.

"diko gusto ang course na pinakuha ng parents ko sa akin,kaya huminto ako". sagot niya kaya tumango nalang ako at nagpatuloy na sa paglalakad papapuntang sakayan ng jeep.

Humiwalay na siya sa akin pagdating ko sa sakayan ng mga jeepney dahil may pupuntahan pa daw siya kaya
tumango nalang ako at kumaway sa kanya bago sumakay ng jeep.

Sa tita ko ako nakatira kapatid ng
mama ko.may asawa siya pero di sila nabiyayaan ng anak kaya masaya sila na may kasama sila sa bahay nila noong tumira ako sa kanila.

Malaki ang dapat Kong Ipagpasalamat sa kanila dahil sa tulong Nila ay naipasok nila ako sa pangarap kung paaralan at naging scholar pa kaya wala halos akong nababayaran ang
tangi ko nalang kailangan ay ang allowance ko buwan buwan gusto man ni mama at lola na sila na ang bahala sa allowance ko ay hindi ako pumayag dahil sabi ko may trabaho na ako.

hindi man Nila gusto na magtrabaho ako dahil gusto nila ay magpokus lang ako sa pag-aaral ay wala silang nagawa at pumayag nalang.

May kaya ang pamilya ko sa probinsya pero di ako lumaki na umaasa sa yaman ng magulang ko dahil ang gusto ko ay ipakita sa kanila pinalaki nila ako ng Tama at mabuting anak.

May kolehiyo naman sa province namin ang problema Lang ay dika matatangap agad sa gusto mong trabaho Kung doon ka galing dahil mababa Lang daw ang standards Don Kaya nagpag desisyonan nang mga magulang ko na sa syudad ako mag aral dahil Mas qualipikado ito Kumpara doon sa probinsya namin.

Di na muliWhere stories live. Discover now