I’m looking at my iPad, I’m currently at my office in my company. I’m drinking a tea when I stopped to sip because of what I saw, the news.
Yes, a news telling that the Great Astrid Callie Sage was engaged with her co-artist. A boy, her childhood friend. I know him, of course I knew him. He was the reason kung bakit kami naghiwalay.
I knew that engagement already 6 years ago, but I didn’t expect na i-p-post at ipapaalam nila ito Nation Wide. I also didn’t expect na natuloy pala iyon, akala ko hindi ‘yon tinuloy dahil sa nangyari.
"Argh! Fuck! I hate them!" sigaw ko nang makita ang mga comments na puro sang-ayon sa kanila kaya naman in-back ko iyon at muli kong nakita ang picture nilang dalawa.
They’re in a expensive restaurant, naka-upo sila at mayroong cake sa harap nila. Nakasuot siya ng red strapless dress na pinatungan ng suit na black na siguradong pagmamay-ari ni Asher Noah Walter na pinsan ni Lianna. Naka-smile sila sa camera at sobrang tabi, and kita iyong kamay ni Noah na nasa likod ng upuan ni Astrid.
Napa-irap na lang ako at pinatay na ang iPad ko saka humalukipkip at sumandal sa swivel chair ko habang masama ang tingin sa door.
After how many minutes, I decided to retouch my make-up and change my outfit. So I stand and went to my own comfort room dito sa office ko, I retouched my make-up by putting a powder from dior and putting my red dior lipstick.
I look at my reflection, then I saw my beautiful self. I smirk because of the beautiful view, I’m wearing a sleeveless glittery long dress na may hati patagalid sa dibdib ko, may slit din ito pero hindi naman sobrang taas. It’s a black expensive dress na kitang-kita ang likod dahil backless ito, I partnered it with my YSL stilettos. Naka-high ponytail ako ngayon at may curtain bags ito na bumagay sa maliit kong mukha.
I sprayed a perfume then lumabas na rin ako sa office ko, para mapigilan ko ang sarili sa walang hangganang papuri sa looks ko.
Hanggang makalabas ako ng building ay puro papuri ang natanggap ko, well sanay naman na ako ro’n sa mga puri nila na kinakatuwa ko naman din dahil gustong-gusto ko nang atensyon.
Nagdrive ako papunta sa University ni Alyse, Year End Party kasi nila ngayon at syempre I’m going. Duh? Ako lang naman ang kapatid nang may-ari no’n.
Habang naglalakad papunta sa gymnasium na sobrang luwang, puro ulit papuri ang natanggap ko at bati. Well? Ako lang naman ang pinakamagamda at matalinong naging Professor dati rito.
Bago pumasok sa mismong gym na kung saan gaganapin ang Year End Party ay huminga muna ako nang malalim. Then after that, I walked confidently in the red carpet. I’m one of the guest speaker, and fuck! You won’t believe me if sasabihin kong kasama ko ang Student ko rating si Astrid na guest speaker din.
Ewan ko ba kung anong trip ni Alyse, I hate her so much! Ayaw ko sanang pumunta rito dahil sa trip nitong si Alyse na pagsamahin kaming dalawa ni Astrid as guest speaker.
Habang naglalakad nang naka-taas ang noo at walang emesyon na daretsong nakatingin sa stage na kung saan ay naroon siya, dinig na dinig ko ang hiyawan nilang lahat.
Hindi lang ‘to Year End Party, reunion din ito ng mga ka-batch ni Astrid na tinuruan namin dati 4 years ago. Oo, pinag-isa ni Alyse at siya pa mismo ang nagrequest dito sa mga Students namin noon.
She’s currently wearing a navy blue long dress, it’s also a glittery dress na isa lang ang strap. May hiwa ito sa pagitan ng dibdib niya, sa bandang waist naman niyo ay may hiwa sa magkabilang gilid na natatakpan ng parang curtain na fabric, meron din itong slit na sobrang taas.