Chapter 5

15 2 0
                                    


Akala ko ako lang nakakahalata. I said to myself. Sakto I thought of an idea para bukingin yung dalawa.

"Hey Trevor I have an idea." I smiled as I looked at him.

"What is it?" He looked at me with a curious face.

"What if you pretend to like Audrey and I pretend to like Alex? Pagselosin natin yung dalawa. They're both denial sa feelings nila eh" I said hoping he'll agree.

"No way! baka isipin ng crush ko may gusto akong iba" Trevor said as he shook his head and took a sip of his drink.

Sakit naman may crush pala siya pano naman ako. I said to myself while biting my sandwich.

"Bakit ikaw? Game ka ba na kunyare may gusto ka kay Alex?" Trevor looked at me.

"Oo naman! Nakakainis kasi makita yung dalawa tapos ayaw naman mag aminan. Dun talaga natin malalaman kung gusto nila yung isa't isa"

"Bakit wala ka bang crush? What if pala yung crush mo iisipin niya may gusto ka kay Alex?" He asked while taking a piece of my french fries. LAH BAT SIYA KUMUHA. PASALAMAT SIYA CRUSH KO SIYA.

"Malayo naman ako sa standards ng gusto ko eh" I said with a hurt tone.

Trevor looked at me.

"Edi siraulo pala yang lalaking yan. Claud you're special, kung ayaw niya sayo edi sakin ka nalang. JOKE LANG." He said with a smile.

"Edi siraulo ka pala?" I mumbled

"Huh?" He asked making sure na tama narinig niya.

"Wala sabi ko pag usapan na natin yung idea ko. Ano? game kana ba?"

"Sige basta bawal tayo magkaron ng feelings sakanila. Baka mag selos ako niyan kay Alex kasi I'm seeing him with my girl. JOKE LANG ULIT." He said with an embarrassed smile.

"Sige, pero sana gumana plano mo" He said while eating his food.

"It will work, trust me. Tignan natin kung hindi pa yan mag aminan at ako na mismo sasabunot kay Audrey." I said and Trevor laughed.

"Pag di nag selos si Alex o kaya nagalit man lang tutulak ko na siya kay Audrey." I chuckled

"So.... Claud, what's your plan?" He said with a smirk and fixed his hair. Pogi talaga ayoko na.

"Well I was thinking na siguro bukas you'll get Audrey some flowers, oh get her roses she loves that. Tapos we'll see kung ano magiging reaction ni Alex dun." I said while discussing my plan to trevor.

"Baka naman mag selos niyan crush ko" Trevor said.

"Wala naman pake crush mo sayo eh, wag ka feeling" I said with a laugh pero kinakabahan din ako, what if hindi ako gusto niya?

"Anong wala? Kinakausap kaya ako nun. Bakit ikaw kinaausap ka ba ng crush mo? Baka nga mamaya hindi niya alam na same kayo ng universe eh." Trevor teased and laughed.

"Kinakausap talaga sabay nga kami nag snack eh" I said with a confident voice "eh ikaw kinakausap ka lang kasi bored" I teased him.

He suddenly put his finger in the cupcake's icing and smudged it at my nose.

"TREVORRRRRRRRRRRRRR" I said, trying to get back at him. He laughed and ran away with my purse. I was chasing him along the hallway.

Hindi ako nag hahabol Trevor pero para sayo talaga grr ka bwiset ka. I said to myself while running.

I was running so fast lalo na si Trevor hirap niya naman habulin ganto ba talaga kapag athlete. I was so focused on running and left my nonsense thoughts. Hindi lang purse bitbit niya noh. Nandun baby picture niya baka makita niya huhu. I was so determined to run, not until I fell on top of Trevor after niya madapa.

Maybe we could be moreWhere stories live. Discover now