Prologue

12 1 0
                                    

Prologue

I'm working on my grandmother's cafeteria to help her and matustusan ko  na rin ang aking pag-aaral dahil ayaw ko na palagi nalang umaasa kay mama.

Third year college na kasi ako at kaya ko na rin namang tumayo sa sarili kong mga paa kaya napagdesisyunan ko na bumukod at tumira sa isang apartment.

I don't have a boyfriend,since birth.

Yes,i don't need a man to live. I'm just only 23 years old and my birthday is on next week.

Panigurado na bibisita sina mama sa apartment ko para doon mag celebrate or baka mag outing kami dahil talagang gustong gusto ni mama na special palagi ang birthday ko kada taon since ako lang yung nag iisa nyang anak na babae.

I have three older brothers and ako yung bunso.

Panganay namin si kuya Mason,30 years old na sya,pero gwapo pa rin,single,and buisness first daw muna. Hindi sya nagkaka-girlfriend dahil wala syang interest sa mga babae.

Actually,nung highschool nga daw si kuya Mason,maraming babaeng nagkakagusto sakanya pero wala ni isa sa kanila ang natipuhan nya,kaya marami syang na reject.

He's tall,6'4,handsome,he has a dark-brown eyes,dark hair,sexy,maputi,kind,sweet,protective and mature.

Si kuya Felix and Zion are twins,yung sumunod kay kuya Mason. Halos wala naman silang pinagkaiba. Parehas lang silang matangkad,halos magkasing height lang sila,6'3,their age is 27,yung mata nila kaparehas lang din ng kay kuya Mason,dark-brown.

Palagi din nila akong inaasar sa tuwing binibisita ko sila.Lahat sila,gusto nila akong protektahan,at hindi nila ako pinapayagan mag-boyfriend which is hindi ko rin naman gusto.

Kasalukuyan ako ngayon na nasa bathroom,nakaupo sa kulay puting bath tub with bubbles on top. The water is warm,and it's making me feel so good. I just sat there for a while before i finally reached for the shampoo and i put it on my hair, caressing and stroking it gently to relax,and to avoid hair fall. Medyo maaga pa naman kaya nagtagal din ako ng kaunti sa bathroom to relax.

A few minutes later,i got out from the bath tub and i took a shower to wash my body completely. I caressed my skinny white,soft body gently as the water poured down from my head.

After i finished showering,i took the white,fluffy towel and wrapped it around my body. I opened the bathroom door and went straight infront of my closet and started dressing. And when i almost finished getting ready for work,i took the cigarette from the drawing beside my bed and i put it on my bag.

Hindi ito alam ng parents ko, especially my brothers. They hate when i smoke or drink alcohol but i honestly got addicted to it but not too much.

Of course,naglagay ako ng make up para hindi ako magmukhang haggard sa trabaho kahit sa cafeteria lang ako.

Paglabas ko ng bahay,pumara na agad ako ng taxi papunta sa cafeteria,medyo malayo kasi kaya kailangan ko sumakay papunta roon.

My phone suddenly buzzed when my grandmother texted me.

Kasalukuyan na akong nakasakay ngayon ng taxi.

"Caoimhe,nasan kana? Marami nang costumer bilisan mo!"

My eyes widened in surprise. Di ko inexpect na maraming costumers ngayon!

I forgot that it was Sunday,ito ang araw na may pinakamaraming costumer sa loob ng isang Linggo.

"Grandma, I'm sorry!! Medyo ma l-late ako,traffic po kasi!"

"I'll wait for you okay? Kailangan ka na talaga dito!"

"Okay grandma,thank you for your understanding! Love u!🌷"

I sighed in relief when the car started again.

"Please kuya,pakibilisan po need ko lang po talaga please!!"

"Sige po mam,malapit na po tayo."

I'm almost 10 minutes late when i finally arrived at the cafeteria. My grandmother is waiting for me outside and mukhang kakalabas nya lang since maraming costumers sa loob.

"Grandma! I'm sorry!"

"Ikaw talagang bata ka! Paniguradong nagtagal ka nanaman sa banyo jusko po!"

"Yes po grandma hehehe..."

"Lumakad ka na don sa loob,dali!"

"Okay grandma! Love u!"

I kissed her cheek before i finally entered the cafeteria and she smiled before she followed me inside.

It's hard to work in here but it was okay for me,i wanted to work hard for myself. Mas pinili ko'to. Mas pinili kong maghirap at ayoko talagang umasa nalang. Hindi naman porket mayaman ang papa ko,basta basta ko na lamang hihingin yung pera sa mga kanya. I'm 23,kaya ko na ang sarili ko kagaya nga ng sinabi ko because i'm mature enough.

Hindi kasi sa lahat ng pagkakataon,pinapadalhan kami ni papa dahil pasikreto nya lamang itong ginagawa mula sa pamilya nya.

Ang aking ina ay nagmula sa isang mahirap na pamilya at ang aking ama ay kabaligtaran. Mula siya sa napakayamang pamilya dito sa aming bansa. Ang pamilyang Hellixion. Kaya naman, pinilit ng nanay ko na hiwalayan ang papa ko.

Hindi kasi matanggap ng pamilya ni papa si mama dahil mahirap lang sya at sinabihan nila ito na walang maibibigay si mama kay papa.

Parehas nila itong hindi ginusto,masakit pero kailangan nila itong gawin.

Mahal man nila ang isa't isa pero hindi pwede at kasal na si papa sa iba pero hindi niya naman ito mahal dahil ginawa lamang niya ito para sa kagustuhan ng kanyang magulang.

Gustuhin man ni papa na iwan ang lahat para samin,hindi sya hinayaan ni mama dahil ayaw nyang masayang lamang ang lahat ng pinaghirapan nya.

Masakit,ang sakit sakit dahil hindi ko maintindihan kung bakit hanggang ngayon,hindi parin kami matanggap ng pamilya ni papa.

Minsan nga,naiinggit na lamang ako kapag may nakikita akong mga bata na kayakap ang kanilang ama at masaya sila. Ni minsan,hindi ko manlang nakita o nayakap ang papa ko.

Kinuwento lamang ni mama ang lahat sa akin,pero hindi ko talaga alam kung anong itsura niya,kahit ang boses niya,hindi ko rin alam.

Lumaki ako ng walang ama pero nasanay naman ako dahil nandyan naman si mama at ang tatlo kong nakatatandang mga kapatid na lalaki.

Pero sa totoo lang,pakiramdam ko lang,nararamdaman ko ang presensya ng aking ama.

Minsan,pakiramdam ko,may nanonood sakin para bantayan ako...

Everyday, nothing's new. Gigising,liligo,papasok sa school or sa trabaho,uuwi,tutulog,tapos gigising ulit. Ay syempre kakain din pala. Buti pa mga teenagers ngayon,kain,tulog, cellphone lang,di ko kagaya. Sa bagay,3rd year college na naman ako.

Need Someone OlderWhere stories live. Discover now