Chapter 01

23 2 0
                                    

01

"Hindi pa ba s'ya dadating?" Diane asked me. We're waiting for Cierro we're currently here in cafeteria.

"I don't know" I answered.

We're running out of time dahil malapit na mag bell masungit 'yong teacher namin next subject.

Abalang-abala na ako kakahanap kay Cierro na 'yan I'm starting to hate him. Hanggang sa mag bell nalang ay wala pa rin s'ya.

"Tara baka mapagalitan pa tayo ni ma'am sungit" aya na ni Diane sumunod nalang ako.

Next subject teacher is a terror she's very frank like me pero she's more intimidating than me of course she's a prof lalo na dahil matandang dalaga s'ya.

"Ms. Tuazon and Ms. Javier bakit late kayo ha?" Masungit na tanong ni Ma'am Torres.

"I'm sorry Ma'am" we apologized to her.

"Ms. Tuazon you disappointed me alam mong ayaw ko ng late tapos mag papa late kayo? Sayang 'yang talino mo hindi ka pala marunong sumunod sa rules" sermon n'ya sa akin. Tahimik ang lahat kaya kinig na kinig ang malakas nyang boses.

I understand her dahil gano'n rin ako ayaw ko ng late pero hindi sana ako pagagalitan kung dumating lang 'yong Cierro na 'yan.

"Dahil late kayo alam n'yo na ang gagawin n'yo" sabi n'ya sa amin at tumingin.

I'm sorry I'll never be late again
I'm sorry I'll never be late again
I'm sorry I'll never be late again
I'm sorry I'll never be late again
I'm sorry I'll never be late again

'Yan ang parusa n'ya back and forth pa sa 1 whole yellow pad.

"Argh ang dami naman sakit sa kamay" reklamo ni Diane.

"Epal naman 'yang Cierro na 'yan at sobrang oa ni Ms. Torres 2 minutes late lang naman akala mo naman nag cutting tayo" sunod-sunod na reklamo ni Diane napailing nalang ako at pinagpatuloy ang pag susulat.

My hand are sweaty and hurting too. This is my first time doing this kaya nakaka disappoint din kasi I'm an Student Supreme Government Grade 11 representative kaya everyone is expecting something about me.

Absent pa kami sa subject niya kaya para lang kaming hangin don na hindi pwede maki participate hindi ako sanay na tahimik lang sa klase because I'm attentive pag dating sa klase.

Badtrip 'tong umaga na 'to nakakainis ang daming nangyari nang dahil sa kaniya. Una binangga n'ya ako, pangalawa naman ginabi ako kakahanap sa kaniya at pangatlo napagalitan ako dahil na late ako kaka-antay sa kaniya at absent pa. Argh!

Halos kalahati kami ng klase nag susulat doon dahil sobrang dami. Inaya ko naman si Diane sa labas nag paalam kami kay Ms. Torres na pupunta lang kami sa c.r. Buti ay pumayag siya.

My hand are shaking and sweaty dahil sa kakasulat back and forth.
Ang sakit ng kamay ko.

"Hybrid talaga si Ma'am nakakailan na yun sa akin lagi ako nung pinapagalitan lakas ng tama" reklamo ni Diane nang makalabas na kami sa room.

"It's Cierro's fault hindi s'ya marunong sumunod sa oras lagot s'ya sa 'kin kapag nakita at naibalik ko na 'yan sa kaniya" I replied to Diane.

Once lang na makita ko s'ya ay isusumbat ko ang perwisyo n'ya sa amin lalo na sa akin kagabi pa 'yan at nag sanib pwersa pa sila ni Herine sa pag papahirap sa 'kin.

I checked my phone and I received a message from him.

Dawn Cierro Dizon:
I'm sorry hindi ako naka punta may ginawa lang kaming activities

That Midnight Dance (Club Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon