~¤¤¤•¤¤¤~
We went out for canyoneering papuntang kawasan falls. And I'm just wearing black high waisted fitted leggings, black raceback V-shaped bralette and a pair of black water shoes. The rest are for safety purposes, but of course, hindi mawawala sa every outfits ko ang black sunglasses!
Hinihingal na tinukod ko ang kamay ko sa tuhod ko. "Can we stop kuya please? Can we rest for a while?" naghahabol ng hiningang tanong ko sa tourist guide namin. "Alim, can you hand me the water?" maarteng saad ko pa at inabot naman sakin ni Alim agad-agad.
Anyway may mga kasama pa kaming ibang tourists, I think mga sampu sila, but I didn't focused on them kanina because I was so excited. "All right, let's rest for 10 minutes. But stay close here and don't go too far. The forest is cunning, you may never find your way back. We're near to the falls, but you deserve rest. " sabi ng tourist guide. At umupo naman sa kung saan saan ang mga kasamahan namin.
"Ang bruha ko na siguro tingnan." saad ko at naiinis na tinali ang buhok ko into bun. "I can't feel my legs, I think it's numb na" rinig kong reklamo ni Kalia. "Oh, Oh, gosh. I'm having a leg cramps!" saad naman ni Alim at tinawanan lang sya ng kakambal nya.
Naiinis ko namang tinanggal ang pony ko ng nagbuhol buhol ito sa buhok ko. I groaned out of frustrations. "Do you want me to braid your hair po, Ate ganda?" biglang lumapit sa akin ang foreigner na bata and I think nasa edad 8 years old sya. Maganda sya at blonde ang buhok nya na buhaghag. Slang din ang pagkakasabi nya sa tagalog.
"Aren't you so cute? Do you want to? You can braid my hair." I smiled sweetly at her and she just nod excitedly at pumunta na sa likod ko to start braiding my hair. "You're so pretty Ate, I can't stop staring at you." she said and she lean closer to my ear whispering, "even my kuya is always staring at you miss ganda." namula naman ako because kids and drunks are the most honest people in the world I swear!
Tumawa ako ng saglit, "What's your name, baby?" i smiled kahit na hindi ko sya kaharap. "Ece Aysel po." she said at mababakasan nang middle eastern accent doon. "Ece Aysel Örtürk." dagdag nya pa. I don't know, but it sounds so familiar! "There! It's done! Let me look at you, Ate Lalla!" nanigas naman ako nang banggitin nya ang pangalan na iyon! "How the hell did you k-know?" nauutal na saad ko sa kanya.
"Sel, I told you to stop talking to just anyone!" sigaw nang isang pamilyar na lalaking may abuhing mga mata! Napatanga naman ako dahil ito ang kuya nya?! "Wag mo sabihing ang manyak na yan ang kuya mo?!" malakas na tanong ko sa bata dahil sa bigla! Nakalimutan ko tuloy na bata pala ang kausap ko!
"Abim(kuya) Yuyu, you know she is not just anyone!" pagtanggol pa sakin ni Ece pero tumayo na ako at nagpagpag ng bandang pwetan dahil baka may kumapit na mga dumi sa tagal nang pagkakaupo ko.
"Ece, I'll go now, thank you for braiding me." I said at tinalikuran na sila dahil sinesermunan na ni ece ang kuya nya at tahimik lamang ito na nakikinig.
Nang makarating na kami sa cliff kung saan kita ang falls ay tumigil kami sandali at nag picture picture ang iba habang ako naman ay nakatitig lang sa anyong tubig dahil napakaganda! Nakakahalina!
Nakangangang nakatingin lang ako sa falls at nahihiwagaan."Ate, say cheese!" tawag sakin ni Lily. Tumingin naman ako sa kanya at hindi inaasahan ay nadulas ako! "Ate/Miss!" sabay sabay na tawag nila sa akin at nanlalaki ang mga mata!
Nagulat nalang ako nang may biglang humawak sa wrist ko at hinila ako palapit sa kanya! I looked at his silver eyes! It's shining under the sun! "Let go of me!" naiiritang saad ko! I really don't like it when stranger is holding me, specially a man!
"Stop being dumb dumb then." He said at napakalalim nang boses nya! He also has an Italian Accent! Pero hindi! Ugh! I hate touch! "I said let go of me!" sigaw ko sa kanya! "Are you sure?" he coldly ask!
Huli na nang marealize ko na bibitawan nga nya ako! At tinulak nya din ako! Hinawakan ko naman ang kamay nya at sinama sya sa pagkahulog ko sa tubig! Napangiti nalang ako nang hindi nya din inaasahan yon at sabay kaming bumagsak!
"You should've thanked me because I saved your life, dumb dumb" galit nyang saad sakin nang makaahon kami! "Ate, are you okay there?" rinig kong sigaw pa sakin ng mga kapatid ko. "Yes, I'm okay." sigaw ko din sa kanila. I bet they're on the way to me now!
Sinapak ko ang panga nya ng malakas at napabaling naman ang ulo nya sa kabila dahil sa lakas noon! "Ouch." we both said and groaned. "Ouch! You have a thick face, jerk!" sigaw ko sa kanya at naiinis na umalis doon.
How can I enjoy my leave now when I just encountered a pervert and a jerk?! Damn!
~¤¤¤•¤¤¤~
YOU ARE READING
The Standard
RomanceI always wanted to know when do the world will change itself? But then I realized, No.. It is really us, people, who needs to change. We must change ourselves first, and then it is our own world who does change. Funny how things will turn out once y...