Chapter 7

6 3 0
                                    

~¤¤¤•¤¤¤~

Tunog ng heels ko sa tiles na sahig ng mansion ni papa ang maririnig ng maisipan kong dalawin sya. Although medyo malapit lang naman yung bahay nya sa bahay ko.

Wearing a yellow silk caftan and a simple white stiletto ay taas noo akong lumakad papunta sa Library nya katulad ng sinabi sakin ni Ithrim na right hand nya

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Wearing a yellow silk caftan and a simple white stiletto ay taas noo akong lumakad papunta sa Library nya katulad ng sinabi sakin ni Ithrim na right hand nya.

"They escaped! Aydin! She's more in danger now--" hindi na natapos ni papa ang sasabihin nya ng padabog kong binuksan ang pinto at gumawa iyon ng malakas na ingay na umalingawngaw sa buong silid. "What's that fucker doing here, Baba?" malditang saad ko, not minding the bad words I'm using now. Nang malaman ko palang ang pangalan na Aydin ay nasira na agad ang araw ko!

"You look radiant today, Princess! May nagpapasaya na ba sayo?" asar na bungad sakin ni Aydin at tumawa lang naman si papa! Sinamaan ko naman si papa ng tingin at tinikom nya kunwari ang bibig nya, at seryosong nilibot ang paningin sa paligid, iniiwasan ang tingin ko! "You!" gigil na saad ko at dinuro ko pa si Aydin. "Ako? I'm glad to hear that Princess! Tito, pwede bang bukas agad ay ikasal mo na kami? Ako na daw ang happiness ng prinsesa mo!" kunwari'y manghang saad ni Aydin.

"Argh!" gigil kong pinadyak ang paa ko neverminding the heels that I'm wearing. Hinubad ko ang heels ko at sumugod sa kanya pagkatapos ay pinukpok sa noo nya ng maraming beses dahil sa gigil! Good thing I'm wearing stiletto! Mas maganda manghampas pag stiletto!

"That's inappropriate for a Princess like you, Lisle Stassi!" gigil na saad ni papa. Nandito kami ngayon sa living room after kong pukpukin ang noo ni Aydin. Nililinisan ng sister ni Aydin na si Ece ang sugat ng kuya nya dahil nagbukol ito ng malaki pagkatapos kong pang-gigilan. "I don't care, Baba! Look, sira na ang stiletto ko dahil sa katigasan ng mukha at bungo ng taong iyan!" gigil na saad ko.

Tumingin naman sakin si Aydin at ngumisi na lalo kong ikinainis!  "Tito, ang bangis pala ng anak nyo! I can see my situation as a battered husband from now on! Bukas na ba ang kasal?" gatong na sabi pa ni Aydin na halatang iniinis pa ako lalo! Gigil ko naman syang sinugod ulit at inamba ang stiletto ko! Pinigilan naman ako ni Ithrim. "Let go of me Ithrim! Babangasan ko ang mukha ng lalaking iyan!" galit na saad ko!

"Ouch! Sel! Dahan dahan lang!" reklamo ni Aydin ng diinan ng sobra ni Ece ang pag-dampi ng yelo sa noo nya. "Stop it, Kuya! Wag mo ng asarin si Ate Lili!" sermon na naman ni ece sa kuya nya at natahimik naman si Aydin dahil doon. Tumingin sakin si Ece ng nakangiti at kumaway pa sakin. Pasimple nya pang binatukan ang kuya nya at kumindat sakin! Natawa naman ako!

"Since you're here now, Lili, I wanna inform you that the Örtürk siblings are staying in my mansion." pagseseryoso ni papa. Napaawang naman ang bibig ko! It means mas malalapit ako dyan sa lalaking yan?! At kilala ko si papa! Palagi nya yang papabisitahin sa akin! "No, Baba! You can't do that! I can lend them house sa Rabat, just not here!" pagtutol ko. Umiling naman si papa at sinamaan ako ng tingin, inirapan ko lang sya. "It's settled now, Stassi! I'm just informing you, I'm not asking for your permission." seryosong saad ni papa at wala na akong nagawa kundi marahas na bumuntong hininga at umirap sa kawalan.

"Tito, can I stay at Ate Lili's?" saad ni Ece at nakikiusap syang tumingin kay papa. Tumingin naman sakin si papa. "Ask her, sel." saad ni papa. Sabay sabay naman sakin silang lahat na tumingin at tumango lamang ako tanda ng pag sang ayon. Kumikislap ang mata at nakangiting aso si Ece ng malaman nya ang kasagutan ko. "Can I bring my brother too?" nakangiting saad ni Ece at umaasang tinitigan ako. Napasapo nalang ako sa noo at napipilitang tumango ulit. Damn! Naaamoy ko ang kalbaryo ng buhay ko!

~¤¤¤•¤¤¤~

The StandardWhere stories live. Discover now