Kabanata Dieciocho

769 34 3
                                    

Third Person's Pov

[Second Prince's Palace; Sapphire Palace]

Matapos nang pag bisita ng ikalawang prinsepe sa Daikirim Dukedom ay direto nitong tinahak ang daan pabalik sakanyang palasyo.

Samantala nagtataka siyang sinalubong ng butler na si Judashi nang mapansin nito ang hindi maipintang wangis ng prinsepe.

"Welcome back your highness," sabay nang pagyuko ni Judashi. Ngunit tila walang narinig ang prinsepe at mabibigat ang yabag na nilagpasan siya at pumasok sa loob ng palasyo.

"What happened to the second prince? He looks upset," tanong nito sa personal knight ng prinsepe.

"The princess rejected his invitation," tugon ng knight.

"That's why he's upset," usal ni Judashi.

"I don't think that's the case."

"What do you mean?"

"The princess is too much. She's so hostile towards the prince and she even told him that he hates him," nagtatagis ang bagang na siwalat ng knight.

Hindi niya makakalimutan ang mga mata ng prinsesa na walang kaamor-amor kung tumingin sa ikalawang prinsepe. Animo'y walang pakialam kung sinuman ang taong kaharap nito.

"Akala ko ay guni-guni ko lamang, totoo pala," bulalas ni Judashi.

"Ano ang ibig mong sabihin?"

"Ilang buwan na ang nakalilipas no'ng ipatawag ng Emperor ang Duke. Dala nito ang prinsesa. Doon nakilala ng prinsepe ang prinsesa. Naroon ako sa tanggapan ng mga bisita nang magkaroon sila ng usapan sa kauna-unahang pagkakataon. At lubos ang aking pagtataka sa inaakto ng prinsesa. Nakangiti man ito ay iba naman sinasabi ng kanyang mga mata. He don't like the second prince and I proved it today," litanya ni Judashi nang magbalik tanaw ito sa nakaraan.

"Sinasayang ng prinsesa ang tiyansa niyang maging empiratris," napapailing na bulalas ng knight. Dahil siguradong-sigurado siya na sa labanan ng mga anak ng emperador, ang ikalawang prinsepe ang may mataas na tiyansang maging susunod na uupo sa trono ng emperador.

Kasalungat naman sa opinyon ng kawal ang nasa isip ng butler sa mga oras na iyon.

"That foolish boy," naiiling niyang sambit habang nakatingi sa papalayong bulto ng binata, "He didn't know what he's talking about. Daikirim's doted princess is much more precious than the throne. Lychnis holds enough power to overthrow the current Emperor. But they're not too greedy for power. They're just doing them."

Napatingala ang butler.

"I guess I will be looking forward for another bloodier war," he muttered before walking back inside the Sapphire Palace with the scene from hundred years ago replaying in his mind.

On the other hand,  Endymion were raging in anger because his ego couldn't accept the rejection he had received from the princess of Daikirim, again.

Wala sa hinuha niya na hindi magiging maganda kalalabasan nang pag-imbita niya sa prinsesa. Malakas ang tiwala niya sakanyang sarili na hindi siya matatanggihan ng dalaga. Hindi niya inaasahan na gagamitin sakanya ng dalaga ang kurtisiya ng palasyo upang tanggihan siya.

Nefeli: The Reincarnated Villainess Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon