Chapter 2

74 11 0
                                    

Adeline's P.O.V.

Inaantay ko ang boyfriend ko dahil ang usapan namin ay sa auditorium nalang mag kita pero it seems na matatagalan pa siya.

"Ely," Napalingon ako sa kanan at nakita ang naka simangot na si Richelle.

"Ano na naman ang problema mo?"

"You were supposed to meet me ten minutes ago down the Hallway B!"

Oh yeah. Richelle. Hall. 10 minutes ago. Kasalanan na naman ito ng boyfriend ko.

"Late na ako hindi mo parin ako tinext?"

"Hah! Like pupunta ka." She rolled her eyes.

"Nahanap ako ng pinsan mo, unfortunately."

Just then biglang tumunog ang speaker and a familiar voice was heard.

"Everybody be seated."

Katherine. With the rest of the prefects on her left.

Everyone immediately took a seat including me and Richelle. The power of Katherine.

"Welcome transferees. We all hope you enjoy your school year here. The rules here are simple. You just have to follow them. Vandalisms, cutting classes, and such illegal doings are not about to be tolerated here. You will not dare cross the prefects or you will face severe consequences. That is all. Be active on every classes and goodluck."

Nag announce pa ang ibang prefects ng kung ano ano at pinapasok na ang mga estudyante pag katapos ng last announcement.

Tumayo ang mga estudyante sa mga inuupuan nila at naglakad na papuntang exit. Pumunta si Katherine sa backstage kasama ang mga prefects.

Looks like hindi na naman kami mag sasabay.

Nasaan nga pala ang boyfriend ko? Tsk. Kinuha ko ang cellphone at tinawagan siya.

"Ely! I'm really sorry I went to see my friends-"

"You see me right now Clyde Conway or hindi ka na sisinagan ng araw! Talagang bubusugin kita sa mga sermon ko."

"Yes, baby. Magkita tayo sa hall number 8-"

Hindi ko na siya pinatapos at pinatayan na agag ng telepono. Lagot na naman 'to sakin.

Naglakad ako papunta sa exit ng narinig ko na tinatawag ako ni Richelle.

"Saan ka pupunta? We have to go to class!"

"Later, Richelle."

                               

***

Richelle's P.O.V.

Kawawa naman si Clyde kay Richelle.

To be honest hindi deserve ni Clyde si Richelle. Paano ba naman kasi, napakahigpit. Kung ganyan din ang girlfriend ko, iiwan ko agad yan. Serves her right. I bet sakal na sakal na si Clyde sakanya.

Bahala sila.

Tinignan ko ang schedule ko at nakitang 8 minutes nalang ay mag sisimula na ang first lesson ko.

Great. I'm going to be late to my first class at hindi ko pa alam kung saan ang daan. Way to go Richelle Towers! Ay mali- way to go Adeline! Ikaw dapat ang tiga-hatid ko eh.

Lumiko ako sa kaliwa only to be met by a prefect. Aries. With Katherine behind. Tumaas ang kilay ko.

"What are you doing here? You're supposed to be at class by now."

Troublemaker PrincessesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon