*✯ Icy Mari Recalde ✯*
✿ — Should I Wait Him? — ✿
Grabe naman talaga eh ako tuloy ang nahihiya sa sarili ko at pilit na kalmahin ang sarili kasi grabe talaga ang hiya na nararamdaman ko. As in!
Paano pa naman kasi eh, yung babaeng pinagseselosan ko eh 'yon pala 'yong 'PINSAN' ni Julius. Ugh! At alam na pala talaga ni Akira noon pa, at hindi niya sinabi saakin na PINSAN 'yon ni Julius.
Grabe galit ko kagabi kay Akira, nagpiligil naman ng tawa 'yong lokang 'yon kahit na malapit nang pumunta itong ugat ko sa leeg, tapos tinatawanan lang ako ng loka-loka kong kaibigan.
"Sorry sa nangyari kahapon Mars, saranghae." She pouting and trying to hug my arms.
"Can you just shut up? Hindi talaga nakakatuwa ang mga ginawa mo, pinag mukha mo talaga akong tanga." Ginulong ko naman ang mga mata ko at pilit na tinangal ang mga kamay niya sa braso ko.
"Sorry na nga eh! Ako nga hindi ako SUPPER galit no'ng time na ginan'yan mo'ko, baka nakakalimutan mo din 'yon?" Tinanggal niya naman ang kamay niya sa braso ko at nag cross arms.
"Heh! Hindi naman gano'n eh!" Inikot ko naman ang mga mata ko.
"Oo nga sorry as in sorry!! Hindi ko na talaga gawin 'yon promise." And she raised her left hand.
"Tss."
Haysss, by the way, hindi ko pa din maiwasan ang maiisip muli nanaman ang CL ko ( childhood love ) hayss, oo nga parang baliw na nga talaga ako kasi ang tagal na no'n tapos iniisip ko pa din 'yon. Kasalanan ko ba kung ganito ko kamahal ang lalaking 'yon?
May lalaki na nga na nanligaw saakin pero hindi ko pa din basta-bastang sinagot kasi nagdadalawang isip din kasi ako eh, at dahil din na iniisip ko pa din 'yang CL ko.
Napakahirap talaga ng ganito eh.
Grabe yung shock ko kasi bigla nalang akong inakbayan.
"Loko ka talaga Luke eh! Gusto mo talaga akong patayin dahil sa pag gugulat mo saakin!!" Pataas na tono ng boses ko.
"Sorry na, sanay kasi akong mang-gulat sa'yo eh." While looking at me straight.
I just ignores him, galit na nga ako kay Akira tapos pinapagalit nanaman ako ni Luke, mag ka-vibes nga talaga ang dalawang 'to sarap pag untugin ang ulo nila sa isa't-isa.
"Sorry na, wag ka na magalit, UWUU." Pag papacute naman ng loko 'tong lalaking ito.
Natawa nalang tuloy ako sa pag papacute niya. "Sa totoo lang Luke, napaka corny mo talaga." I just rolled my eyes.
"Hahaha, oh hindi ba? Napatawa kita?" He laughed.
"Nakakasakit na kayo sa mata eh, puwede bang itigil niyo 'yan!" Pag iinarte naman nitong si Akira.
"Manahimik ka!" Inikot ko ang mga mata ko.
•°✿°•
Habang nag discuss naman ang teacher namin sa harapan, ito naman ako na malayo ang nilipad ng isip.
Hindi ko pa din kasi mapigilan na isipin na hihintayin ko pa ba siya? Kasi nga ba naman, wala naman akong balita sa kaniya eh, ewan ko nga ba din eh kung mayroon na ba din kaya 'yong jowa, tapos ito naman ako na na parang tanga na naghihintay sa taong hindi din naman pala babalik.
Ilang years na din ang nakalipas eh ilang years na pero wala pa din akong balita sa kaniya, kahit nga si Migz wala din eh, lagi ko nalang siyang tinitext pero wala pa daw siyang balita.
Baka nga siguro eh may alam din si Migz na baka may girlfriend na 'yang si Red doon sa ibang bansa tapos ako naman dito na umaasa na babalik siya hindi pa din siya nawawala sa isipan ko.
Ngayon nga questionado ko nga ang sarili ko eh na should I wait him? Hihintayin ko pa ba talaga siya?
Siguro nga, time na namakaranas na mag mahal ulit ako ng ibang lalaki, at siguro time na para sagutin ko si Luke, kasi sayang naman ang mga efforts niya at ang pagiging masipag niya kung iba naman pala ang iniisip ko at wala talaga akong feelings sa kaniya.
Hindi din kasi alam ni Luke na wala talaga akong pagtingin sa kaniya dahil tropa lang ang tingin ko sa kaniya. Hindi ko kasi kaya na masasaktan lang siya.
"MS. RECALDE!"
Nakabalik lang ako sa sarili ko ng tawagin ako ng teacher namin.
"Napakalayo ng nilipad ng isip mo, saan na 'yan napadpad? Naka landing ka na ba sa ibang planeta? Just listen to my discussions kasi maya-maya mag quiz tayo tapos hindi kayo makakasagot, dahil ang layo-layo ng nilapad ng isip!" Galit na sabi nito.
Nakuu! Hindi ko alam na si Miss Jing pala ito huhuness, siya talaga ang pinaka maldita na teacher dito napaka bungangera niyan at kapag 'yan pagagalitan ka grabeng real talk 'yan eh.
"Kuha mo ha? MS. RECALDE??"
I just nodded. "O-opo Ma'am, sorry po." I apologize.
•°✿°•
Lunch time na, pero kami lang dalawa ang magkasabay kumain ngayon, kasi umuwi si Luke, may importante kasi daw siyang gagawin, not sure din daw kung makakabalik siya or hindi.
"Huy! Loka ka talaga Mars, alam mo naman na si Miss Jing na 'yong nagturo eh tapos lumipad nanaman sa ibang planeta ang isip mo?" Natatawang sabi nito saakin. Bigla naman naglaho ang tawa niya ng makitang napaka seryoso ng mukha ko ngayon.
"Bakit? Anong mali?" She asked habang nakakunot ang noo.
I sighed first and said. "Akira, should I wait him? Hihintayin ko pa ba siya?" At inangat ko ang ulo ko para tingnan ang mga mata niya.
"It's up to you," she said directly.
"Nasa'yo na ang sagot, nag dedepende kung nagdadalawang isip ka pa din, kasi nagpapaiwan pa din siya sa puso mo at isipan mo, ang tanong mo, ikaw at ikaw lang ang makakasagot niyan." She added.
"Eh ngayon, nagdadalawang isip nga ako eh, kung sakaling hihintayin ko naman siya, baka hindi natin alam na masaya na pala siya sa ibang bansa and we don't know what if he already have a girlfriend, tapos I'm always waiting him to back." I said.
"Also, if we say hindi ko siya hihintayin, paano kung naghahanap siya ng paraan para makita niya ulit ako tapos I did not wait him? Masasaktan ko lang siya. Kaya nag dadalawang isip ako eh. Pero ba naman kasi, wala naman akong balita na natanggap about him." I sighed.
๑˙❥๑˙
— M J 🌟
YOU ARE READING
Unbreakable Promises Of Love ( Star Academy )
Random"PROMISE, I will find you." - Red "PROMISE, I will wait you." - Icy "PROMISE." - Red and Icy Icy and Red have a childhood Love, but until a few months, Red leave because of his parents businesses. When he back as an ordinary student, and Icy did no...