Mabilis lang naming narating ang classroom ko. Nasa tapat na ako ng pinto at kumatok na ako para malaman nilang may tao dito sa labas. Habang inaantay ko ang pag bukas ng pinto ay nag salita ang babae na inutusan ni miss eva na samahan ako dito.
"Miss Avena, ilalagay ko nalang sa kwarto mo ang uniform mo, nakausap na rin naman ni miss eva ang lahat ng prof na transfere kayo dito kaya pinayagan muna kayong mag civilian, at bukas nalang kayo mag uniform." Mahabang salaysay nito, tumango naman ako at ngumiti.
"Thankyou. " Pagpapasalamat ko dito. Hindi naman nagtagal ay nag bukas na rin ang pinto.
Nakangiting matandang lalaki ang sumalubong saakin. Ito na siguro ang professor ko.
"Goodmorning sir, this is Avena Robinson, she's a transfere here. " Saad ng babaeng kasama ko.
"Ohh okay, come here hija, thankyou camila sa pag hatid sakaniya." Ani nito.
"You're welcome sir, maiwan ko na po kayo." Aniya at umalis na.
"Pumasok kana hija, magsisimula na ang klase." Pagpapapasok nito saakin. Tumango ako at sumunod sakaniya.
Pagkapasok ko ay natigil ang mga kaklase ko sa mga ginagawa nila at nabaling ang mga tingin saakin.
"Siya siguro yung kapatid ng transfere."
"Ang ganda niya."
"Ano kayang pangalan niya."
"Balita ko ay anak siya ng mag asawang Robinson."
"Gusto ko siya kaibiganin."
Ayan lang ang karamihan na naririnig kong pinag bubulungan nila, napangisi ako ng bahagya dahil sa mga bulungan na narini ko.
Nahinto sila sa pag bubulungan ng mag salita ang professor namin.
"Goodmorning ladies, this is your new classmate. Introduce yourself hija." Aniya, ngumiti naman ako at nag salita.
"Hi everyone, I'm Avena Robinson the youngest sister of Asher Robinson." Pagpapakilala ko. Mabilis lang ang pagpapakilala ko dahil ayoko ng maraming satsat.
"Okay, you can find your seat mate now." Saad ng prof namin. Nilibot ko ang paningin ko, pero wala akong mahanap na bakante. Pero ng mapansin kong may isang babae ang nakaupo sa tabi ng bintana ay doon ako tumungo, dahil wala itong katabi sa upuan.
"Hi pwede ba akong tumabi?" Pagtatanong ko dito.
"Yeah, sure." Aniya, napangiti naman ako at agarang umupo sa tabi nito.
"Anong pangalan mo?" Pagtatanong ko dito. Pero imbes na sagotin ako ay binuklat na lamang nito ang libro at nagbasa.
Nagtatanong lang naman tsk.
"Before we start, i'd like all of you to know me, I'm your Professor Artemio." Pagpapakilala nito.
"Nice meeting you Prof Artemio." Pagbati naming lahat sakaniya, tumango ito at ngumit saamin.
Hindi rin nagtagal ay nag simula ng mag turo ang professor namin. Nakakaloka nga eh dahil unang araw palang ay puro paghawak na ng magic wand ang pinag aaralan namin ngayon.
At ang ibat ibang uri ng Broomstick. Ipinakita nito saamin ang ibat ibang uri nito.
"Alam niyo ba kung ano ang tawag sa isang ito?" Tanong nito saamin. Umiling kaming lahat dahil hindi namin alam ang pangalan non.
"Ang tawag dito ay Eucalyptus, Eucalyptus is the perfect broom for a homebody. Great for short trips, cleaning up after particularly messy exorcism, or fending off home invasions. Sweep away your anxiety as you soar off to a good night's rest with this steadfast companion." Pagpapaliwanag nito saamin.
"What about the other broomstick professor?" Tanong ng isa kong kaklase.
"Hahaha all of you students are very interested in my subject already huh, by the way thankyou for listening to my discussions." Aniya na natawa pa. Natawa din kami.
Nagpatuloy narin ito sa pag didiscuss at nakinig nalang kami.
"Ang isa namang ito ay tinatawag na Willow." Saad nito.
"Ano naman po ang nilalaman ng willow broom na yan prof." Tanong ng katabi ko.
"Willow broom ito ay yung tipo na kakailanganin mo para sa sarili mo kung nafefeel mo ang pagkadismaya sa ibang bagay. For example, your on a date that's going poorly? Don't feel appreciated on your job? Bored at your friend's fifth LuLaRoe legging party? That's not enough to feel you disappointed. I want to say this to all of you students. Know your worth. Value your time. And especially Love yourself. GTFO in style on the Willow Broom." Mas mahabang paliwanag nito, tahimik nalang kaming nakikinig sakaniya. Gusto ko din malaman ang lahat sa paaralan na ito.
"At ang isang yun naman ay tinatawag na Helm Broom, this is a type of Hewn from the survivor tree. This broom is especially loyal to those suffering form chronic illnes both mental and physical. Excellent journeys to doctor appointments and for swatting healthcare professionals in the face to get them to recognize the reality of your symptoms." Pagpapaliwanag nanaman nito. Patango tango lang kami sakaniya.
Mag sasalita pa sana ulit ito para sa susunod na ipapaliwang pero tumunog na ang malaking bell sa skwelahang ito, hudyat na tapos na ang klase ng lahat.
"ohh I think we're done students, we have three broomsticks left. we'll continue to discuss about broomstick's tomorrow students, you can now go to your next prof. " Aniya, nagpaalam na kaming lahat sakaniya.
Mag isa akong naglalakad ngayon sa hallway dahil ayokong makipagsiksik sa maramig studyente dito. I walking alone here nang mapansin kong may lumapit sakin, hindi ko ito pinansin at naglakad nalang.
"Hi, I'm sorry for not answering you earlier, nag fofocus kasi ako sa pagbabasa kanina. By the I'm Astoria Arabella." Saad nito at inabot ang kamay.
Hindi ko rin ito pinansin gaya ng ginawa nito saakin kanina. Nag kunwari akong masungit dito.
Naglakad nalang ako at hindi ito binalingan ng tingin, ang akala kong titigil na ito ay nag kamali ako, hinabol ako nito at ikinwait ang kamay sa braso ko na siyang ikinagulat ko.
"Stop avoiding me, i want to be friends with you." Saad niya, napangisi ako sa sinabi niya. Pero hindi ako natinag dahil mas nagkunwari pa akong masungit dito. I want to test her if she like to be friends with me, and i want to be sure kung magtatagal nga itong babaeng ito sa ugali ko.
"I don't need friends, so stop following me." Masungit na saad ko dito, at tinanggal ang pagkakakawit nito sa braso ko. Pero hindi ito nagpatalo at ibinalik ulit nito ang kamay.
"You're lying, i know you want to be friends with me too. Your the one who started the conversation earlier don't you?." Saad nito. Lumingon ako sakaniya at tinaasan ng kilay.
"But you did not pay attention to me earlier when i ask your name." Aniya ko, na nagkukunwari paring nag susungit.
"i told you that I'm sorry for not paying attention to you earlier, i hope you understand me because i was very focused to read my books so that i did not paying attention to everyone." Everyone? So hindi lang pala ako ang pinapansin nito kanina. Napaharap ako dito.
"Okay i'll accept you, your my friend now, what's your name again?" I ask her again dahil nakalimutan ko kaagad ang pangalan nito.
"I'm Astoria Arabella." Pagpapakilala nito ulit at nakipag kamay.
"Nice to meet you Astoria, let's go malalate na tayo sa subject natin." Saad ko at hinila na ito.
Hindi rin nagtagal ay nakaratin na kami sa sunod na subject namin. Pagkarating namin ay sakto rin ang pagpasok ng professor namin.
"Dito tayo banda." Anyaya ni Astoria saakin. Sa tabi kami ng binatana naka pwesto ngayon. Pagkaupo namin ay siya namang pagsalita n professor namin.
"Hello goodmorning my students." Pagbati nito saamin.
"Goodmorning prof." Pagbati rin namin dito.
"I'm your Professor Cornelius Zephanian, you can call me prof lius." Pagpapakilala nito sa sarili.
"Okay prof lius." Saad naming lahat. Ngumiti ito saamin.
YOU ARE READING
Witchelm Academy (#1)
FantasyAng Witchelm Academy ay kilala bilang isang tagong skwelahan, dito nag aaral ang mga studyanteng gustong matuto at gustong pag aralan ang mga uri ng spell. Ngunit may itinatagong kapahamakan ang skwelahang ito. Makakayanan nga ba ng dalawang magkapa...