Chapter 2

0 0 0
                                    

"Tay! Nandiyan pala kayo," sabi ni Sarah na masaya ang mukha. Agad siyang pumunta sa tabi ni Agustin at iniabot ang dokumentong nagsasaad ng temporary custody agreement para kay Diana. "Tay, ako na po ang bubuhat kay Diana habang binabasa niyo ang dokumento," banggit ni Sarah. Ipinasa naman ni Agustin si Diana kay Sarah.

Maingat na binasa ni Agustin ang dokumento at sinabi, "Totoo ba ito, Moises?" Sagot naman ni Moises, "Opo, Tay Agustin. Ito ang mga legal na papeles na kailangan para sa temporary custody." Tiningnan ni Agustin si Moises at pagkatapos ay tumawa, "Good. Pwede mo na ngayon akong tawagin na Tatay, Moises," sabi ni Agustin.

"Tay, nandito pa po ako," sabat ni Sarah, na nagtatawa. Umalis na si Moises at nagpaalam, "Paalam, Tatay Agustin at Sarah. At sayo rin, baby Diana," hinawakan ni Moises ang maliit na kamay ni baby Diana at tinignan si Sarah bago umalis.

Isinara ni Agustin ang pinto at pinuntahan sina Sarah at baby Diana. Sinabi niya habang tinitignan si Diana, "Diana, kami ang magiging magulang mo muna hanggang mahanap ang tunay mong magulang."

Nagpakita ng isang sweet smile si Diana kay Agustin at Sarah, na parang itinunaw ang puso nila. Sabi ni Sarah, na binigyan rin ng ngiti si Diana, "Diana, ako muna ang mama mo at si Tatay Agustin ang magiging lolo mo, okay baby Diana?"

Inilagay ni Sarah ang kanyang isang daliri sa maliit na kamay ni Diana at ngumiti sina Diana, Sarah, at Agustin habang tinitignan ang bawat isa.

Isang gabi, biglang umiyak si Diana. Narinig ito nina Sarah at Agustin kaya dali-dali silang pumunta kay Diana. Binigyan nila ng gatas pero hindi ito gustong inumin. Tinignan ang diaper ngunit maayos ito. Napansin ni Agustin na mataas ang lagnat ni Diana, kaya nagmadali siyang lumabas upang paandarin ang motorsiklo. Si Sarah ay nagmamadaling sumakay nang napaandar na ang motorsiklo. Sabi ni Sarah, na nag-aalala para kay Diana, "Tay, bilisan natin!"

Pagdating nila sa ospital, agad silang pumunta sa emergency room. Isang nurse ang nagtanong, "Anong nangyari?" Sagot ni Sarah, "Napakainit ni Diana at hindi makatulog. Natakot kami." Sabi ng nurse, "Sige, dalhin mo siya dito."

Ilang minuto ang lumipas at dumating ang doktor. Sinabi nito, "May flu lang siya. Kailangan lang ng tamang gamot at pagpapahinga. Nurse, kailangan mo na itong alagaan. I’ll check on others." Sabi ng nurse, "Opo, Doc." Pitong araw ang lumipas at gumaling na si Diana. Nakauwi na sila sa kanilang bahay.

"Salamat, magaling ka na, baby Diana," sabi ni Sarah at hinalikan sa ulo si baby Diana. Sa mga sumunod na araw, madalas pumunta si Moises upang tignan si Diana at siyempre si Sarah.

"Ako, walang kiss?" sabi ni Moises, na ngumingiti. Sabi ni Sarah, na parang tatawa, "Wala, at salamat sa pagdalaw kay baby Diana at sa mga pasalubong mo."

Isang sinasadyang ubo at matalim na mata ang nakatingin kay Moises—si Agustin. "Ano ang ginagawa ninyo dito?" sabi ni Agustin.

---

**Sa isang malaking mansion sa U.S.**

"How dare you bring that woman into this house!" sigaw ni Esmeralda Darius, ang tiyahin ni Marianna. Sumagot si Alex Darius, "Esmeralda, Agatha has been gone for months and I have the right to remarry. Amina is now my wife."

Sumabat si Esmeralda, "You have the right to remarry, but how can you marry this quickly? Agatha just died three months ago, and Marianna is still missing—your daughter, my niece!"

"Esmeralda, I married Amina because she was there for me after Agatha's death and my daughter went missing. She provided comfort when everyone else was busy searching," paliwanag ni Alex. Tumugon si Esmeralda, "Wow, how can you be so callous when your daughter is still missing?" Umalis si Esmeralda na galit.

Umiiyak si Amina habang sinasabi, "I’m sorry, I shouldn’t be here as your wife." Sinabi naman ni Alex, "That’s not true, dear. I chose to marry you to provide a complete family for our child. I promise,  but right now, Sasha is my priority. She is our daughter, and she needs us."

Si Sasha ay anak nina Amina at Alex, at dalawang taong gulang na ito.

---
This is just based on writer imagination and if there is resemblance to real life it is coincidence.

Whisper's of Destiny Where stories live. Discover now