| chapter 1.3

15 4 0
                                    

𝓒𝓱𝓪𝓹𝓽𝓮𝓻 𝓞𝓷𝓮 - 𝓣𝓱𝓻𝓮𝓮

“We're here!” Ang anunsyo ni dad bago kami’y bumaba ng sasakyan.

Nakita ko ang paglabas masok ng mga tao sa tarangkahan ng mansyon. Nakasuot sila ng iba't-ibang magagarang kasuotan at tulad ng pamilya ko ay may kaya rin sila at may ipamumukhang kayamanan— sa tindig palang. Naruon din ang ilang mga nagta-trabaho sa kompanya ni dad.

“Oh! Why so tensed!” Ang kunot noong tanong ni ate sa akin na wari ko'y nakita niya ang aking mukhang kinakabahan at ang aking kamay na parang nakuryentehan dahil sa kaba. Umiling ako at umiwas ng tingin, tinuon ng tingin ko ang mga sasakyang nagkumpulan sa unahan.

Narinig ko ang bahagyang pagtawa nito. “Kay ganda ng suot tapos kakabahan lang?” Ang sarkastikong aniya. I rolled my eyes and just ignored her.

Tinungo na namin ang loob ng bahay. Sumaludo sa amin ang isang babaeng nakasuot ng pang-receptionist. Oo, nga! Isa itong receptionist!

“Good morning sir and ma'am, can I have your invitation cards please?” The maiden greet us. Binigay naman namin isa isa ang card at sa huli ay nakapasok na talaga kami. Mas lalo akong kinabahan nang biglang yumakap ang malamig na hangin mula sa aircon na nagmula sa loob.

Nagtanong si dad sa ibang kakilala kung nagsisimula na ba ang party at nalaman naming late na pala kami ng ilang minuto dahil kaka-simula lang.

Dali dali naming tinungo ang hall at mula rito ay rinig ko ang pag-aanunsyo ng emcee.

We got in the hall. May ngiti pa sa labi ko ngayon kahit kinakabahan na ako. I firmly saw the guests, marami sila kaya hindi ko talaga kita ang nasa unahan. Nagka hiwa-hiwalay narin kami ng pamilya ko, I mean, ako lang talaga ang humiwalay dahil may iba akong pakay. Nanginginig at kinakabahan ako sa kung ano man, what the hell is this feeling?

“And now, the moment we've been waiting for. Meet our birthday man, Mr. Troy Collin, a big round of applause ladies and gentlemen.” Saad ng emcee at naghiyawan naman ang ibang mga guest at nagsipalakpakan.

I don't know but that name made my heart beats so fast. Ohmyy Daddy! Si tito Troy.

May biglang humablot ng kamay ko at si Gina lang pala.

Gosh! Ang babaitang 'to!

“Gaga! Halika rito sa unahan para makita mo ang daddy Troy mo!” Saad niya habang dala dala niya ang aking kamay papunta sa unahan. Maingay man ang paligid at hindi parin natapos ang hiyawan ay humihinto naman ang pandinig ko. Like it's making me madly deaf right now.

Oh noo . . . parang kinakabahan ako. No. Kinakabahan talaga ako! There's something inside of me na uurong nalang dahil parang may mangyayari na kakaiba na . . . hindi ko malaman.

Nagsu-sumiksik kami ni Gina pero nasa unahan ko lang siya. Nang nasa may malapit na kami sa unahan ay bigla itong tumigil. I got stun, kinabahan ko siyang tiningnan.

“Mukhang . . . Wala siya—” hindi ko na siya pinatapos dahil at ako na ang mas lumapit sa unahan pero para lang manikip ang dibdib ko sa nakita.

Napaigtad ang aking sikmura at para nang sa ilang sandali ay maiiyak na ako. Nanghina ako at hinuha ko ay matutumba na sa kinatatayuan ko. Narinig kong napasinghap si Gina sa likuran.

I saw him . . . With another woman. They're kissing like they were the only person in the world.

Unti unting lumabo ang aking paningin at naramdaman ko nalang na may basa na sa aking mukha. Unti unti rin palang nagsipatakan ang aking mga luha.

Feeling the bittersweet chills, I found myself being intensely sad and crazy at the same time. It's like I'm a player here who lose the game. Like? What I am expecting? I'm just a freaky girl whose madly in love.

His Freaky Girl [Side Story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon