Chapter 4

12 2 0
                                    

BINAGSAK nya ang kanyang katawan sa kanyang higaan pagkatapos nyang umakyat sa isang double -deck. Malaki na ito sa isang tao kaya kumportable syang humiga dito.

"Hi Azalea! I'm one of your room mate! I'm Erila. " tamad na tumingin sa baba si Azalea pero dahil sa pagod sya ay nilugmok nya ang kanyang mukha at kinampay kampay ang kanyang kamay.

"Please spare me today, I'm tired. " bagot na saad ni Azalea saka pinagpatuloy ang kanyang pagtulog. Napanguso naman si Erila at hindi na lang nag-ingay, baka kasi magalit pa si Azalea sa kanya.

"Ughh I hated her attitude. " irap na saad ng isa pa nilang karoom mate. 4 person per room at tama lang ang isang room sa apat na tao, may dalawang banyo, dalawang double deck at apat na aparador.

"Hayaan mo na Chia, baka pagod lang talaga sya, you see ang ganda ng laban na ipinakita nya kanina. " manghang mangha naman na sambit ng isa pa nilang karoom mate ba isa Yve. Chia and Yve were seniors while Erila and Azalea were juniors. Ganoon lahat ng room sa kanilang chambers 2 seniors and 2 juniors. Except sa king nila na mag-isa lang sa isang room because he is not comfortable if may kasama sya.

"Let's go, magdinner na tayo sa Dining room." Yaya naman ni Chia sa dalawang kasamahan na hindi naman nila tinanggihan. Ang Dinner room is beside the Cafeteria. Mas malaki ang dinner room sa Cafeteria dahil nagkakasabay sabay lahat ng Houses kapag dinner time, ang Cafeteria kasi ay ginagamit during break time since lahat ng estudyante ay iba iba ang schedule.

"How about Azalea? " concern na saad bi Erila habang napasulyap sa natutulog na dalaga, halatang pagod talaga ito.

"Just let her be. " mataray na sagot bi Chia at nauna ng lumabas ng kanilang kwarto. Napasulyap ulit si Erila kay Azalea bago sinara ang pinto. Sumunodna lang sya sa kanyang Senior at hindi na umimik pa.

MAAGANG nagising si Azalea at sumilip sa orasan, it was early in 5 am in the morning. Bumangon na sya sa higaan nya at dahan-dahang bumaba sa double deck para hindi magising ang tao na natutulog sa ilalim nya.

Lumapit sya sa wardrobe nya para kumuha ng damit na panghunter, balak nya kasing pumunta sa guild ngayon para sana tumingin sa iba pang mission. Gusto nya kasing tumulong sa Lolo Dio nya kahit na nasa loob sya ng paaralan.

5:30 ay lumabas na sya ng kwarto nila at nadaanan nya pa ang sala ng chamber nila, may ilan na syang nakikitang ibang estudyante at nag-aalmusal sa kanilang kusina, pero binalewala nya lang ang mga ito at lumabas na ng kanila House.

"Where do you think where she going? " tanong ng isang babae na nakakita kay Azalea na lumabas.

"Naka-hunter outfit sya, baka lalabas ng school at pupunta ng guild. " kibit balikat na saad naman ng isa pang estudyante. Kumakain ito at isa sa nakakita kay Azalea.

"Pwede ba yon? You are currently studying here tapos lalabas ka? " mataray na saad naman ni Chia. Kagigising nya lang at dumiretso siya sa kusina para kumain at narinig nya ang nag-uusap na kapwa nya senior.

"Yes its possible, basta't hindi natin naargabyado ang Academy. " bilang pagsingit naman ng kanilang secretary na si Mizu. Kumuha ito ng sandwich na nakapatong sa lamesa at pumunta sa harap ng refrigerator.

Papaalis na sana si Azalea sa board ng may nakabanggaan sya. Nakahood ito at sa tingin nya ay lalaki ito.

Napangunot naman ang noo nya ng makita ang magkaibang kulay na mata nito, gold and red. And that hit her.

'What is he doing here!?' Tanong nya sa sarili at iniwas ang tingin sa lalaki. Aalis na sana sya sa harap nito ng hawakan sya sa braso ng lalaki, mahina lang ito pero pakiramdam nya ay kinuryente sya ng lalaki kaya binigwasan nya ang lalaki at masamang nakatingin dito.

Haunted by her ScentWhere stories live. Discover now