Chapter 8

10 2 0
                                    

"Kasama ka talaga Azalea? Paano na yung banda? " nag-aalalang tanong ni Erila habang pinapanood ang kaibugan na nag-iimpake ng gamit nya dahil sa mission na kasali sya.

"Oo eh, tarantado leader nyo eh! " anas ni Azalea habang padabog na naglalagay ng gamit nya sa backpack nyang sobrang laki dahil nga isang linggo syang mawawala or worst abutin pa ng dalawang linggo dahil sa malayo ang lalakbayin nila.

Nalala pa ni Azalea ang naging usapan nila ni Truze matapos ang Combat training nila kahapon.

"Bakit ba kasi pinipilit mo kong isama? Ano bang iaambag ko sayo? " walang kagatol gatol na tanong ni Azalea matapos nilang makarating sa green house ng academy. Bigla na lang kasi siyang kinaladkad nitong si Truze at dito siya dinala ng kugmo.

"Basta, don't ask so many questions and just have a deal with me. " iritadong sagot naman ni Truze sa dalaga kaya napangangang hindi makapaniwala sa kanya si Azalea.

"Sige nga? Anongkapalit ng pagtulong at oagsama ko sayo? " hamon na saad ni Azalea kay Truze na ngayon ay nakangisi na.

"I will let you see a whole bunch of adventure that can sing, *although I can sing too*" ang binulong ng lalaki ay hindi na narinig niea dahil sa sobrang hina nito pero ang marinig na papayagan sya nitong makakita at makarinig ng mga kanta mula sa mga banda na galing sa mga adveturer ay malaking pribeliheyo na para sa kanya kaya unti-unting bumakas ang tuwa sa maganda nyang mukha.

Hindi naman inaasahan ni Truze ang nakita nya kaya kakaibang sensasyon ang nararamdaman nya at heto na naman sya dahil inis na inis sya sa sarili kapag nakakaramdam ng bagay na yon.

May mga bagay pa syang iniisip at wala iyong kasiguraduhan. Sailang taon na nyang pamumuhay ay hindj nya naiisip ang pagkakaroon ng mate kung kaya't wala syang alam tungkol sa bagay na iyon, kaya hindi sya nakakasigurado sa nararamdaman.

"Promise yan ha! Walang bawian! " masayang saad naman ni Azalea bago masayang nilisan ang green house. Naiwan namang tala lang si Truze at wala sa isip na dinakma ang puso na sumasakit na dahil sa sobrang kaba at sobramg bilis ng pintig ng puso nya.

"Sayang naman kung ganoon, hindi kita makakasama sa welcoming party. " malungkot na saad naman nu Erila habang nakayuko at nilalaro ang kanyang daliri.

"Hanapin mo na lang si Lezi! Para naman may kasama ang babaita, at sabihan mo na lang sya, siguradi naman ako na magkakasundo kayong dalawa, tsk eh ugali ng bruha na yun makipagkaibigan kung kani-kanino. " kunot noong saad ni Azalea at sinarado na ang backpack na dadalhin nya.

Napangiwi naman si Erila sa nakita nyang backpack, dobrang laki noon at busog na busog pa! Hindi nya lubos maisip kung kakayanin ba ni Azalea ang buhatin ito.

"Kaya mo bang buhatin yan Lea? " alanganing tanong ni Erila sa kaibigan kaya marahas na huminga ng malalim si Azalea.

"Pusanggala kasi! Bakit kasi napakalayo non! Ano nga ba yong lugar na yon!? " miski lugar ay walang alam ang kaharap ni Erila kaya buntong hininga syang napailing-iling.

"It's Glacer City, Lea, known as the snowland of the Empire. Sakop pa rin ito ng Emperyong Fyruzi at pinamumunuan ito ng Emperor Zuma. Pero ang pagkakaalam ko ay may sariling hari ang Glacer, pero hindi pinakilala kung sino iyon. " kibit balikat na kwento ni Erila.

"Kaya pala sabi ng hampas lupa nyong pinuno ay magdala ng makakapal na damit. " walang kagatol-gatol na saad ni Azalea at walang pakielam kung may makarinig sa sasabihin nya.

"Pshht, wagka ngang magsalita ng kung anu-ano kay King. " pananaway naman ni Erila pero ang huli ay inirapan lang sya nito.

Maya-maya ay may kumatok sa pintuan nila, kaya tumayo si Erila at binuksan ang pinto, tumambadsa kanila ang nakabusangot na mukha ni Mizu.

"Kailangan mo? " bored na sagot ni Azalea at tinignan ang kumatok sa pintuan nila.

"Pinabibigay sayo ng leader. Psh, wag kang magmataas dyan porket pinahiram ka ng spatial ring ni Truze. " irap na saad ni Mize, napatili naman si Erila at hindi iyon inaasahan ni Azalea kaya gulat syang tumingin dito na ngayon ay hawak na ang spatial ring kuno.

"Lea! Spatial ring toh! Minsan lang sa buong buhay ko na makahawak at makakita ng spatial ring! " ani ni Erila kaya napairao si Mizu at naoaismid.

"Ignorante." Walang habas na saad ni Mizu kaya matalim syang tinignan ni Azalea na syang ikinakilabit nila. Dahil ramdam nila ang malakas na pwersang nagpabigat sa loob ng kwartong iyon.

"Tapos kana diba? Kaya umalis kana! " sabay hawi nya sa hangin at kita nila ang paglabas ng gintong liwanag sa hangin kasabay ang pagsara ng pinto. Gulat na gulat si Erila sa nakita at muntik na nyang mahulog ang spatial ring na hawak nya, samantalang nanlalaki naman ang mata ni Mizu dahil sa kakaibang nangyari sa kanya.

"Hoy Erila tutunganga ka na lang ba dyan? Akinna yang spatial ring para mailagay ko na tong bag. " pgbawi ni Azalea sa natulalang si Erila kaya ang huli ay wala sa sariling inabot ang spatial ring sa dalaga.

Pagkaabit ay itinapat nya ang spatial ring sa may bag saka ito nawala sa paningin nya. Napangiti naman syang isinuot sa hintuturo nya ang singsing saka ikinuyom ito.

"Wow! Masyadong convinient ang isang to ah. " manghang sagot ni Azalea saka tumayo na. Mag-aalas singko na at kailangan nya ng bumababa baka kasi sya na lang ang iniintay ng mga kasamahan nya.

Tinapik nya sa balikat ang Erila na wala pa rin sa sarili hanggang ngayon saka lumabas ng kwarto nila.

Inabutan nya ang tatlong hindi nya kilalang tao at si Truze na halatang inip na inip sa kanya.

"Let's go, pupunta muna tayo sa headmaster. " aya ni Truze ng makalapit na si Azalea sa pwesto nila.

Sumunod naman silang apat sa leader nila at walang ingay na binagtas ang papuntang headmaster's office.

"Oh so you are Azalea? " tanong ng lalaking maedad na rin at nasa mid 40's na ito. Perosa mukha pa lang nito ay halatang malakas ito at may ibubuga pa din.

"Yes headmaster. " magalang na saad naman ni Azalea sa matanda. Napatango-tango naman ang headmaster bago ibinaling ang tingin kay Truze na seryoso lang nakamasid.

"Oh, this is the first time na wala si Martha sa grupo mo." Napasinghal lang si Truze dahil sa narinig, alam din kasi ni Headmaster na hindi pumapayag na hindi sya kasama sa mga mission ni Truze.

"Oh well, nevermind what I say, so you are going in Glacer City am I right? " muling tanong ni headmaster but this time he got an answer by seeing them nod.

"Just remember the rules of the academy, andcame back here safe and sound, walang dadating dito na kulang ang grupo maliwanag? " seryosong saad ng headmaster at wala sa sariling napatango silang lahat.

"Good, asyou all know, there are so many monsters that are lurking around every forest na madadaanan nyo, because that's their hiding place so expect that may makakalaban kayo, not one but most of them, so be safe. " muling saad ni headmaster bago sila palabasin ng kanilang office.

"That girl, I don't think she belong here. I can't seem to figure out what was her kins or hybrid. " anang saad ng headmaster sa sarili at malakas na napabuntong hininga.

Tiwala na lang sya kay Truze na iingatan nya ang kanyang mga ka myembro.

----
This is the start of our journey!!!

Haunted by her ScentWhere stories live. Discover now