Third POV
Harua in a weak tone: Asan ako...?
Taki in a soft/worried tone: Nasa ospital ka... Kailangan mong mag hiatus, Harua-kun...
Harua in a weak tone: O- Oh it's fine... P- Pwede ko bang makausap si K-kun one-on-one please..?
Jo in a soft tone: Sure HaruaNang makalabas na ang iba sa silid, umiyak nang umiyak si Harua at niyakap si K. Hinahaplos ni K ang kanyang likod upang subukang aliwin ang nakababata.
Harua sobbing: Ano na gagawin ko..? Ayaw kong maging pabigat sa grupo natin, K-kun..! Ayaw kong mamatay..!
K in a soft tone: Shhhhh... Hahanap tayo ng paraan para mapagaling yan, Harua... Maniwala ka sakin, wag kang susuko... Please...
Harua sobbing: I don't want to- *hiccups* s- suffer, K-kun...
K in a soft tone: It'll be alright, andito ako...Ilang segundo lang, naramdaman na naman ni Harua na masusuka. Agad siyang tumakbo sa banyo at sumuka ng maraming beses.
Harua mumbling while wiping his tears: Halos hindi ako makahinga...
K in a soft/worried tone: Kailangan mong magpahinga...
Harua: Pero ayaw k- *throws up*Matapos sumuka sa nang isa pang beses, nahimatay si Harua habang si K naman ay nag panic. Lumabas siya ng silid at sinabi sa iba na nahimatay si Harua. Pagkapasok nila sa banyo, binuhat ni Euijoo saka inihiga si Harua sa higaan ng ospital.
Yuma: Sino ba crush nya?! Nagiging worried sick na ko kay Harua!
Euijoo mumbling: Seeing my own best friend suffer hurts me...
Maki: It'll be okay, Euijoo-hyung... Magiging okay soon...5 months later
Harua's mind: Ughhhh... Napaka panget ng araw ko, wala akong magawa... Di ako makakasayaw, makakakanta, gumamit ng cellphone o umalis sa higaan unless it's lunch or dinner... Oh no, not again!!!
Nang pumasok si Harua banyo, nagsuka sya at napansin ay bloomed flowers na ang mga iyon. Kung naaalala pa nya, sumuka sya ng petals dati.
Harua's mind: Oh no, no, no!! Nasa second stage na ko!! Gago talaga!!
Harua shouting: Guys!!!
Everyone: Harua?!!Nang makaasok ang lahat sa room ni Harua, nagulat sila nang napansin na sumuka sya ng newly bloomed flowers.
Daniel: Gagi, nasa second stage na sya!!!
Harua in a weak tone: A- Ayaw kong mag surgery...
Fuma: Di ka namin pipilitin, Harua. Pero please, sabihin mo samin kung sino crush mo so we can figure this out!!
Harua in a weak tone: Ayaw ko nga- *throws up*
Euijoo in a worried tone: Rua!!
Harua mumbling: H- Hyung...
Euijoo: It's okay, I- It'll be okay... Andito ako...Maya-maya, dahan-dahang nakatulog si Harua sa arms ni Euijoo habang ang iba ay nakatingin sa kanya na may pag-aalala.
Hayate: Yejun, sabi mo alam mo kung sino ang crush ni Harua by looking at his emotions
Jo: Alam mo ba kung sino?
Yejun in a nervous tone: W- Well, I uhh....
Yuma: Cge na, Yejun! Kailangan naming malaman!
Yejun: Di ko alam... kapag tinatanong ko sya kung sino gusto nya, he just backs out...Yejun's mind: Pasensya na... Ayaw kong magtampo si Harua-kun...
Maki: Tanginang yan!!
Nicholas: Nagiging bobo na 'tong pangyayari! Pano naging posible na mag karon ng Hanahaki?!
K: Pano namin malalaman? It rarely triggers!
Hikaru: .....Sa tingin nyo ba, kailangan si Euijoo-hyung nalang ang magtanong sa kanya?
Minhyung: Why do you think so, Hikaru?
Hikaru: Best friend ni Euijoo-hyung si Harua. It could be an opportunity, hopefully
Gaku: Napakatalino mo, Hikaru!
Taki: Hyung, you gotta try to ask him!
Euijoo: Of course, I will. Di ko hahayaan na maabot ni Harua ang last stage!Time skip - Sumunod na araw (6:20 am)
Habang tahimik na bumababa si Harua, nakita niya si Euijoo na umiinom ng tubig. Nang mapansin nya si Harua ay nilapitan sya.
Euijoo in a soft tone: Bakit ka nagising nang maaga?
Harua in a soft tone: I would ask the same thing...
Euijoo in a soft tone: Uminom lang ako ng tubig. Ngayon, ako naman ang sagutin mo
Harua in a soft/nervous tone: I just uhh... Uhm... H- Had a nightmare, that's all!
Euijoo in a soft tone: Do you want some company?
Harua in a soft/nervous tone: ...Uhm, oo...
Euijoo in a soft tone while smiling: CgeTime skip - 8:35 am
Euijoo's POV
Habang tinitignan ko ang oras, napansin kong pasado alas otso na pala. Muli ko itong hindi pinansin at tinignan ang cute na maliit na pout ni Harua.Euijoo's mind: Ang cute nya habang natutulog... T- Teka, ano ang iniisip ko? Hindi, si Nicholas-kun lang ang gusto ko...
Pagkagising nya ay nagbati sya sakin at nagpatuloy lang sa pagyakap.
Euijoo in a soft tone: Antok parin?
Harua in a sleepy tone: Hm....
Euijoo in a soft tone: Makakatulog ka pa mamaya, kumain ka muna ng almusal
Harua in a sleepy tone: Right...Bago pa makatayo si Harua, hinila sya pabalik ni Euijoo.
Harua: Bakit mo-
Euijoo: Meron lang akong gustong tanungin...
Harua: Gusto mo rin malaman kung sino crush ko, huh..?
Euijoo: Oo...
Harua: Di ko pwedeng sabihin sayo ang pangalan nya pero pwede kong sabihin sayo na isa sya sa members natin...
Euijoo: Harua please, sabihin mo sakin pangalan nya... That disease is going to get worst!
Harua: Ayaw ko, hyung! He'll reject me at alam ko yun! May gusto na syang iba!
Euijoo: ....Wala ka bang tiwala sakin..?
Harua: Hindi naman sa wala akong tiwala sayo, sasabihin mo naman sa kanila eh!
Euijoo yelling: Rua, para ito sa ikabubutihan mo! Please, sabihin mo sakin tangina!!
Harua yelling in annoyance: Ayaw ko nga sabihin!!
Euijoo yelling: Edi pano ka namin matutulungan kung ayaw mong sabihin sakin?!!Katahimikan...
Gaku: Pasensya na kung nangingisturbo kami pero what's with the yelling?
YOU ARE READING
Hanahaki (JooRua)
FanfictionMain Ship/s: JooRua Side Ships: KNicho, YuMaki, FumaJo, DanTaki (Daniel×Taki), 2Jun (Yejun×Junwon), MinGaku (Minhyung×Gaku), Hikayate (Hikaru×Hayate) Language: Taglish/English [2nd Taglish/English book! (✿◕‿◕✿)] ~~~~~~~~~~~~~~~ Taglish ver Lagi na l...