The Dance of Destiny

4 1 0
                                    

Ang maingay na bulwagan ng paaralan ay puno ng mga estudyanteng nagkukumpulan, nagtatawanan, at nag-uusap. Sa gitna ng kaguluhan, naglalakad si Kaira, ang kanyang mga mata ay naghahanap ng isang pamilyar na mukha. Taunang perya ng paaralan, at ang hangin ay puno ng kabaghan. Pero para kay Kaira, ito ay isang mapait na okasyon.

"Kaira, ayos ka lang ba?" si Lexa, ang kanyang matalik na kaibigan, ay marahang tinulak siya, ang pag-aalala ay nakaukit sa kanyang mukha.

Pinilit ngumiti si Kaira. "Oo, medyo na-overwhelm lang. Ang gulo ng lugar na 'to."

Alam ni Lexa na hindi totoo 'yon. Alam niyang hinahanap ni Kaira ang isang tao. Isang taong hindi niya nakita sa loob ng maraming taon. Isang taong nag-iwan ng malaking butas sa kanyang puso.

"Uy, alam mo, si Yori at Fraz ay nag-aayos ng food stall. Gusto mo bang puntahan?" suhestiyon ni Lexa, sinusubukan niyang i-distract ang kanyang kaibigan.

Tumango si Kaira, ang kanyang tingin ay nakatuon pa rin sa karamihan. Hindi niya maalis ang pakiramdam na nasa gitna ng kaguluhan ay naroon siya.

Habang papalapit sila sa food stall, isang pamilyar na tawa ang umalingawngaw sa ingay. Tumalon ang puso ni Kaira. Nandoon siya, si Kent, ang lalaking minahal niya mula pa noong high school. Tumatawa siya kasama si Yori, ang kanyang mga mata ay kumikinang ng parehong nakakatawang liwanag na nakakuha sa kanyang pansin noon.

"Kent!" tawag ni Yori, kumakaway sa isang grupo ng mga estudyante.

Napahinto ang paghinga ni Kaira. Mas guwapo pa siya kaysa sa naalala niya. Lumipas na ang mga taon, pero ang nararamdaman niya para sa kanya ay kasinglakas pa rin ng dati.

"Kaira, ayos ka lang ba? Parang nakakita ka ng multo," bulong ni Lexa, napansin ang biglang pagtigil ng kanyang kaibigan.

Pinilit ngumiti si Kaira. "Oo, nagulat lang… Hindi ko inaasahan na makikita ko siya rito."

Alam ni Lexa na mas mabuti pang huwag nang magtanong. Alam niya ang kwento nina Kaira at Kent, isang kwento ng hindi sinasabi na damdamin at nawalang pagkakataon. Magkasama sila noong high school, nagbabahagi ng mga nakaw na sulyap at mga bulong na lihim. Pero pagkatapos ay lumipat si Kent, iniwan si Kaira na ang puso ay puno ng pangungulila.

"Uy, dapat pumunta ka at mag-hello," pagpupumilit ni Lexa, marahang tinulak si Kaira.

Nag-atubili si Kaira. Matagal na ang nakalipas. Ano ang sasabihin niya? Maaalala ba siya nito?

"Hindi ko alam," bulong niya, ang kanyang boses ay halos hindi marinig.

"Sige na, hello lang naman. Hindi mo pwedeng palampasin ang pagkakataong 'to," pagpupumilit ni Lexa, hinawakan ang kamay ni Kaira at hinila siya patungo sa food stall.

Habang papalapit sila, lumingon si Kent at nakita si Kaira. Ang ngiti niya ay bahagyang nawala sandali, napalitan ng gulat at pagkilala.

"Kaira?" hininga niya, ang kanyang boses ay puno ng hindi paniniwala.

"Hi, Kent," sabi niya, ang kanyang boses ay halos hindi marinig.

Tiningnan niya ito ng matagal, ang kanyang mga mata ay naghahanap sa mga mata nito. Pagkatapos, isang mabagal na ngiti ang lumabas sa kanyang mukha.

"Wow, ang tagal na pala," sabi niya, ang kanyang boses ay mainit at pamilyar.

"Oo nga," sagot ni Kaira, ang kanyang puso ay tumitibok ng mabilis sa kanyang dibdib.

Nag-usap sila ng ilang sandali, nagkukuwentuhan tungkol sa kanilang mga buhay. Nalaman ni Kaira na nag-aral si Kent sa ibang bansa, at ngayon ay bumalik na siya sa lungsod. Tinanong niya ang tungkol kay Kaira, at sinabi niya sa kanya ang tungkol sa kanyang buhay, kanyang pag-aaral, at kanyang mga kaibigan.

Habang nag-uusap sila, napagtanto ni Kaira na hindi nabawasan ng mga taon ang nararamdaman niya para sa kanya. Sa katunayan, mas lumakas pa nga ito. Naramdaman niyang nag-aapoy ang isang spark sa loob niya, isang spark na matagal nang natutulog.

"Siguro dapat na akong umalis," sabi niya, ang kanyang boses ay may bahid ng panghihinayang.

"Oo nga," sagot ni Kent, ang kanyang mga mata ay nakatuon sa mukha niya.

Tumayo sila roon ng ilang sandali, ang kanilang mga mata ay magkakasalubong. Naramdaman ni Kaira ang isang pag-agos ng pangungulila, isang pangungulila na akala niya ay inilibing na niya ng malalim sa kanyang puso.

"Ang sarap makita ka ulit, Kaira," sabi ni Kent, ang kanyang boses ay taos-puso.

"Ikaw rin, Kent," sagot niya, ang kanyang puso ay nasasaktan ng halo ng tuwa at kalungkutan.

Habang naglalakad siya palayo, hindi maalis ni Kaira ang pakiramdam na pinagsama-sama sila ng tadhana. Matagal na niyang hinintay siya, at ngayon, nakikita na niya ulit siya. Pero hahayaan ba siya ng tadhana na magkasama sila?

Ang sagot sa tanong na iyon ay nanatiling isang misteryo. Sa ngayon, kontento na si Kaira na tamasahin ang sandaling ito, pahalagahan ang pakiramdam ng kanyang presensya sa kanyang buhay.

"Mga Taong pinagtagpo para masilayan ang salitang Tadahana na hindi para sa kanila" bulong ni Lexa, ang kanyang boses ay mabigat sa mga hindi sinasabi na salita.

Tumango si Kaira, isang luha ang gumulong sa kanyang pisngi. Alam niyang tama si Lexa. Pinagsama-sama sila ng tadhana, pero hindi ito ang dapat.

Habang nagtatapos ang perya ng paaralan, naglakad palayo si Kaira, ang kanyang puso ay mabigat sa isang mapait na pakiramdam. Nakita na niya ulit si Kent, pero isang sandali lang ito, isang sulyap sa kung ano sana.

Alam niyang lagi niyang mamahalin ang alaala ng kanilang pagkikita, pero alam din niyang kailangan na niyang magpatuloy. Kailangan niyang kalimutan ang nakaraan at yakapin ang hinaharap.

Habang naglalakad siya palayo, hindi niya maiwasang magtaka kung ano sana ang nangyari kung nagsama sila. Pero may ibang plano ang tadhana.

At kaya, nagpatuloy si Kaira sa kanyang paglalakbay, ang kanyang puso ay dala a callng bigat ng isang pag-ibig na nawala pero hindi kailanman nakalimutan.

Pero habang naglalakad siya, naramdaman niyang may isang bagay na nagbago. Ang sakit ay unti-unting nawawala, at napalitan ng isang bagong pakiramdam. Isang pakiramdam na hindi niya maipaliwanag. Isang pakiramdam na nagpapainit sa kanyang puso.

Nang lingunin niya ang kanyang likuran, nakita niya si Kent na nakatingin sa kanya. Ang mga mata niya ay puno ng pagmamahal at pag-asa.

Sa sandaling iyon, napagtanto ni Kaira na ang tadhana ay hindi pa tapos sa kanila. May isang pagkakataon pa, isang pagkakataon na hindi niya dapat palampasin.

At sa pagkakataong ito, handa na siyang ibigay ang lahat. Handa na siyang ibigay ang lahat ng kanyang pagmamahal kay Kent.

"Kaira tama na, pinagtagpo lang kayo nag tadhana para e handa sa totoong pagmamahal" Pasigaw na sabi ni Lexa.

Tumango si Kaira, isang luha ang gumulong sa kanyang pisngi. Alam niyang tama si Lexa. Pinagsama-sama sila ng tadhana, pero hindi ito ang dapat.

The Dance of Destiny Where stories live. Discover now