Chapter Six
Napatingin ako kay Joseph nang bigla niyang akbayan si Luna at sa gulat naman ni Luna dali niyang inalis ang braso ni Joseph sa kanya. Habang ako naman sa gilid ay nagtitiis ng tawa.
Joseph Lee is Benjamin's best friend, actually nakilala lang namin siya last week nang mag sabay kami ng break out of the blue na hindi namin inaakala. Hindi kasi tugma yung schedules namin so hindi namin aakalain na magsasabay kami ng break time nang ganoon.
And nakilala namin si Joseph as pilyo and more pilyo pa kay Benjamin. Actually minsan nang na kwento sa akin ni Benjamin ang about kay Joseph pero hindi namin siya usually nakakasama dahil napagaalaman ko rin na hindi sila same ng schedule ng ibang subject nila.
So minsan yung off days namin ay iyon ang pasok niya. "Can you please get your hand off me?” Luna said angrily to Joseph.
Lumalabas na naman ang pagka-masungit ni Luna kay Joseph. And tuloy tuloy na ang bangayan nitong dalawang ito. Maya-maya mag bardagulan na 'yang dalawang iyan.
Joseph noticed that Luna seemed angry, so he removed his hand from Luna's shoulder and raised both of his hands as if he were surrendering.
“You're too masungit, it's like I'm not a pogi for you to disgust me that much.” sumandal na siya sa upuan niya at tinignan pa lalo si Luna ng may ngisi sa labi niya.
Para bang nagapa-pogi points ang peg niya.
He's indeed handsome, if you look at him he's just look innocent but when you get to know him better, doon mo makikita yung pilyong side niya at mas malakas siya mang asar.
Bagay sila ni Luna.
May personalities sila na halos similar and nakakatawa, kasi lagi niyang kinamumuhian si Joseph first meeting pa lang.Umirap si Luna sa narinig niya, kaya umurong siya ng unti sa side para lumayo ng kaunti kay Joseph.
“Grabe naman yung ihip ng hangin dito nakakasakit ng mata at ilong,” parinig niya.
“Mas malala pa sa hangin ng Edsa, kainis” dagdag pa nito at inirapan ulit si Joseph.
Hindi ko maiwasang mapatakip ng labi ko para itago ang tawa ko, kasi for sure kapag nakita ni Luna na tumatawa ako ngayon, lagot ako sa kanya. Masasama ako sa galit niya ngayon.
Tumaas ang kilay ni Joseph, but instead of magalit siya, bigla pa niyang nilapit ang mukha niya kay Luna.
“That's hurt, you know,” he said.
“Still fighting, eh? ”
I lost my attention on Luna and Joseph when I heard Benjamin's voice in my side whispering at me. So I quickly turned my face toward him, sweetly smiling at him.
“Well, you knew them.” I answered.
He's got a cheese sandwich with him and grapes.Inabot niya iyon sa akin, nagtaka pa nga ako bakit niya inaabot sa akin. “I already ate na.” nagtatakang sabi ko sa kanya.
“You just ate crackers, and your stomach hasn't filled up much yet,” he said softly.
Tumaas ang kilay ko, “But I don't feel eating right now?” pagpupumilit ko.
Actually, busog na ako, and kaya lang ako kumain ng crackers is that because busog pa ako.
At ang laki pa ng cheese sandwich na binili niya like for 2 person na! Mukha bang kaya kong kainin iyan kung busog ako ngayon?
“At ang laki pa ng sandwich na binili mo..” bulong ko sa kanya at tinignan ko siya ng may gulat and at the same time parang gusto kong tumawa.
“Looks like someone wants to turn Amelia into a chubby.” si Joseph.
Ngumiti si Benjamin.
Natawa naman si Luna, “She's not easily turn into like that.” si Luna, “Kailangan niyong pakainin ng bato 'yan nang hindi ma-digest at tumaba siya.” biro niya na ikinataas ng kilay ko.
She meant that fast metabolism type of person ako. Which is kahit pakainin ako ng maraming pagkain o kung anu-ano pa never mag gain ang timbang ko.
Pero bakit kasi bumili ng ganito kalaking sandwich si Benjamin. Grabe naman. Parang hanggang dinner ko na ito.
YOU ARE READING
My College Romance
RomanceThey say that at their sixteenth year, they will finally met their "the one," but Amelia Torres doesn't believe that. Throughout her 16-year-old self, she was just spending her time getting to know herself, exploring things, and, most importantly, l...