Chapter Five
“Come on, Benjamin! Let me win just once!” Sigaw ko kay Benjamin nang patuloy pa rin siya sa pag shoot ng ball sa ring.
Nasa arcade kami ngayon at anong oras na maybe mga 9 o'clock na ito pa rin kami parang bata na nagsasaya sa arcade, naglalaro ng basketball.
At ayaw niya akong pagbigyan manalo! Kanina pa siya nakakatatlo na winner at ito ako talong talo.
I suggested that Benjamin play basketball because this is what I've been playing since I was a child, and I didn't expect that Benjamin would be better at it. He said at first, when I asked him out, he told me he was not good at it. But look, he got the three winners!
He doesn't even want me to be the be the winner.“No, even if we say you're cute, I won't let you win.” Narinig kong sagot niya, and then he stuck his tongue out to tease me.
Kanina pa niya ako inaasar at nakakainis and at the same time nakakatawa siya. Pero in my part kasi gusto ko manalo though naglalaro lang kami.
Ngayon ko lang nakita yung side niya ito na malakas siyang mang asar sa akin. Kaya wala na akong magawa kundi mag pout sa harapan niya ngunit nagpatuloy pa rin ako sa pag shoot ng bola.
Naka 80 points na siya ngayon and nakaka 69 pa lang ako. Ang bilis niya kasi. Sobrang bilis niya.
Pero habang seryoso ako sa pag shoot bigla akong nagtaka nang mapansin ko sa peripheral vision ko na binabagalan ni Benjamin ang pag shoot niya ng ball. Kaya binaling ko ang tingin ko sa screen kung nasaan ang scores namin at nakita kong nasa 87 points siya at nasa 80 na ako.
Tumingin ako sa kanya, “What are you doing?” mahinang tanong ko sa kanya ngumiti lang siya ng matamis sa akin.
At tinaas niya ang kilay niya saka niya tinuro ang ring ng bola, it's like binibigyan niya ako ng chance na manalo kahit isang beses lang kaya lumawak ang ngiti ko sa kanya at tumango.
And ended up ako ang nanalo sa last laro namin kaya tuwang tuwa ako at inaasar siya kahit na binigyan niya lang naman ako ng chance manalo. Kaya after namin sa basketball ay nag dance fight naman kami.
Actually hindi siya marunong sumayaw, pero na aya ko siyang mag sayang ng dark horse ni Katy Perry and ayon nasa kanang dance floor siya and nasa kaliwa naman ako. Naging focus kami sa screen kung nasaan ang dance step at noong unang try namin nahirapan siya since napaka bilis and hindi niya kabisado kung saan siya tatapak.
“You can do it, Ben.” nakangiting sabi ko at cheer up ko pa siya habang sinusubukan niya ang best niya.
Tinignan niya naman ako, “This is hard.” umiling pa ito at natawa.
Natawa rin ako at napatapik sa kanyang balikat.
So tinuruan ko muna siya but this time itong dark horse na, medyo na gets niya na rin naman. Hindi naman siya mahirap turuan, actually unang turo ko pa lang sa kanya kanina at na gets niya na.
Kaya ngayon busy kaming dalawa at natawa pa nga ako nang tignan siya dahil seryoso siya. Pero ngumiti siya nang bumaling siya ng tingin sa akin kaya mas lalong lumawak ang ngiti ko.
“Hataw pa!” sabi ko at natawa nang mas hinatawan nga niya.
This moment, nararamdaman ko na ang titig ng ilang mga tao na nakapalibot sa amin ngayon at hindi kami nahiya ni Benjamin.
Ang focus namin ay wala sa mga tao kundi nasa isa't isa.
Ang sarap sa feeling nang ganito, ito yung first time ko na maka bond si Benjamin at nakakatuwa siya kasama actually. Sobrang nag e-enjoy ako.
To be honest, ito rin yung first time ko na may makasamang lalaki at comfortable pa ako sa kanya. Kaya sobrang nakakatuwa lang. Sobrang nakakatuwa lang na ngayon ko lang naramdaman itong sobrang saya with someone na hindi si Luna ang kasama ko.
YOU ARE READING
My College Romance
RomantizmThey say that at their sixteenth year, they will finally met their "the one," but Amelia Torres doesn't believe that. Throughout her 16-year-old self, she was just spending her time getting to know herself, exploring things, and, most importantly, l...