Chapter 17

12 1 0
                                    

Chapter 17:

Mabilis kong tinabig ang kamay nyang nakahawak sakin at umalis na sa party na yon.

It was shocking, and I found myself completely at a loss for words. Hindi ako sanay na may kapwa babae akong nagco-confess sa akin. It was a new and unfamiliar experience that I hadn't encountered before. It was something I wasn’t prepared for, and it threw me off balance. Nasanay kasi akong puro lalaki ang nag coconfess sakin, so this was a significant shift for me.

Tinadtad ako ng message ni Patricia pero ni isa wala akong binuksan. She tried calling me din pero binlock ko rin ang number niya. Hindi ko kasi alam kung paano ko siya haharapin o makakausap sa ngayon. 

Silas Herrera:

Good evening, Pansy!

                                         Philline Requena:

                                Magandang gabi rin.😮‍💨               

Silas Herrera:

Are you good?

Something is clearly wrong.

I'll call you and you're gonna talk to me.

                                         Philline Requena:

                          Malapit na mag umaga oh.

           Huwag ka na magpuyat, just sleep.

              Maaga schedule nyo bukas diba?

Silas Herrera:

Kaya kong mag multi task, Pansy.

We'll video call, or I'm coming over?

Mabilis akong napabalikwas mula sa pagkakahiga at tumingin sa orasan.

                                         Philline Requena:

                                  12 am naaa! Baliw ka!

Silas Herrera:

So, what? It’s not too late.

And what do you want to eat? I’ll make sure you’re taken care of.

Just let me know your cravings.

                                         Philline Requena:

                                               Pizza po. 🍕

Silas Herrera:

Yon lang? Wala kang panulak?

Send me your address. I’ll arrange for the food to be delivered to you.

Agad kong binigay ang address ko sa kaniya at nagpasalamat. I wasn’t expecting anything in particular, but after spending an hour and a few minutes staring at the ceiling, I heard my phone vibrating. Pagtingin ko, tumatawag si Silas sa Instagram.

"Hello?" bati ko.

Rinig ko ang mga kaluskos na nagmumula sa kabilang linya, as if he was moving around or adjusting something. "Bakit parang stress ka?" tanong nito.

Napatingin ako sa salamin dahil sa sinabi niya, inayos ko pa ang buhok ko dahil don. "Hoy! Hindi ah, laro ka."

"Nasa labas na ng bahay nyo ang delivery ng food mo." saad niya habang natatawa.

Beneath the Summer Sky Where stories live. Discover now