EPISODE 3: Message Received!

43 1 1
                                    

“Miss Mimi! Handa na po ang inyong hapunan!”

Biglang natauhan si Mimi matapos marinig ng sigaw.

“Oo nga pala tinatawag na pala ako sa baba para kumain!” ika niya sa kanyang sarili.

“Opo! Bababa na!”

Humarap siya sa salamin at nag-aayos at kalaunan ay bumaba na din.

Matapos ng kanilang hapunan, bumalik muli si Mimi sa kanyang kwarto. Humarap siya sa kanyang salamin na nakasabit sa isang pader.

“Bakit ba naisip kong makipagDEAL dun sa lalaking yun!? Ni hindi ko nga siya close nor kilala man lang! Haist! Kung hindi lang talaga ako badly in need!” wika nito sa sarili habang nilalaro ang mukha sa harap ng salamin.

After sometime, her phone rings. Agad niya ito’y kinuha sa ibabaw ng kanyang higaan.

“Hala!”

From: 09xxxxxxxxx

“Psst!”

>.<   ----- > Mukha niya after reading the message…

“Hala!? Unregistered number!? Who is this unknown person na hindi man lang makuhang magpakilala!” Then, she replied to that message.

To: 09xxxxxxxxx

“Hu u!?”

Then, she lay on her bed. After a minute…

“Hmm…” she grabs her phone on her side then…

PINDOT! PINDOT! PINDOT!

She then put it on her side…

After  5 minutes…

‘Hmm…” kuha ulit!

PINDOT! PINDOT! PINDOT!

Balik sa side…

After an hour…

“Tsk!” kuha ulit!

PINDOT! PINDOT! PINDOT!

“Grr! Wala ba yung balak magreply!? Kainis lang huh! Magtetext ng hindi man lang nagpapakilala then, hindi ngayon sumasagot!” Inis niyang sabi.

To: 09xxxxxxxxx

“Hoy! Kung sino ka mang nilalang ka! Kung wala kang magandang magawa, Go kill yourself! Tsk!”

Sa sobrang inis niya, nanggigigil niyang ibababa yung phone niya beside her. She stands up at lumabas ng kanyang kwarto.

“Yayie! Si Momskie dumating na ba!?”

“Hindi pa po!” Her yaya said

“Ahh…Okay! Pakisabi na lang po kay momskie na pupunta lang ako convenient store kapag dumating siya.”

Lumabas na ko ng bahay para pumunta ng convenient store sa malapit. Along the way, She noticed some people na nagkukumpulan sa isang lumang bahay na halos mahigit lang sa kanyang bahay. In great curiosity, huminto siya sa kanyang paglalakad at pumunta patungo sa grupo ng mga tao.

“Miss, ano pong meron dito!?” tanong niya.

“May shooting  daw dito! Horror film daw at napili nalang place yung lumang bahay na yan!” wika nito.

“Huwaaatt!? Shooting daw!? Kelangan talagang dumugin ng mga tao pag may shooting o artista!?” She said to herself.

Palibhasa kasi hindi siya mahilig sa mga artista kaya ganun na lang siya kung makapagsabi…

“Ah kaya pala” she said to the girl while making a “SO-WHAT FACE”.

She then continues walking towards convenient store.

As she got home…

“Yayie! Is momskie got home!?” wika niya.

“Wala pa din po, Miss Mimi” Her yaya replied.

“Ahh..Okay!” She said.

Tapos bumalik siya sa kwarto niya.

Ipinatong niya sa kanyang higaan lahat ng kanyang binili. And she grabs her phone.

From: 09xxxxxxxxx

“Ahahaha! ^_^”

Upon reading the message, hinagis niya yung phone towards the wall.

“Kainis! Grr!” inis niyang wika.

She removes all the items she bought from her bed and prepares herself to go sleep.

HIDDEN LOVE (ONGOING Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon