[09] NOVEM

15 3 0
                                    

Jester's room inside the Fae Sanctuary had one flaw: the door was only a silk purple curtain.

Kaya noong bigla na lang pumasok ang isang Lost Boy sa loob ng silid, agad na napapitlag si Peter at napatigil sa pagkain. A lanky blonde male wearing fox fur barged into the room and pointed a pistol at Peter.

"Walang kikilos!"

Agad na nataranta si Peter na naging dahilan para mabitiwan niya ang kanyang kutsara at tinidor na yari sa kahoy ("fae things", as Jester explained). Kamuntikan pa siyang mabulunan nang biglang lumapit ang lalaki at umakyat ng kama para titigan siya mula ulo hanggang paa. Napalunok na lang nang wala sa oras si Peter, hands up in defense.

What in Neverland is happening right now?

"HAY! I cannot believe you're Peter Pan! Seryoso ba? Final answer? You look so... so..."

"So what? Ayusin ang sagot," Jester warned beside Peter, surprisingly calm but there was a protectiveness in his eyes.

"SO HUMAN!"

The blonde explained dramatically, pistol still in hand. Napataas na lang ng kilay si Peter sa sinabi nito.

Tama ba siya ng dinig?

"Um... because I'm human?" Kung hindi pa obvious.

"Ah! You even sound like HIM!"

"Like what?"

"Like our PETER PAN!"

"Because he is Peter Pan," Jester tried to intervene. Mukhang malapit nang maubos ang pasensya ng fae sa isang 'to. "At pwede ba, sinong nagsabi sa'yong pwede kayong pumasok sa kwarto ko?!"

Samantala, hindi alam ni Peter kung anong gagawin o kung paano kikilos habang nakatutok sa kanya ang baril. Maya-maya pa, nanlaki ang kanyang mga mata nang lalo nitong inilapit ang pistol. His breath hitched when the blonde suddenly pulled the trigger, making Peter tumbled back in fear while covering his face.

Pero imbes na putok ng baril, isang tunog ng torotot ang umalingawngaw sa buong silid.

'W-What the fuck was that?!'

Peter uncovered his face, confused and crazed at the sudden change of atmosphere. Doon niya napansing nakangisi na ang blonde habang pinapaikot ang pistol (torotot?) sa darili nito. He was casually lying on Jester's bed like he owned the place, chin resting on one hand as he eyed Peter like a prey.

"Grabe, mukhang totoo nga."

"Ang alin?" Malapit na rin talagang masapak ni Peter ang isang 'to. Bigla-bigla ba naman nanggugulat, mabuti na lang talaga at wala siyang sakit sa puso!

"Na wala kang maalala," simple nitong sagot at inangat ang pistol. "You made his prank pistol back then and gifted it to me on my birthday. Well, not really my birthday since we don't know the dates on our birth certificates, but anyway... nilusob natin ang Jolly Roger noon at ninakaw ang isa sa mga baril sa koleksyon ni Hook. Dahil ayaw mong aksidente kong mabaril ang kung sino, ginawa mo na lang torotot ang pistol na 'to para may panakot ako sa ibang mga pirata at mermaids. You said you'll always recognize the sound and save me just in time because you know I was the least trained in the Lost Boys back then."

He then stared at Peter accusingly.

"But you don't remember any of that, do you?"

Peter suddenly felt guilty shaking his head. "No... I don't recall any of that. Sorry."

At doon niya nakita ang galit at hinanakit sa mga mata nito. Ang parehong emosyong nakita niya kagabi kay Tootles noong kamuntikan na siya nitong patayin. Bago pa man makapatanong si Peter, agad nang tumayo si Jester at pinaalis ang Lost Boy.

Peter Pan and the Lost Fae of NeverlandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon