The Life Of a Working Student

147 1 0
                                    

ENTRY 3...

[ Jesyca's P.O.V ]

Hayy..

Natapos narin yung klase...

Nandito ako ngayon sa gilid ng kalsada...naglalakad..

Tanghali na kasi at magsasaing pa ako..

--------------------------

Pag uwi ko sa bahay, dumiretso muna ako sa kwarto ko..

Maliit lang naman ang kwarto ko, pero, okay lang yun para sa akin..Sabi pa nga ng mga kaklase ko, na bakit raw ang kwarto ko ay may maraming lumang bagay at mga dust particles...

Ehh, kasi, ito kasi ang bodega slash room ko...Pero, okay na okay lang yun..Basta, makapag-aral...

Pumunta ako sa isang sulok ng kwarto ko, kung saan, nakadikit ang picture ko sa 1st & 2nd family ko...Yun lang kasi ang tanging bagay na nagbibigay lakas sa akin para ipagpatuloy ang paghihirap para makatapos lang sa pag-aaral..

Humiga ako sa kama ko at nagpahinga muna...

Pagod na pagod na kasi ako,ehh..

Di ko namalayan...nakatulog na pala ako..

BBBOOOMMMM !!!

Bigla akong nakagising sa lakas ng tunog na aking narinig.. May bagay pala na nahulog ..Lumang vase ata...

Hayy..

Sa pagkatulog ko, napaginipan ko naman yung last year's recognition ceremony namin...

Yung time na pang-3rd ako sa over-all ranking ..Grabe..ang saya-saya ko nun..

Kaso, di pumunta si Tita at pati narin si Tito..Kaya, ang kaklase ko nalang ang naglagay sa mga medals at ribbons ko..

Naging malungkot nga ako nun,ehh...sobra..

Kaya, pinagsisikapan ko talaga ang pag-aaral ko, para mabigyan sila ng rason para pumunta sa recognition ko...

Tumayo na ako at lalabas na sana, nung pasigaw na tinawag ako ni Tita ...

Ahhhh,...!!!! Nakalimutan kong magsaing..!!!!

>_<

PATAYY..!!!

" JESYCA....!!!!! ASAN KANA..?!!! NAGUGUTOM NA KAMI ...!!!! "

Bigla nalang bumukas ang pinto ko..

Patay, lagot talaga ako, ..

Sumugod si Tita palapit sa akin at hinawakan ng mahigpit ang buhok ko..

" IKAW TALAGA..!!! HINDI KA NATUTUTO..!!! ANO BA ANG GINAGAWA MO DITO, HAH?!!! NAGLALAKWATSYA..?!!! HAHH?!!! " sigaw ni Tita sa mukha ko at itinulak ako sa sahig...

Dali-dali naman sya kumuha ng stick na malaki at pinalo ako gamit ito..

--------------------------

Nawawalan nanga ako ng malay..Ang sakit na ng katawan ko...

Pagdilat ko sa mga mata ko, hinahawakan na ni Tita ang mga libro , at lahat-lahat ng mga gamit ko...pati narin ang mga pictures ng pamilya ko...

" Susunugin ko na 'to...!!! Di kana mag-aaral!! Naiintindihan mo?!!! " sabi nya , sabay alis sa kwarto..

" T-tita, wa-a-a-g.... " Hirap man ako sa pagsasalita, ngunit, sinubukan ko paring tigilan sya..

Kaya, tumayo ako mula sa pagkahiga sa sahig ...at sinundan si tita..

nilakasan ko talaga ang loob ko..

At nakapagdesisyon na ako...........Lalayas ako..

Di alam ni Tita na sinundan ko pala sya... at nakita ko nalang na itinapon lang nya yung mga gamit ko sa labas. Kaya, pag alis nya, dali-dali ko yung kinuha at lumabas na rin...

Di ko na kaya ang mga panlalait nila..Bahala na kung wala silang katulong at kung magutom ako muli, basta, hindi na ako masasaktan pa nila...

" Jesyca...Saan ka pupunta?!! "

Nakss!!! si Tita pala..

" Lalayas na ako! Di ko na kaya ang ugali nyo!!! " talagang pinagsigawan ko na si Tita..medyo nabawasan nga ang galit ko nung masigawan ko sya...I've been wanting to do that a long time ago...

" Aalis ka?!! lalayas ka?!! At ano? pagnagutom ka, babalik ka dito?!! " sarcastiko nyang sinabi sa akin..

" Hindi. Wag po kayong mag-aalala...Kasi, kaylanman, di na ako babalik dito!!! "

umalis narin ako sa bahay na yun....

Masaya ako..masaya ako na nakalaya na ako...ngunit, nag-aalala parin ako sa pag-aaral ko.

The Life Of a Working StudentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon